Thành Lợi phát triển phong trào thể dục thể thao

05:03, 25/03/2017
Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, những năm qua phong trào TDTT ở xã Thành Lợi (Vụ Bản) phát triển mạnh. Việc đa dạng các hoạt động thể thao đã nâng cao sức khỏe của nhân dân, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Phong trào TDTT thu hút đông các tầng lớp nhân dân trong xã tham gia, từ các cụ cao tuổi, phụ nữ, thanh, thiếu niên và nhi đồng. Người cao tuổi (NCT) trong xã không chỉ gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn tích cực khuấy động phong trào TDTT ở địa phương. Đến nay, ở 3 miền của xã là Lê Lợi, Mỹ Trung và Cốc Thành đều thành lập CLB chăm sóc sức khỏe NCT với đa dạng các hình thức tập luyện: cờ tướng, cầu lông, đi bộ, thể dục buổi sáng thu hút hàng trăm NCT tham gia. Nhiều cụ tuổi cao như Vũ Tiến Yêm ở xóm Sa Trung, Đoàn Văn Ngư, Vũ Trọng Đệ ở xóm Đồng Giang năm nay đều 90 tuổi vẫn duy trì hoạt động tập luyện đều đặn. Trong các môn TDTT của NCT, dưỡng sinh Thức vũ kinh mặc dù mới phát triển từ tháng 6-2015 nhưng thu hút đông NCT tập luyện. Ông Vũ Tiến Thăng, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh xã cho biết, CLB hiện có gần 60 thành viên ở 3 chi hội, trong đó chi hội miền Lê Lợi có 25 thành viên, chi hội miền Mỹ Trung có 29 thành viên, chi hội miền Cốc Thành mới thành lập đang thu hút thành viên. Vào các dịp kỷ niệm của Hội NCT, các chi hội tổ chức biểu diễn Thức vũ kinh để khuấy động phong trào. Đến với CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh các thành viên còn nói chuyện chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cháu, phát triển kinh tế... Cùng với NCT, phụ nữ trong xã tích cực tập luyện đi bộ, chạy thể dục buổi sáng trên các tuyến đường liên xã, liên thôn. Đội ngũ công chức, thanh niên trong xã lại đam mê cầu lông với việc tập tại 2 sân cầu thuộc trụ sở Đảng ủy, UBND xã, các sân thuộc 23 nhà văn hóa xóm. Nhiều thanh, thiếu niên và nhi đồng đam mê chơi bóng đá vào các buổi chiều tại sân vận động trung tâm xã. Công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường ở trường THCS và 3 trường tiểu học trong xã đẩy mạnh; trong đó Trường THCS Thành Lợi là đơn vị điển hình với nhiều học sinh đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, tỉnh, các Giải thể thao học sinh trung học ngành GD và ĐT. Bên cạnh phát triển các môn thể thao hiện đại, xã khôi phục, duy trì các môn thể thao truyền thống trong các lễ hội.
Đội rồng xóm Bến, xã Thành Lợi thường xuyên biểu diễn trong các sự kiện lớn của huyện Vụ Bản.
Đội rồng xóm Bến, xã Thành Lợi thường xuyên biểu diễn trong các sự kiện lớn của huyện Vụ Bản.
Lễ hội truyền thống Thái bình xướng ca làng Quả Linh được tổ chức từ ngày 9 đến 11-3 âm lịch vào các năm Dần, Thân, Tỵ, Hợi với nhiều trò chơi gắn với sông nước như tải lương, chèo thuyền đốt bóng, cầu kiều... Trong lễ hội, các xóm trong làng còn phô diễn các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian như múa rồng xóm Bến, múa sư tử xóm Chải, múa lân xóm Cùng, chơi đu dây xóm Cuối và thi đấu vật. Hội làng Bách Cốc diễn ra từ 15 đến 17-3 âm lịch cũng khôi phục các trò chơi dân gian như: đấu vật, nấu cơm thi, tải lương... Hội đình Tạ Sùng Hy xóm An Nhân vào tháng 3 âm lịch có múa rồng, đấu vật... Trong các môn thể thao truyền thống của xã, múa sư tử thu hút đông các xóm trong xã thành lập các đội sư tử như các xóm: Chợ, Cuối, Cùng, Minh Khai, Trại Gạo, Trải Ba của miền Lê Lợi; xóm Đồng Tiến, Đồng Lợi của miền Mỹ Trung; các xóm: A, Trại Lội của miền Cốc Thành... Nhiều năm nay, xóm Bến miền Lê Lợi còn thành lập đội bơi chải đại diện cho huyện Vụ Bản tham gia Giải bơi chải toàn tỉnh hằng năm.
 
Nhằm khuyến khích phát triển phong trào TDTT, hằng năm xã đều duy trì tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao vào các ngày kỷ niệm lớn của đất nước... Trong đó, vào dịp Tết Nguyên đán xã tổ chức thi đấu cầu lông tại sân trụ sở Đảng ủy, UBND xã. Cũng trong dịp này, ở miền Mỹ Trung và miền Lê Lợi cũng tổ chức thi đấu cầu lông. Trong dịp Tết Trung thu, được sự chỉ đạo của UBND xã, Đoàn Thanh niên phối hợp với Ban VH-TT xã tổ chức thi đấu các môn: kéo co, cầu lông, bóng đá, có năm tổ chức bơi lội với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên các xóm. Nhiều người dân trong xã tích cực tham gia, đóng góp, tài trợ cho các giải đấu thể thao trong xã hoặc tài trợ, quần áo, tiền xe cho các đoàn VĐV xã tham gia các giải thể thao của huyện. Các đội tuyển thể thao: vật, việt dã... của xã nhiều lần đứng đầu các giải thể thao của huyện và cung cấp cho đội tuyển huyện nhiều VĐV tài năng thi đấu, giành giải cao tại các giải thể thao của tỉnh. Tiêu biểu như VĐV Lê Minh Vương đoạt giải nhất hạng cân 52-55kg của nam, VĐV Bùi Văn Nghĩa đoạt giải nhất hạng cân 48-52kg của nam; VĐV Hồ Ngọc Hoa đoạt giải nhất hạng cân 48-52kg của nữ tại Giải vật tự do thuộc Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII- 2017. VĐV Trần Văn Tuyến, Nguyễn Đức Mạnh nhiều lần đoạt giải cao tại Giải việt dã tỉnh.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Lợi cho biết, trên nền tảng phong trào TDTT phát triển, thời gian tới xã quyết tâm tổ chức thành công đại hội TDTT xã lần thứ VIII-2017. Theo đó, lễ khai mạc đại hội có sự tham gia của 23 xóm, các ngành, đoàn thể với số lượng trên 500 người và 500 học sinh Trường THCS Thành Lợi đồng diễn thể dục. Sau lễ khai mạc sẽ diễn ra các môn thi đấu: bóng đá, cầu lông, việt dã, vật... Đại hội TDTT xã lần thứ VIII-2017 thực sự là ngày hội biểu dương sức mạnh cộng đồng, góp phần cổ vũ phong trào rèn luyện sức khỏe của cán bộ, nhân dân trong xã./. 
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com