Người dân Nam Định với World Cup 2010

09:06, 19/06/2010

Người dân Thành Nam theo dõi từng trận đấu World Cup 2010.  Ảnh: Dương Đức
Người dân Thành Nam theo dõi từng trận đấu World Cup 2010.
                                                                                                Ảnh: Dương Đức
Ngày 11-6, World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi chính thức bắt đầu nhưng không khí sôi động chào đón, háo hức được thưởng thức những trận cầu nóng bỏng đã hấp dẫn người Nam Định ngay từ những ngày đầu tháng 6.

Với cánh đàn ông, World Cup luôn là chủ đề "nóng", được bàn luận sôi nổi. Từ thành phố Nam Định đến các huyện, từ những quán nước đến những quán bia hơi bình dân, những câu chuyện tập trung chủ yếu xoay quanh đội hình thi đấu của 32 đội tuyển quốc gia tham dự. Có lẽ chưa có kỳ World Cup nào lại thu hút được sự chú ý của người hâm mộ đến vậy. Những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới như Drogba (đội tuyển Bờ Biển Ngà), Robben (Đội tuyển Hà Lan), Rio Ferdinand (đội tuyển Anh), Ballack (Đội tuyển Đức), Nani (Đội tuyển Bồ Đào Nha)... bị chấn thương có thể không được thi đấu trong sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh không chỉ là sự tiếc nuối với đất nước đó mà còn khiến người hâm mộ nói chung và người Nam Định nói riêng cũng hồi hộp không kém.

Không khí sôi động, háo hức của người hâm mộ còn liên quan đến các mặt hàng trong dịp World Cup. Ngay từ đầu tháng 6, ở thành phố Nam Định, tờ Lịch thi đấu vòng chung kết World Cup do Báo Thể thao hàng ngày phát hành được tiêu thụ với tốc độ chóng mặt. Chị Trần Thu Nga, chủ đại lý bán sách, báo ở 130 và 132 Hai Bà Trưng cho biết: "Có ngày đại lý nhập hàng trăm tờ lịch bóng đá đều được các bạn hàng dưới huyện tiêu thụ hết. Những người vào mua lẻ thường mua 3-5 tờ lịch cho gia đình và để tặng anh em, bạn bè...". Sức "nóng" mùa World Cup còn thể hiện rất rõ qua sức mua từ mặt hàng tivi LCD... Gặp vợ chồng anh Trần Văn Tắc ở xã Nam Vân tại cửa hàng điện tử Long Khánh khi đang xem xét mua chiếc LCD hiệu Panasonic với giá hơn 9 triệu đồng, anh cho biết: "Vợ chồng tôi mua chiếc tivi LCD 42 inch và một chiếc đầu VTC truyền hình độ nét cao HD với giá gần 5 triệu đồng để có thể thưởng thức mùa World Cup với những hình ảnh sắc nét, âm thanh trung thực nhất". Theo một số chủ cửa hàng điện tử trên các tuyến phố Hàng Tiện, Trần Hưng Đạo, thời gian vừa qua sức tiêu thụ các mặt hàng tivi LCD, đầu thu kỹ thuật số VTC HD tăng tới 200-300% so với những ngày bình thường, trong đó chủ yếu là các khách hàng trẻ và trung tuổi sắm để xem bóng đá. Nếu tín đồ "túc cầu giáo" ở khu vực thành phố dành dụm tích luỹ tiền để sắm tivi thì khu vực nông thôn lại đặc biệt quan tâm đến nguồn điện. Việc cắt điện liên tục ở khu vực nông thôn từ sáng đến 22-23 giờ đêm khiến nhiều người hâm mộ bóng đá có thể không được thưởng thức các trận cầu hấp dẫn diễn ra vào lúc 18 giờ 30 hay 21 giờ 30. Vì vậy, nhiều gia đình có điều kiện đã bỏ ra gần 4 triệu đồng để mua sắm bình ắc quy ô tô và kích điện để phục vụ chiếu sáng, chạy quạt và xem bóng đá.

Xung quanh việc thưởng thức World Cup, các nhà quản lý nhân sự của những công ty, cơ quan có nhiều nam giới lại khá đau đầu. Để tránh ảnh hưởng đến năng suất lao động, nhiều Cty cũng đề ra các quy định nghiêm ngặt hơn, phạt nặng thậm chí là cho thôi việc những trường hợp lãn công vì mải xem bóng đá. Anh Trần Trung Dũng, công nhân một Cty may ở Khu Công nghiệp Hoà Xá (thành phố Nam Định) cho biết: "Do có tới gần 30 trong tổng số 64 trận đấu diễn ra vào thời điểm 1 giờ 30 sáng nên chúng tôi phải sắp xếp lại thời gian nghỉ ngơi cho hợp lý, không để tình trạng thức đêm để rồi sáng hôm sau làm việc vật vờ không hiệu quả, lại rất dễ gây mất an toàn lao động. Chúng tôi chỉ chọn xem những trận cầu thật sự hấp dẫn vào lúc 1 giờ 30 để không ảnh hưởng đến công việc". Bên cạnh đó, vào mỗi mùa World Cup cũng là dịp nảy sinh các tệ nạn xã hội như cá độ, cờ bạc, đánh nhau gây thương tích... trong đó cá độ bóng đá là nổi cộm nhất. Trong mùa World Cup 2006, toàn tỉnh có khoảng 34 đối tượng có biểu hiện là chủ cá độ bóng đá và khoảng 400 con bạc thường xuyên cá độ bóng đá. Với quyết tâm đem lại bình yên cho xã hội, những năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá nhiều đường dây cá độ bóng đá nhưng hiện nay vẫn còn một số đối tượng lén lút thực hiện. Chúng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi như sử dụng điện thoại di động, máy fax, mạng Internet để ra "bảng kèo", "bảng vị" tỷ lệ cá cược chỉ ghi cá độ với những "khách quen" nên việc triệt phá gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, các trận đấu bóng đá diễn ra vào ban đêm nên thường tụ tập đông người ăn uống, xem bóng đá dễ xảy ra mâu thuẫn, xích mích nhau, đi xe lạng lách đánh võng... gây mất trật tự xã hội. Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng công an phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, nhân dân vận động con em tránh xa các tệ nạn xã hội, nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm, đồng thời quyết tâm triệt phá các đường dây cá độ vẫn đang lén lút hoạt động. Các lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động... tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, gây mất trật tự xã hội.

Không khí World Cup ùa đến từng nhà, từng thôn xóm. Người dân đang náo nức được thưởng thức những trận cầu hấp dẫn, những pha đi bóng lắt léo, những cú ghi bàn điệu nghệ... và sống trọn vẹn những ngày "ăn bóng đá, ngủ bóng đá, thức cùng World Cup"./.

Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com