Chung kết Confed Cup 2013: Bra-xin vui sướng, Tây Ban Nha không buồn

08:07, 02/07/2013

Trong khi tất cả các nhật báo thể thao dùng những từ hoa mỹ nhất để ca ngợi thắng lợi 3-0 của đội tuyển Bra-xin trước nhà đương kim vô địch EURO và World Cup Tây Ban Nha, thì có lẽ người hâm mộ cần tỉnh táo một chút để nhìn lại thất bại trên của “bò tót”.

Xét về mặt thế trận, không thể nói Tây Ban Nha kém hơn đối thủ. Thậm chí ở hiệp 2, đội bóng đến từ bán đảo I-bê-ri-a còn kiểm soát bóng tốt so với hiệp 1. Tây Ban Nha đá trận chung kết gặp toàn vận rủi với 3 bàn thua, Ra-mốt đá phạt đền trượt ở phút 53 và đến phút 67, trung vệ Pi-quê rời sân sau khi nhận thẻ đỏ. Với những gì xảy ra, có thể coi sân Marcana đem lại quá nhiều may mắn cho đội nhà. CĐV Bra-xin hẳn tin vào điều này vì ngay ở phút thứ hai, tiền đạo Phrét đã nhanh chân gẩy bóng vào lưới sau một tình huống lộn xộn. Hàng thủ Tây Ban Nha phòng ngự khá xông xênh, chơi 1 kèm 1. Trong tình huống để thua bàn đầu tiên, chỉ có Pi-quê và Ra-mốt theo kèm Phrét và Nây-ma. Không có hậu vệ biên lẫn tiền vệ phòng ngự nào hỗ trợ. Bàn thắng sớm khiến sân Marcana “dậy sóng”, biển người hâm mộ trong màu vàng-xanh như phát cuồng vì sự khởi đầu mỹ mãn của đội nhà.

Đội tuyển Bra-xin chìm trong men say chiến thắng. Ảnh: Getty.
Đội tuyển Bra-xin chìm trong men say chiến thắng. Ảnh: Getty.

Tây Ban Nha thì không mấy thay đổi. Có cảm giác, Xa-vi, I-ni-ê-xta, Bu-xquét có phần mệt mỏi. Trong bàn thua thứ hai, ai cũng rõ Nây-ma nguy hiểm như thế nào, nhưng hậu vệ cánh phải A-bê-loa lại can thiệp quá chậm, tạo điều kiện cho “Quả bóng vàng” Confed Cup 2013 có đủ thời gian lẫn không gian để ngắm nghía rồi sút bóng tung nóc lưới Ca-xi-lát. Bàn thắng thứ ba của tuyển vàng-xanh đến vào phút 47 quả là đẹp. Đẹp từ pha tranh bóng trước đó cho đến cú nhấc chân đầy tinh tế của Nây-ma, tạo điều kiện cho Phrét cứa lòng vào góc xa. Lực sút của Phrét không mạnh nhưng bóng xoáy, khiến Ca-xi-lát, dù đoán được ý đồ sút bóng của đối phương, vẫn phải vào lưới nhặt bóng.

Một màn trình diễn hoành tráng, một thắng lợi tưng bừng trước đương kim vô địch World Cup và EURO của chủ nhà Confed Cup 2013 đã đưa CĐV Bra-xin vào một thế giới thần tiên, đầy những ảo mộng, mơ màng nghĩ đến chức vô địch World Cup vào hè năm sau. Nhưng hãy cẩn thận, từ ảo mộng đến ảo giác chỉ cách nhau một lằn ranh. Tây Ban Nha thua một trận cầu nhưng có lẽ thầy trò nhà Đen Bô-xquê không mất nhiều. Họ chỉ mất một danh hiệu vô địch khá hư danh nhưng lại có thể khiến đối thủ lớn nhất của họ ở VCK 2014 - Bra-xin sa vào trạng thái mất cảnh giác. Tây Ban Nha không thể thua đơn giản và dễ dàng như vậy. Nếu đây là đòn “khổ nhục kế” của Đen Bô-xquê, với những màn diễn hoàn hảo của Pi-quê, Ra-mốt, A-bê-loa, thì đúng là “bò tót” đã thành tinh.

Cứ để báo chí thế giới ngợi ca “cơn cuồng phong Bra-xin”, “Người hùng Nây-ma”, “Tây Ban Nha gục ngã dưới chân Phrét”, “Vàng-xanh lên đỉnh Confed Cup”… trong khi thầy trò Đen Bô-xquê chuẩn bị dấn thân vào một điệp vụ quan trọng hơn, đó là bảo vệ chức vô địch World Cup. Confed Cup trên danh nghĩa chỉ là một giải đấu kiểm tra công tác chuẩn bị cho World Cup một năm sau đó của nước chủ nhà. Nếu ai có tính ăn thua, có thể viện dẫn Confed Cup là giải đấu của những “nhà vua”, người thắng cuộc sẽ là “vua của những vị vua”. Kệ! Đen Bô-xquê và những học trò tưng tửng rời Bra-xin về nước, mà không buồn quan tâm đến tranh luận, lập luận trên. Trong đầu họ, sẽ là kế hoạch hiển hách hơn, vĩ đại hơn, đánh bại tuyển Bra-xin ngay tại sân Marcana ở World Cup 2014. Tây Ban Nha đã có một màn trình diễn đúng như mong đợi của “bộ óc cáo già” phía sau hậu trường. Người Bra-xin đang cuồng say trong chiến thắng. Hãy coi chừng, khi gió đông bất ngờ nổi lên vào năm hè năm sau, “bò tót” sẽ lộ nguyên hình.

Với 4 bàn thắng, 2 đường kiến tạo trong hành trình đăng quang của đội nhà, Nây-ma đã được trao phần thưởng “Quả bóng vàng” dành cho cầu thủ xuất sắc nhất Confed Cup 2013. Xếp sau là I-ni-ê-xta và người đồng đội Pau-li-nhô.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com