Hướng đến SEA Games 29: Tháo gỡ khó khăn

07:03, 24/03/2017
Các thành viên đội tuyển bắn súng Việt Nam và nhiều đội tuyển khác đang trong giai đoạn tập luyện để hướng về SEA Games 2017. Chuyện bắn súng thiếu đạn thì ai cũng biết. Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã xác nhận cuối tháng 3 này khó khăn được tháo gỡ.
 
1. Trong cuộc làm việc cùng báo chí ngày 16-3, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng khẳng định “việc mua đạn dành cho súng thể thao là rất khó theo các công đoạn quy trình thủ tục. Bởi lẽ, đạn và súng thuộc danh mục về vũ khí nói chung. Thời gian qua, ngành thể thao đã chọn được nhà thầu để cung cấp đạn thể thao cho đội tuyển bắn súng. Đạn dành cho súng hơi đã có về đội tuyển. Riêng đạn nổ, cuối tháng 3 sẽ có cho các VĐV”.
 
Trước đó, trong cuộc thị sát của lãnh đạo Bộ VH, TT và DL cùng Tổng cục TDTT tới Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội mới đây, thành viên đội bắn súng đã bày tỏ tâm tư về việc thiếu đạn tập luyện cùng bục tập bia điện tử chưa đầy đủ. Trong những tâm tư ấy có cả của xạ thủ đang được đầu tư trọng điểm.
 
Ông Thắng cho biết, ngành thể thao cũng muốn sớm đầy đủ trang thiết bị cho VĐV tập luyện chứ không chậm trễ. “Hiện nay, Tổng cục TDTT đã trình tới Bộ VH, TT và DL và các bộ, ngành liên quan để đề xuất xin mua đạn thể thao trong năm 2017”, ông Thắng nói. Trong quy trình mua đạn cho thể thao thì trước hết Tổng cục TDTT là đầu mối tổng hợp số lượng đặt mua từ đội tuyển và các đội bắn súng ở từng địa phương. Khi có con số, bắt đầu tổ chức đấu thầu tìm nhà thầu đủ năng lực cung cấp.
 
Khi có nhà thầu, Tổng cục phải xác nhận lại lần cuối cùng số lượng đạn mà đội tuyển và các địa phương đặt mua trước đó. Sau đó, con số được chuyển tới lãnh đạo cao hơn để phê duyệt. “Đạn cho thể thao chỉ được đặt mua trong một năm chứ không mua trước. Vì vậy, mỗi năm sẽ có một quy trình cụ thể nên cần thời gian phê duyệt”, lãnh đạo Tổng cục TDTT xác nhận.
 
2. Hiện tại, các thành viên đội bắn súng Việt Nam vẫn tập cùng bia giấy là chính ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Do đạn chỉ có số lượng hạn chế, nhiều VĐV tập chay. Đạn sẽ được tiết kiệm để ưu tiên cho thi đấu một số giải gần kề trong giai đoạn tháng 4, tháng 5 sắp tới. Với khẳng định của lãnh đạo ngành TDTT rằng cuối tháng 3 sẽ đầy đủ đạn theo đặt mua dành cho VĐV tập luyện, thi đấu thì thành viên các tổ của đội tuyển rất mừng.
 
HLV trưởng đội bắn súng Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nhung cho biết trong thời gian tới sẽ có cuộc thị sát trực tiếp tại Ma-lai-xi-a để nắm bắt cụ thể nhất sự chuẩn bị trường bắn SEA Games 2017. Về cơ bản, trường bắn chung kết sẽ là thi đấu bia điện tử theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bà Nhung tiết lộ ở một số nội dung trong vòng loại thì không loại trừ chủ nhà Ma-lai-xi-a vẫn thi đấu với đạn súng hơi và bia giấy.
 
Khi sớm có đạn bổ sung, VĐV tiếp tục tập luyện thì mới có thành tích cụ thể hơn. Mục tiêu của bắn súng Việt Nam là SEA Games 2019. Dù thế, đấu trường này sẽ là một bước đệm để chúng ta nhắm đích Asian Games 2018. Bắn súng đã có HCV Ô-lim-pích nhưng lại chưa một lần giành HCV Asian Games. Tất cả sự tập luyện, thi đấu giải quan trọng của VĐV nòng cốt là nhắm cho đích đến quan trọng này. Thế nên, bắn súng khó thể thiếu đạn vì ngoài ảnh hưởng chuyên môn nó còn ảnh hưởng cả tâm lý VĐV./.
 
Theo SGGP
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com