Hơn 40 CLB bóng đá Italia đối mặt bê bối

08:06, 27/06/2013

Những “ông lớn” của bóng đá Italia như Juventus, AC Milan và Lazio đều nằm trong danh sách những CLB bị tình nghi dính líu tới hàng loạt hoạt động “bẩn” như trốn thuế, rửa tiền.

Theo văn phòng công tố viên tại Naples (Italia), hôm qua 25-6, hơn 200 cảnh sát đã được điều động tới khám xét trụ sở của hơn 40 CLB tên tuổi nước này. Các nhà chức trách đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan tới hơn 50 vụ chuyển nhượng và những bản hợp đồng “mờ ám”.

Cảnh sát khám xét trụ sở các CLB nổi tiếng tại Italia. (Nguồn: Internet)
Cảnh sát khám xét trụ sở các CLB nổi tiếng tại Italia. (Nguồn: Internet)

Văn phòng này cũng cho biết, trong số các hoạt động bị tình nghi, cảnh sát đặc biệt chú ý tới những vụ chuyển nhượng giữa hai “nhà môi giới” tên tuổi là Alejandro Mazzoni, người Argentina, và Alessandro Moggi, người Italia. Ngoài ra, “danh sách đen” này còn có tên sáu “cò” bóng đá chuyên nghiệp khác, đồng thời đưa thêm bốn người vào diện “có thể phải điều tra thêm”.

Nếu được xác thực, những người này sẽ phải đối mặt với các cáo buộc về trốn thuế, môi giới bất hợp pháp, sản xuất và sử dụng hóa đơn giả, rửa tiền và dính líu tới các tổ chức tội phạm quốc tế.

Theo báo cáo từ giới chức trách, cuộc điều tra này được bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái. Bản hợp đồng đầu tiên bị cảnh sát “sờ gáy” là của cầu thủ người Argentina, Ezequiel Lavezzi. Tiền đạo 28 tuổi này đã gia nhập Paris Saint-Germain với cái giá không hề nhỏ: 30 triệu euro. Tuy nhiên, chính quyền Italia cho hay, bản thân các cầu thủ sẽ không nằm trong vòng điều tra.

Trả lời phỏng vấn, ông Riccardo Andriani, luật sư từ Trung tâm Luật Kinh tế và Khoa học Đạo đức trong Thể thao, nói: “Vấn đề chính của cuộc điều tra này là các nhà môi giới. Qua các vụ chuyển nhượng, họ thường là kẻ đứng giữa, chứ không phải là người đại diện cho riêng bên nào. Điều này gây ra sự mập mờ về việc nguồn tiền từ đâu tới và đã được chuyển đến chỗ nào.”

Bóng đá Italia lâu nay vẫn quen với các bê bối đình đám. Điển hình là vụ CLB Juventus bị tước danh hiệu và đẩy xuống Serie B mùa bóng 2005-2006. Chính CLB này và một loạt “ông lớn” khác như AC Milan, Fiorentina, Lazio cũng từng dính scandal dàn xếp tỷ số, với bằng chứng là các cuộc điện thoại giữa quan chức các CLB và nhiều tổ trọng tài quốc tế.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com