Đẩy nhanh tiến độ đại hội TDTT cơ sở

08:06, 07/06/2013

Theo Kế hoạch số 62 của UBND tỉnh, việc tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở sẽ được tiến hành từ tháng 4 đến hết tháng 7-2013. Đến đầu tháng 6-2013, mới chỉ có 4 huyện, thành phố tổ chức đại hội TDTT các xã, phường, thị trấn. Tại các địa phương đã tổ chức đại hội TDTT, ngoài việc bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, các cuộc tranh tài diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Biểu diễn Thái cực trường sinh đạo tại đại hội TDTT phường Quang Trung (TP Nam Định) lần thứ VII-2013.
Biểu diễn Thái cực trường sinh đạo tại đại hội TDTT phường Quang Trung (TP Nam Định) lần thứ VII-2013.

Đầu tháng 5-2013, phường Quang Trung là đơn vị đầu tiên của Thành phố Nam Định tổ chức đại hội TDTT lần thứ VII-2013. Diễn ra trong khuôn viên Trường Tiểu học Kim Đồng, đại hội TDTT phường Quang Trung đã thu hút 350 người tham gia diễu hành; hơn 50 VĐV phong trào đã thi đấu sôi nổi các môn: bóng bàn, cờ tướng, chạy 100m nam, 100m nữ, đi xe đạp chậm của người cao tuổi, biểu diễn Thái cực trường sinh đạo. Tại huyện Vụ Bản, đại hội TDTT xã Kim Thái lần thứ VII-2013 diễn ra ngày 25-5-2013. Đây là đại hội TDTT điểm cấp cơ sở của huyện. Đại hội được chuẩn bị chu đáo với sự tham gia của gần 1.800 người tham gia diễu hành và trên 100 VĐV thi đấu các môn: bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, bóng đá… Kinh phí tổ chức đại hội TDTT xã Kim Thái trên 200 triệu đồng, trong đó UBND huyện hỗ trợ một phần. Qua đại hội, ngành VHTT huyện đã đánh giá thực trạng phong trào TDTT quần chúng trong từng khu dân cư, từ đó xây dựng định hướng phát triển phong trào TDTT của xã, góp phần nâng cao việc rèn luyện sức khoẻ của nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của huyện Giao Thủy, sáng 28-4-2013, Thị trấn Quất Lâm tổ chức đại hội TDTT lần thứ VII gắn với kỷ niệm 10 năm thành lập thị trấn, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Là đại hội TDTT điểm cấp xã của huyện, lại diễn ra đúng dịp kỷ niệm chiến thắng 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5 nên đại hội đã thu hút hàng nghìn người dân tham gia, trong đó có gần 100 VĐV của 17 tổ dân phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thi đấu ở 6 môn: điền kinh, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, cờ tướng. Trong lễ khai mạc đại hội đã diễn ra đồng diễn thể dục dưỡng sinh, aerobic, các trò chơi truyền thống như đi cà kheo, múa hạc. Công tác trọng tài, sân bãi và lực lượng, cơ sở vật chất phục vụ đại hội được chuẩn bị chu đáo. Cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao của thị trấn hiện có 2 sân bóng đá, 5 sân bóng chuyền, 1 sân quần vợt, 1 bể bơi, 2 sân cầu lông trong nhà, 5 bàn bóng bàn phục vụ nhu cầu tập luyện của cán bộ, nhân dân, khách du lịch. Dự kiến, sau đại hội TDTT điểm của Thị trấn Quất Lâm, các xã, thị trấn trong huyện sẽ đồng loạt tổ chức đại hội TDTT cơ sở, phấn đấu hoàn thành trong tháng 7-2013. Đại hội TDTT huyện lần thứ VII sẽ tổ chức vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9-2013 với 8 môn thi đấu.

Đến ngày 7-6-2013, toàn tỉnh có gần 20% xã, phường, thị trấn đã hoàn thành tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở; trong đó Thành phố Nam Định có trên 40% xã, phường đã tổ chức. Nhìn chung đại hội TDTT các cơ sở đã tổ chức đều diễn ra thành công; các địa phương đã bám sát quy chế, hướng dẫn, phát huy hiệu quả công tác xã hội hoá hoạt động thể thao, huy động đóng góp của nhân dân, các cơ quan, đơn vị để tăng cường nguồn lực cho tổ chức đại hội. Các nội dung thi đấu đều là những môn thể thao quần chúng thường xuyên tập luyện, với quy mô từ 6-8 môn như: điền kinh, bơi lội, bóng đá nam, cờ vua, cờ tướng, cầu lông… Qua việc tổ chức thành công các đại hội, đã khơi dậy tiềm năng, vận động toàn dân tích cực tập luyện TDTT để nâng cao sức khoẻ phục vụ lao động, học tập, công tác, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, cũng xuất hiện những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ tổ chức đại hội TDTT cơ sở. Tại Thành phố Nam Định, do điều kiện sân bãi chật hẹp nên ở 2/3 số xã, phường tổ chức đại hội một số nội dung thi đấu phải thu hẹp về quy mô khiến các cuộc tranh tài tại đại hội kém hấp dẫn. Ở các huyện, do đang vào thời điểm "thu chiêm, làm mùa" nên không thu hút được đông người dân tham gia thi đấu, cổ vũ. Bên cạnh đó, tại một số đại hội còn tình trạng gây gổ, cay cú ăn thua giữa thanh niên các xóm… Thời gian tới, ban tổ chức đại hội TDTT các cấp cần tạo sự sôi nổi phấn khởi trong đại hội TDTT cơ sở, đồng thời tích cực chuẩn bị lực lượng tham gia đại hội TDTT cấp huyện và cấp tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com