Hiện thực hóa giấc mơ

08:05, 31/05/2013

Trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2014 vừa diễn ra ở Ba-ranh, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã thể hiện một phong độ ấn tượng khi lần lượt vượt qua đội chủ nhà Ba-ranh với tỷ số 8-0, đội Cư-rơ-gư-xtan 12-0 và Hồng Kông (Trung Quốc) với tỷ số 4-0. Sau 3 trận toàn thắng, ghi được 24 bàn và không để lọt lưới bàn nào, đội tuyển Việt Nam được 9 điểm đứng đầu bảng C giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2014. Với chiến thắng này, đội tuyển nữ Việt Nam đã cho thấy sự nỗ lực hết mình của từng tuyển thủ qua mỗi trận đấu để giành thành tích tốt nhất. Đó là kết quả của một quá trình chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc trong một thời gian dài của đội tuyển. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Trần Vân Phát, đội tuyển nữ Việt Nam hiện nay có sự kết hợp hài hòa và nhuần nhuyễn giữa nhiều tuyển thủ trẻ như Hương Giang, Đỗ Thị Nguyên… với các tuyển thủ giàu kinh nghiệm và sự sáng tạo trong thi đấu là Minh Nguyệt, Kim Hồng, Kiều Trinh. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của thủ môn Kiều Trinh, hàng thủ đã có sự tiến bộ rõ rệt và tạo được sự yên tâm cho toàn đội khi thi đấu. Sự kết hợp hài hòa giữa sức trẻ với kỹ thuật, kinh nghiệm đó đã mang lại cho đội tuyển nữ Việt Nam một sức mạnh vượt trội so với các đội tuyển tại bảng C.

Tuy nhiên, việc giành được vé tham dự vòng chung kết Asian Cup 2014 mới chỉ là bước khởi đầu cho giấc mơ giành quyền dự World Cup 2015 ở Ca-na-đa của đội tuyển và hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Việc đội tuyển nữ CHDCND Triều Tiên bị FIFA cấm thi đấu tại World Cup 2015 do phát hiện các tuyển thủ nước này sử dụng doping mở ra cơ hội cho các đội tuyển khác, trong đó có đội tuyển nữ Việt Nam. Trên thực tế, việc giành suất thứ 5 ở khu vực châu Á chỉ là sự tranh chấp giữa 3 đội tuyển, gồm: Việt Nam, Thái Lan và Mi-an-ma. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, đội tuyển nữ Việt Nam, xếp hạng 30 thế giới và là đương kim vô địch AFF Cup là đội có nhiều ưu thế hơn cả bởi nhiều khả năng Liên đoàn Bóng đá châu Á sẽ chọn Việt Nam đăng cai tổ chức vòng chung kết Asian Cup 2014. Theo quy định, vòng chung kết Asian Cup 2014 có 8 đội chia làm 2 bảng thi đấu vòng tròn chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng; suất còn lại sẽ là đội thắng trong trận play-off giữa 2 đội xếp thứ 3 của mỗi bảng. Việc giành 2 vị trí đầu bảng đấu là rất khó khăn bởi sự có mặt của các đội bóng hàng đầu thế giới là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ô-xtrây-li-a, vì vậy nhiệm vụ quan trọng nhất của đội tuyển nữ Việt Nam là vị trí thứ 3 của bảng đấu…

Với “thiên thời, địa lợi” được thi đấu trên sân nhà, sự đoàn kết, nỗ lực của từng tuyển thủ và sự dẫn dắt của huấn luyện viên giàu kinh nghiệm Trần Vân Phát, chắc chắn đội tuyển nữ Việt Nam hoàn thành mục tiêu dự World Cup. Tuy nhiên để hiện thực hóa giấc mơ đó, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp đội tuyển tự tin chinh phục những đỉnh cao mới./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com