Tháng Chín - mùa tựu trường, mùa của Tết đoàn viên

08:09, 09/09/2022

Tháng Chín, khi sen trên đầm đã cạn, ấy là khi mùa cúc đã về. Tạm biệt mùa hạ với cái nắng chao chát và âm thanh du ca của tiếng ve. Tháng Chín, mùa thu về gõ cửa với sự dịu dàng của gió heo may, của khung trời cao xanh và chiếc lá khẽ rơi chạm vào vai áo. Mùa Thu, biến tất cả mọi thứ bình thường đều trở nên đẹp và dễ chịu. 

Tháng Chín, nắng và gió thật đặc biệt. Không ửng nhẹ như nắng xuân, không gắt gỏng như nắng hạ, không hanh hao như nắng đông, nắng tháng Chín vương nhẹ như tơ chỉ đủ để ta cảm nhận hơi ấm, đủ để làm héo sợi rơm nếp đến độ mềm dai để buộc ngoài gói cốm thanh tao. Gió tháng Chín mang theo hương của mùa thu, chút se se hòa trong hương bưởi, hương thị.

Tháng Chín về còn là ăm ắp những kỷ niệm dấu yêu, là cả một bầu nhớ thương, thương nhớ. Đó là mùa khai trường, mùa của lòng người, mùa chộn rộn niềm vui, niềm háo hức của các cô cậu học trò khi cổng trường dang tay, rộng mở. Ai cũng trải qua thời tuổi thơ, hẳn lòng sẽ nao nao mỗi độ thu về, khi những ngọn gió heo may có chút se se của buổi sáng đầu thu đùa nhẹ qua vai áo, lại được nghe tiếng trống trường rộn rã, tưng bừng báo hiệu năm học mới bắt đầu. Nghe đâu đây tiếng những bước chân gấp gáp, rộn ràng từ khắp các nẻo đường, tiếng nói cười ríu ran. Từng tốp, từng tốp học sinh trong nếp áo đồng phục còn mới nguyên cùng chiếc khăn quàng đỏ thắm trên vai phơi phới. Học trò gặp nhau ríu rít chuyện trò sau những ngày hè, dẫu thời gian nghỉ hè giờ đây có ngắn ngủi hơn xưa thì hôm nay gặp nhau cảm xúc vẫn khác xa ngày thường, có chút gì đó thiêng liêng và mới mẻ.

Tháng Chín về, thêm phần thi vị yêu thương trong tà áo dài của cô nữ sinh e thẹn quay đầu giấu nụ cười vừa chớm nở giữa tinh khôi. Tháng Chín, làm sao quên nổi cảm giác ngày đầu tiên theo mẹ đến trường, nắm chặt áo mẹ mà ngỡ ngàng nhìn mọi vật xung quanh, thấy sao mà xa lạ, mà nôn nao đến vậy. Dù đã trải qua mấy chục năm rồi nhưng cảm giác của lần đầu tiên đến trường vẫn rất đặc biệt với bao cảm xúc còn vẹn nguyên.

Tháng Chín về, còn là thêm chút nhọc nhằn trên gương mặt nhiều lo toan của mẹ, trên tấm lưng gầy của cha để đổi lấy nụ cười, niềm vui, mơ ước của con khi tới trường. Làm sao đếm hết được những hy sinh, những gian khó ấy, có phép toán nào đong đủ đầy hết những yêu thương.

Tháng Chín về, còn là ngày của Tết Trung thu - Tết đoàn viên. Đối với nhiều người, Trung thu gắn liền với những món đồ chơi, đèn lồng tự chế từ tre, vỏ lon, hộp bột giặt, là cảm giác bồi hồi, náo nức rước đèn, tiếng gọi nhau í ới của đám bạn hàng xóm cùng cái không khí ấm cúng bên gia đình trong buổi tối đoàn viên. Khoảng trời kỷ niệm, hương vị quê hương ấy vẫn còn đâu đó trong tâm khảm mỗi người, chỉ cần chạm khẽ, miền ký ức tuổi thơ chợt ùa về...

Ngày nay, Trung thu là rực rỡ sắc màu, là lung linh ánh điện, là đủ mọi đồ chơi kỳ thú trên dọc các con phố: Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Hai Bà Trưng… của phố nhỏ Thành Nam. Trung thu còn là ánh nhìn trong veo, là cái giật nhẹ gấu áo của bà, của mẹ mà nũng nịu đòi mua đồ chơi mới. Trung thu là rộn ràng chiêng trống, là người và xe đi chật kín các con đường nhưng không một tiếng gắt gỏng, không còi xe inh ỏi, không chút cáu kỉnh dường như tất cả đều trở nên yêu thương hơn để cho con nhỏ có một Trung thu trọn vẹn. Bởi vì, tháng Chín là mùa của tựu trường, mùa của Tết Trung thu - Tết đoàn viên./.

Trần Huyền Nga



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com