Điểm số lịch sử của bóng đá Việt Nam

08:05, 24/05/2017

Tuy không thể tạo nên “địa chấn” trong ngày ra mắt bóng đá thế giới nhưng những gì mà thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã thể hiện rất xứng đáng nhận được nhiều lời ngợi khen. Một điểm có được dù rất đáng quý nhưng vẫn khiến người hâm mộ phần nào cảm thấy nuối tiếc bởi U20 Việt Nam lẽ ra đã có thể giành trọn niềm vui chiến thắng sau màn trình diễn thuyết phục trước U20 New Zealand.

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã “nhuộm đỏ” các khán đài sân Cheonan Sports Complex để tiếp thêm sức mạnh cho U20 Việt Nam.
Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã “nhuộm đỏ” các khán đài sân Cheonan Sports Complex để tiếp thêm sức mạnh cho U20 Việt Nam.

Theo thống kê của FIFA, gần bảy nghìn cổ động viên Việt Nam đã tới sân Cheonan Sports Complex để trực tiếp cổ vũ cho thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn, tạo nên một “Mỹ Đình thu nhỏ” ngay trên đất Hàn Quốc. Nguồn động lực to lớn ấy đã “truyền lửa” tới đôi chân của các cầu thủ trên sân, giúp họ thi đấu vô cùng tự tin trước đối thủ U20 New Zealand được đánh giá cao hơn rất nhiều. Việt Nam đã có màn “chào sân” đầy ấn tượng tại đấu trường thế giới từ trong sân bóng lên đến các khán đài.
Trước trận đấu, báo chí New Zealand nhận định Việt Nam là một trong những đội yếu nhất tại U20 World Cup 2017 và dự đoán đội tuyển U20 của họ sẽ dễ dàng có được chiến thắng. Họ không sai khi nhìn vào những thông số dữ liệu (Việt Nam chưa từng tham dự giải đấu và hơn hết là chưa một đội bóng Đông – Nam Á nào có thể giành được điểm số trong lịch sử các kỳ U20 World Cup), tuy nhiên tinh thần chiến đấu và khả năng gây đột biến của các cầu thủ U20 Việt Nam là điều mà truyền thông cũng như chính đội tuyển U20 New Zealand đã không thể lường trước.

Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn bước vào trận đấu đầy tự tin, chủ động lùi sâu và chơi chắc chắn bên phần sân nhà trong những phút đầu nhằm thăm dò đối thủ trước khi có những tình huống triển khai bóng tốc độ để gây sức ép lên khung thành của U20 New Zealand. Các cầu thủ tới từ châu Đại Dương, với lợi thế về thể hình cũng như kinh nghiệm vượt trội, hẳn cũng cảm thấy rất bất ngờ trước lối chơi chững chạc và máu lửa của các cầu thủ Việt Nam. Đội bóng của HLV Darren Bazeley dần tỏ ra lúng túng và rơi vào thế bị động, liên tục phải chống chịu những đợt tấn công nguy hiểm bên phía U20 Việt Nam.

Hàng công của cả hai đội ở trận này chỉ dừng lại ở mức trung bình. Trong khi U20 Việt Nam không duy trì được sự chính xác trong các tình huống phối hợp hay những pha dứt điểm quyết định thì U20 New Zealand lại tỏ ra quá đơn điệu trong các phương án tấn công, khi miếng đánh gần như duy nhất của họ là những pha treo bóng vào sâu trong vòng cấm của thủ môn Tiến Dũng thường xuyên bị các cầu thủ phòng ngự bên phía Việt Nam hóa giải khá đơn giản.

Nếu như Thanh Bình hay Hoàng Đức chắt chiu hơn ở những tình huống dứt điểm quyết định hay U20 Việt Nam may mắn được hưởng phạt đền ở tình huống Reese Cox để bóng chạm tay trong vòng cấm thì chắc hẳn chúng ta đã rời sân với niềm vui chiến thắng. Tuy nhiên nỗ lực của Quang Hải và các đồng đội vẫn rất đáng khen ngợi khi đưa Việt Nam từ thế là đội bị đánh giá thấp hơn trở thành đội “bị” cầm hòa. Công bằng mà nói với những gì U20 New Zealand thể hiện sau 90 phút trên sân Cheonan Sports Complex, U20 Việt Nam có quyền thất vọng khi không thể giành trọn ba điểm trước đại diện của bóng đá châu Đại Dương.

U20 Việt Nam và hàng thủ của đội tuyển nói riêng đã có một trận đấu tuyệt vời, tuy nhiên chúng ta vẫn bộc lộ điểm yếu cố hữu là vấn đề thể lực. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu tràn đầy năng lượng và tỏ ra lấn át đối phương trong suốt 45 phút đầu tiên, tuy nhiên đã xuống sức thấy rõ ở hiệp hai và để đối phương giành lại thế chủ động. Sẽ là rất khó khăn nếu các đối thủ sắp tới có thể nắm bắt và tận dụng triệt để điểm yếu thiếu hụt thể lực của đội tuyển U20 Việt Nam.

Hai trận đấu sắp tới đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn hứa hẹn sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa khi đối thủ của chúng ta sẽ là U20 Pháp, một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, và U20 Honduras, đội tuyển có lần thứ bảy góp mặt tại U20 World Cup.

Đội bóng châu Âu đã thể hiện sức mạnh vượt trội ngay ngày ra quân với chiến thắng 3-0 trước đại diện tới từ châu Mỹ, một chiến thắng (thậm chí là thắng đậm) ở vòng đấu tới để chắc suất lọt vào đấu loại trực tiếp hẳn không nằm ngoài mục tiêu của thày trò HLV Ludovic Batelli. Về phần U20 Honduras, họ là đội tuyển thi đấu gắn kết và biến hóa hơn nhiều so với U20 New Zealand, các cầu thủ trẻ Việt Nam chắc chắn sẽ không dễ dàng hóa giải được những đường tấn công đa dạng và ngẫu hứng của đội bóng Trung Mỹ.

Bên cạnh đó, sau khi chứng kiến màn trình diễn của U20 Việt nam ở trận đấu vừa qua, chắc chắn các HLV của U20 Pháp và U20 Honduras sẽ rút ra được những đấu pháp hợp lý để đối phó với đội bóng Đông –Nam Á. Thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ mất đi phần nào sự bất ngờ và nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn lớn khi đối thủ thi đấu thận trọng hơn.

U20 Việt Nam đã có một trận hòa thiếu may mắn, nhưng nếu toàn đội có thể tiếp tục giữ vững tinh thần thi đấu cũng như điểm rơi phong độ, người hâm mộ bóng đá nước nhà hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những kết quả khả quan ở những trận sắp tới của đội tuyển.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com