Slovakia - New Zealand: Cho lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh kể từ khi tách khỏi Tiệp Khắc năm 1993

02:06, 15/06/2010

 

Slovakia sẽ làm gợi nhớ lại hình ảnh hào hùng của ĐT Tiệp Khắc? - Ảnh: Reuters

 

Slovakia sẽ làm gợi nhớ lại hình ảnh hào hùng của ĐT Tiệp Khắc 

                                                               Ảnh Reuters

Xét về kinh nghiệm, New Zealand nhỉnh hơn bởi họ đã từng tham dự ESPANA‘82. Trong đội hình của họ có tới 7 cầu thủ đang chinh chiến ở châu Âu. Đáng nể nhất là hậu vệ Neslen với 5 mùa giải cùng Blackburn thi đấu tại Premiership. Kinh nghiệm của Elliott, Mulligan hay tính kỷ luật của HLV Ricki Herbert chắc chắn cũng là thế mạnh của New Zealand. Cho dù thi đấu với sơ đồ 3-4-3, nhưng khả năng phòng ngự của đội bóng châu Đại Dương rất đáng nể bởi Fallon, Killen rất chịu khó lùi về hỗ trợ khu trung tuyến. Nền tảng thể lực sẽ giúp New Zealand duy trì cự ly đội hình, mà trận thắng đầy bất ngờ 1-0 trước Serbia là minh chứng rõ nét. Nhưng đó chỉ là một trận giao hữu, còn giờ đây là World Cup nên tính chất sẽ khác. Rất có thể sự đồng đều, tốc độ và trẻ trung trong lối chơi của Slovakia sẽ át vía được một New Zealand chơi quá đơn giản.
Đội hình dự kiến:
Slovakia:Thủ môn: Mucha-1, Zabavnik-5, Skrtel-3, Durica-16, Pekaric-2, Hamsik-17 (cap.), V. Weiss-7, Stoch-15, Strba-6, Sestak-9, Vittek-11
New Zealand:Fallon-14, Smeltz-9, Killen-10, Bertos-11, Elliott-7, Vicelich-5, Lochhead-3, Reid-4, Nelsen-6 (cap.), T. Smith-19, Thủ môn: Patson-1

Marek Hamsik: Linh hồn của Slovakia
17 tuổi, anh rời quê hương sang Italia khoác áo CLB Brescia và lập tức lọt vào mắt xanh của các “đại gia” như Inter, Man United hay Juventus. Khi 19 tuổi, anh được triệu tập vào ĐT Slovakia và trở thành trụ cột không thể thiếu của đội bóng Đông Âu này. Ngày 22/7 tới, anh mới bước sang tuổi 23 nhưng đã đeo băng thủ quân của ĐT Slovakia từ hơn 1 năm nay. Và tại World Cup 2010, anh là một trong những đội trưởng trẻ nhất, được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trên đất Nam Phi. Anh là Marek Hamsik.
Trước khi lên đường sang lục địa Đen dự Cúp Thế giới, Hamsik đón nhận một phần thưởng rất cao quý: “Cầu thủ xuất sắc nhất Slovakia”. Đây là lần thứ hai trong vòng 3 năm, tiền vệ đa năng của Napoli được tôn vinh. Nó đánh dấu sự trưởng thành của một cầu thủ chưa tròn 23 tuổi, cùng những đóng góp của anh cho nền bóng đá non trẻ Slovakia.
Tại Napoli cũng như ĐT Slovakia, Hamsik có thể thi đấu ở mọi vị trí trên hàng tiền vệ (dù xuất phát điểm là khu trung tâm). Ngoài khả năng đánh chặn, Hamsik luôn bùng nổ trong các pha tấn công của đội nhà. Mùa 2009/10, anh ghi 12 bàn cho Napoli và 6 bàn cho ĐT Slovakia. Một con số đáng tự hào đối với một tiền vệ. “Nếu không có Hamsik, chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chiếc vé dự Cúp thế giới 2010 của Slovakia có công lớn của Hamsik. Cậu ta sinh ra để làm thủ lĩnh. Một thủ lĩnh thực sự cả trong lẫn ngoài sân cỏ”, HLV Vladimir Weiss rất tự hào khi nói về cậu học trò cưng.
Trận đấu tối nay, hơn 5 triệu người dân Slovakia sẽ đặt trọn niềm tin vào đôi chân khéo léo, kỹ thuật, vào trái tim nhạy cảm và tầm nhìn tinh tế của chàng trai mới 23 tuổi này. Bởi với họ, tài năng của Hamsik sẽ giúp Slovakia có được một kết quả khả quan trước New Zealand, để hy vọng đoạt một vé đi tiếp.

                                                                                                                                                (Theo báo Bóng Đá)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com