Không thể đặt trách nhiệm ĐTQG dưới CLB

07:04, 11/04/2012

Mấy ngày qua, làng thể thao trong nước lại nổi sóng khi tay vợt Trần Tuấn Quỳnh xin không tham dự vòng loại Olympic London 2012 tại Hồng Kông (Trung Quốc) từ ngày 19-4 tới. Có thể chưa bị coi là “đảo ngũ” nhất là khi sự vụ đã được giải quyết song rõ ràng Tuấn Quỳnh cùng CLB Hà Nội T&T đã coi nhẹ trách nhiệm cống hiến cho đội tuyển quốc gia.

Tay vợt số 1 Việt Nam Tuấn Quỳnh tự ý bỏ đội tuyển để đi tập huấn cùng CLB chủ quản. Ảnh: Xuân Gụ

Tay vợt số 1 Việt Nam Tuấn Quỳnh tự ý bỏ đội tuyển để đi tập huấn cùng CLB chủ quản. Ảnh: Xuân Gụ

Điều khiến dư luận đặc biệt bức xúc chính là thông tin Tuấn Quỳnh đang tập trung cùng đội tuyển bóng bàn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, nhưng đột nhiên tuyển thủ này đã tự ý bỏ đội tuyển để về CLB đi tập huấn tại Trung Quốc.

Sự việc trên đã được trưởng bộ môn bóng bàn Nguyễn Đức Long báo cáo tới lãnh đạo Tổng cục TDTT như sau: Tuấn Quỳnh và lãnh đạo Hà Nội T&T từng xin về CLB nhưng không được đồng ý. Những tưởng sau đó Tuấn Quỳnh sẽ ở lại tập luyện, nhưng vài hôm trước, các VĐV trong đội đã không thấy Tuấn Quỳnh đâu. BHL lập tức liên lạc về phía CLB chủ quản của Tuấn Quỳnh và được thông báo VĐV này đã đi tập huấn cùng đội tại Trung Quốc để chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia năm nay.

Việc Tuấn Quỳnh tự ý bỏ đội tuyển mà không được sự đồng ý từ các lãnh đạo bộ môn, không một lời giải thích, được coi là một hành động vi phạm nghiêm trọng quy định của tuyển.

Vẫn biết cơ hội của bóng bàn Việt Nam tại vòng loại Olympic sắp tới là gần như không có nhưng việc bỏ tuyển của Tuấn Quỳnh là rất thiếu chuyên nghiệp. Thực tế sự việc của Tuấn Quỳnh lại không thực sự nghiêm trọng nếu như không có cách hành xử tùy tiện, thiếu chuyên nghiệp. Như khẳng định từ CLB chủ quản của Tuấn Quỳnh thì việc Quỳnh lên đội tuyển đã được sự nhất trí và cho phép bằng công văn nơi quản lý Quỳnh tại ĐTQG. Theo đó, Quỳnh sẽ được đi rèn luyện thực tế tại Trung Quốc cùng CLB trong vòng 1 tháng, rồi quay lại ĐTQG trước 14-4 để lên đường tham dự vòng loại Olympic khu vực Châu Á.

Có lẽ sự việc hoàn toàn bình thường, thậm chí việc Quỳnh đi tập huấn tại Trung Quốc lại là tốt cho chuyên môn của tay vợt này. Chuyện chỉ trở nên phức tạp khi CLB chủ quản của Quỳnh đã có công văn thứ hai gửi tới Liên đoàn bóng bàn Việt Nam, cùng với trung tâm HLQG Hà Nội hôm 30-3, với đề nghị xin cho tay vợt này không tham gia ĐTQG thi đấu ở vòng loại Olympic khu vực Châu Á từ ngày 19-4 đến 22-4 tới.

Không khó để nhận ra những lý do và động cơ mà CLB chủ quản cùng Tuấn Quỳnh có ý không tham gia ĐTQG đợt này. Lý do thứ nhất, CLB chủ quản muốn Quỳnh tập trung cao nhất cho CLB trong việc chuẩn bị cho giải VĐQG 2012 được khởi tranh vào đầu tháng 5 tới. Lý do thứ hai, cơ hội tranh vé trực tiếp tới Olympic London gần như không có khi Tuấn Quỳnh phải đối đầu với nhiều đối thủ cực mạnh đến từ châu Á. Trước viễn cảnh phải tiếp tục hoàn thành nốt vòng loại còn lại mà chắc chắn không giành được vé đi dự Olympic, Tuấn Quỳnh đã tự ý chọn giải pháp đi tập huấn Trung Quốc cùng CLB để chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia, dù chưa được Bộ môn bóng bàn đồng ý.

Việc bỏ đội tuyển của Tuấn Quỳnh làm nhiều người nhớ đến trường hợp của VĐV Đoàn Kiến Quốc cách đây hơn 10 tháng, cũng rời đội tuyển về thi đấu cho CLB Tập đoàn Dầu khí tại giải Cây vợt vàng mà không được sự cho phép của đội tuyển.

Dẫm lại “vết xe đổ” của Kiến Quốc, Tuấn Quỳnh chắc chắn sẽ phải chịu hình phạt từ lãnh đạo Tổng cục TDTT. Có thể giải VĐQG sắp tới, Tuấn Quỳnh sẽ không được tham dự. Nếu điều đó xảy ra thì mục tiêu của CLB và chính bản thân tay vợt người Hà Nội này coi như “đổ bể”. Đồng thời, việc bỏ đội tuyển của Tuấn Quỳnh còn kéo theo những hệ lụy làm tác động đến thành tích của ĐTQG trong thời gian tới.

Việc Tuấn Quỳnh tự ý bỏ đội tuyển dĩ nhiên là sai lầm chủ yếu từ Tuấn Quỳnh, nhưng ngoài sai lầm của VĐV này, cần phải nhắc đến cách quản lý của lãnh đạo bộ môn bóng bàn. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, Tổng cục TDTT cần phải siết lại kỷ luật và giáo dục VĐV trách nhiệm thi đấu cho ĐTQG lên trên CLB chủ quản. Đồng thời, công tác phối hợp cùng giữa CLB và bộ môn bóng bàn cần phải rút kinh nghiệm trước khi chuyện VĐV tự ý bỏ đội tuyển trở thành một “thói quen” đối với những VĐV được coi là thành phần chủ lực của ĐTQG.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com