Dấu ấn Việt Nam tại Hội chợ Sách quốc tế Venezuela

06:11, 12/11/2021

Tại Hội chợ Sách Quốc tế Venezuela lần thứ 17 (FILVEN 2021) diễn ra tại tòa nhà Quốc hội ở Thủ đô Caracas, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã mang đến nhiều đầu sách và các tác phẩm trong nhiều lĩnh vực như lịch sử, chính trị, văn hóa, kinh tế và xã hội để chia sẻ với bạn bè sở tại và khách tham quan về truyền thống lịch sử lâu đời cũng như bản sắc dân tộc đậm đà và các thành tựu phát triển của Việt Nam.

Tổng thống Maduro trao đổi cùng Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên về những bức ảnh của Việt Nam trưng bày tại Hội chợ. Ảnh: TTXVN
Tổng thống Maduro trao đổi cùng Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên về những bức ảnh của Việt Nam trưng bày tại Hội chợ. Ảnh: TTXVN

Trong các tác phẩm trưng bày đặc biệt phải kể đến những cuốn sách tiêu biểu như “Việt Nam trong tiến trình Đổi Mới” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những bài học sâu sắc và thành tựu nổi bật của Việt Nam trong quá trình Đổi Mới từ năm 1986 đến nay; cuốn “Điểm hẹn lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với những kỷ niệm trong chiến dịch Điện Biên Phủ, thể hiện thiên tài quân sự của Đại tướng; tác phẩm “Sống như anh” của tác giả Trần Đình Vân viết về anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi cũng như tình đoàn kết giữa Việt Nam và Venezuela trong những tháng năm kháng chiến hào hùng chống đế quốc Mỹ cùng nhiều tác phẩm khác của văn học Việt Nam.

Bảo tàng Yên Bái tiếp nhận các hiện vật lịch sử liên quan đến Chiến khu Vần

Bảo tàng Yên Bái vừa tổ chức Lễ tiếp nhận 96 hiện vật của Ban Liên lạc giải phóng Chiến khu Vần và các cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng. Trong số tài liệu, hiện vật hiến tặng có: Sổ vàng Ban Liên lạc giải phóng chiến khu Vần tỉnh Yên Bái; Bản thảo tập san và nhật ký Chiến trường, Tiểu đoàn 1, Phai Khắt, E 246; các tài, hiện vật thời kỳ bao cấp… Được biết, Chiến khu Vần là một căn cứ cách mạng thời kháng chiến chống thực dân Pháp, có vai trò quyết định trong việc chuẩn bị lực lượng để đấu tranh giành chính quyền cách mạng ở hai tỉnh Phú Thọ - Yên Bái và huyện Phù Yên (Sơn La). Đây là nơi thành lập Ban cán sự Đảng liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ, nơi ra đời của Đảng bộ hai tỉnh này... Di tích lịch sử Chiến khu Vần đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1995.

Lưu giữ và trao truyền nghệ thuật Bài chòi

Các CLB trình diễn nghệ thuật Bài chòi tại liên hoan.
Các CLB trình diễn nghệ thuật Bài chòi tại liên hoan.

Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình vừa tổ chức Liên hoan các tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) Bài chòi tỉnh Quảng Bình lần thứ 3 năm 2021. Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam đã được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2017. Đây là một loại hình nghệ thuật kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học; đồng thời là hoạt động văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng. Hiện nay, hoạt động nghệ thuật Bài chòi đang được thực hành tại 9 tỉnh, thành phố ở miền Trung kể từ Quảng Bình vào đến Khánh Hòa. Tham gia liên hoan có 4 CLB Bài chòi đến từ các đơn vị, địa phương trong tỉnh, gồm: CLB Bài chòi Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, CLB Bài chòi thành phố Đồng Hới, CLB Bài chòi các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch./.


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com