Điểm sáng xã hội hoá TDTT

10:07, 16/07/2010

Người dân thị trấn Cồn (Hải Hậu) từ lâu đã có truyền thống tập luyện TDTT. Khi thị trấn thực hiện chủ trương của UBND huyện về xây dựng nhà văn hoá, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, từ nguồn lực đóng góp của nhân dân và một phần hỗ trợ của ngân sách xã, cả 16 tổ dân phố đã xây dựng được nhà văn hoá khang trang với kinh phí từ 150-300 triệu đồng/mỗi nhà. Trong khuôn viên các nhà văn hoá đều được nhân dân láng ximăng, làm sân bóng chuyền, dựng cột, lưới làm sân bóng đá cho người dân tập luyện. Với sự ra đời của sân chơi thể thao, các mô hình hoạt động thể thao ở thị trấn được phát triển đã đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đến nay, thị trấn có 16 đội bóng đá thiếu niên, 10 đội bóng chuyền, 1 CLB bóng bàn với trên 40 thành viên... Ở các tổ dân phố, người dân đều tự nguyện đóng góp kinh phí để mua dụng cụ tập luyện, thi đấu. Mỗi năm, công đoàn viên chức xã đều phát động trong cán bộ, công chức mỗi người đóng góp từ 400-500 nghìn đồng để tổ chức các hoạt động thể thao. Để huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động TDTT, thị trấn còn tổ chức các hội nghị tranh thủ sự tài trợ từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn. Năm 2009, qua hội nghị gặp mặt do UBND xã tổ chức, các doanh nghiệp đã tự nguyện ủng hộ số tiền tài trợ lên tới 15 triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp không chỉ thường xuyên tham gia tài trợ các giải của tổ dân phố, của thị trấn mà mỗi khi thị trấn đi thi đấu các giải thể thao của huyện đều tài trợ kinh phí đi lại, giải thưởng như: Siêu thị gas, bếp gas Thanh Bích, Tổng Cty cổ phần xây dựng Tiến Triển, doanh nghiệp Mạnh Châu, Cty cổ phần thuốc sâu Hoàng Nam... Anh Vũ Huy Thanh ở tổ dân phố Cao An không chỉ tài trợ trang phục thi đấu, kinh phí tổ chức giải mà còn đúc một chiếc cúp luân lưu trị giá 8 triệu đồng để giải bóng đá thiếu niên của thị trấn có sức lôi cuốn giúp các em có sân chơi bổ ích, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Quan tâm tới hoạt động thể thao cho nhân dân, mỗi năm UBND thị trấn trích 45 triệu đồng để tổ chức các giải đấu, tập luyện đội tuyển tham gia các giải đấu của huyện. Vì vậy, các giải đấu nhân dịp kỷ niệm thành lập Đảng (3-2), Ngày hội VH-TT của thị trấn vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) đều diễn ra sôi động, thu hút đông đảo người dân tham gia thi đấu bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá và văn nghệ quần chúng...; trong đó chỉ tính riêng giải bóng đá thiếu niên của thị trấn được tổ chức mỗi năm được đầu tư gần 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, thị trấn Cồn còn quan tâm khôi phục, phát triển tới các môn thể thao truyền thống như bơi chải, cờ tướng, chọi gà, tổ tôm điếm. Hàng năm, lễ hội chùa Cồn luôn thu hút đông đảo bà con quanh vùng, những người con xa quê về tham gia các trò chơi dân gian. Thị trấn là một trong những địa phương của huyện khôi phục được môn bơi chải truyền thống với 2 đội bơi chải của nam và nữ thi đấu phục vụ nhân dân vào ngày hội VH-TT của thị trấn và tham gia thi đấu tại Ngày hội VH-TT của huyện vào dịp Quốc khánh 2-9 hàng năm.

Từ nguồn lực xã hội hoá công tác TDTT, những năm qua, phong trào TDTT của thị trấn Cồn liên tục giành vị trí cao tại các giải thi đấu của huyện. Tại Ngày hội VH-TT của huyện năm 2009, đội bóng bàn của thị trấn đoạt giải nhất toàn huyện; đội bóng chuyền và đội bơi chải của thị trấn đều đoạt giải nhì. Đội bóng thiếu niên của thị trấn thường xuyên vô địch huyện và được huyện chọn làm đại diện tham gia Giải bóng đá thiếu niên toàn tỉnh năm 2010./.

Thanh Ngọc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com