Ý Yên tổ chức đại hội thể dục thể thao các cấp

08:06, 16/06/2017
Đến nay huyện Ý Yên có khoảng 100 CLB thể thao các môn: bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, thể hình, cờ tướng, aerobic... ở 32 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh phát triển các môn thể thao hiện đại, các xã, thị trấn cũng khôi phục các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian như bơi chải trong lễ hội đình Ngọc Chấn xã Yên Trị, lễ hội đền Độc Bộ xã Yên Nhân; kéo co, chơi đu vào dịp đầu xuân ở các xã: Yên Nhân, Yên Hồng, Yên Cường; chơi cờ tướng ở các xã: Yên Cường, Yên Nhân, Yên Thắng, Yên Hồng... Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc tập luyện TDTT cũng được các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học quan tâm, huy động các nguồn lực xã hội vào cuộc. Đến nay, toàn huyện có khoảng 10 nhà tập luyện thể thao thuộc các cơ quan, đơn vị và các xã: Yên Minh, Yên Ninh, Yên Cường, Yên Nhân…, đáp ứng nhu cầu tập luyện, tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao của cán bộ, nhân dân. Các xã, thị trấn trong huyện đã huy động hàng chục tỷ đồng xây dựng các sân vận động trung tâm xã, các khu thể thao thôn, xóm theo tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa NTM. Phong trào TDTT phát triển, toàn huyện hiện có 33,7% dân số (tăng 9% so với năm 2013) tập luyện TDTT thường xuyên và gần 30% (tăng 6% so với năm 2013) gia đình tập luyện TDTT thường xuyên. Đây là tiền đề để hằng năm huyện tổ chức 5-7 giải thi đấu thể thao vào dịp chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và tăng cường sự đoàn kết trong cán bộ, nhân dân.
 
Trên nền tảng phong trào TDTT cơ sở phát triển, huyện Ý Yên phấn đấu tổ chức đại hội TDTT các cấp đúng tiến độ đề ra. Theo chỉ đạo của đại hội TDTT huyện lần thứ VIII-2017, 32 xã, thị trấn của huyện sẽ tổ chức đại hội TDTT cấp xã từ tháng 4 đến tháng 9-2017 với quy mô mỗi đơn vị từ 5 môn trở lên; trong đó có các môn bắt buộc như điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, kéo co, bóng bàn, cờ vua... Mặc dù khó khăn về kinh phí tổ chức, nhưng nhiều xã, thị trấn đã lần lượt tổ chức các môn thi đấu thuộc đại hội TDTT gắn với ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm của đất nước như Ngày Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5), Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5)... Xã Yên Nhân nhiều năm nay được đánh giá là đơn vị có phong trào TDTT mạnh của huyện, luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động thể thao do huyện phát động. Đồng chí Nguyễn Đình Nhu, cán bộ VH-TT xã cho biết, từ tháng 2 đến nay, xã đã tổ chức 2 đợt thi đấu bóng bàn, cầu lông, cờ tướng thuộc đại hội TDTT xã lần thứ VIII-2017 vào dịp Tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam (30-4), Quốc tế Lao động (1-5) với sự tham gia của khoảng 80 VĐV ở 8 xóm của xã. Đại hội TDTT xã dự kiến khai mạc vào cuối tháng 7, đầu tháng 8-2017 với việc thêm các môn thi đấu: điền kinh, bóng chuyền và biểu diễn thức vũ kinh. Từ đầu năm 2017 đến nay, xã Yên Cường đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu: cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng với sự tham gia của các CLB thể thao xã. Dự kiến, cuối tháng 8, đầu tháng 9-2017, xã tổ chức thi đấu: chạy việt dã, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, bóng bàn. Đại hội TDTT xã Yên Chính sẽ được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 9-2017 với các môn: bóng chuyền, cầu lông, bóng đá và một số môn khác. Đồng chí Phạm Văn Hải, cán bộ VH-TT xã Yên Chính cho biết: “Người dân nơi đây rất tự hào về giải bóng đá xã được tổ chức hằng năm đã thu hút cả 22 xóm tham gia, mỗi xóm huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ đội bóng xóm từ 30-100 triệu đồng, tổng kinh phí cho giải bóng đá khoảng 1 tỷ đồng. Dự kiến môn bóng đá thuộc đại hội TDTT xã năm nay sẽ rất sôi động bởi các xóm đều chuẩn bị rất kỹ về lực lượng, tập luyện chăm chỉ và quyết tâm cao cho một kỳ đại hội 4 năm mới có một lần”. Qua nắm bắt từ thực tế, các xã, thị trấn trong huyện tổ chức các môn thi đấu thuộc đại hội TDTT cơ sở đều đảm bảo tính thiết thực, tránh phô trương, lãng phí và đạt hiệu quả. Việc mua sắm quần áo, dụng cụ thi đấu được tiết kiệm đến mức tối đa. Các nội dung thi đấu đều sôi nổi, hướng tới mục tiêu chính là huy động được đông đảo nhân dân tham dự. 
Người cao tuổi huyện Ý Yên biểu diễn dưỡng sinh trên sân vận động trung tâm huyện.  Bài và ảnh: Đức Thiện
Người cao tuổi huyện Ý Yên biểu diễn dưỡng sinh trên sân vận động trung tâm huyện. 
Cùng với tổ chức đại hội TDTT cấp xã, Ban tổ chức đại hội TDTT huyện chỉ đạo Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức 8 môn thi đấu thuộc đại hội là: Việt dã, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, võ taekwondo và vovinam, kéo co, bóng đá, bóng chuyền. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm VH-TT-TT huyện đã tổ chức được 6/8 môn thi đấu. Đầu tiên là giải việt dã được tổ chức vào ngày 10-3-2017 với sự tham gia của 200 VĐV thuộc 36 đơn vị là các phòng, ban của huyện, các xã, thị trấn, các trường THPT, trung tâm GDTX, trường trung cấp nghề. Tiếp đó, Trung tâm VH-TT-TT huyện phối hợp với LĐLĐ huyện tổ chức giải cầu lông thu hút 29 xã, thị trấn, công đoàn các cơ quan, đơn vị với gần 140 VĐV tham gia ở các nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ ở lứa tuổi trên 40 tuổi và dưới 40 tuổi. Giải cờ vua, cờ tướng toàn huyện có gần 60 cờ thủ phong trào đến từ các xã, thị trấn, các trường THCS, THPT; giải bóng bàn thu hút gần 10 CLB bóng  bàn trong huyện; giải võ thuật gồm 8 CLB taekwondo và 6 CLB vovinam; giải kéo co gồm 9 trường THPT, Trung tâm GDTX, Trường trung cấp nghề tham gia. Dự kiến sau lễ khai mạc đại hội TDTT huyện lần thứ VIII-2017 vào cuối tháng 8-2017, huyện sẽ tổ chức tiếp 2 môn: bóng đá, bóng chuyền nhằm tạo không khí sôi động, cổ vũ người dân tham gia các hoạt động TDTT. Bên cạnh đó, Trung tâm VH-TT-TT huyện cũng đã thành lập các đội tuyển thể thao, tham gia và giành thành tích cao tại Giải vật tự do toàn tỉnh, giải bóng bàn, cầu lông thuộc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2017. Đồng chí Dương Văn Thành, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện cho biết, mục tiêu phấn đấu của các đoàn thể thao huyện tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2017 là trong tốp 4 đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. 
 
Khắc phục khó khăn, thực hiện đúng tiến độ, quy mô tổ chức đại hội TDTT các cấp là tiền đề để huyện Ý Yên tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”./.
 
Bài và ảnh:  Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com