Gió xuân thầm thì

08:03, 05/03/2021

Đất trời lạ thế, vừa mới hôm qua thôi, gió rét còn căm căm, ấy thế mà vào độ nửa đêm, hình như thế, ngọn gió ấm áp khe khẽ luồn qua khe cửa sổ vào từng căn phòng nhỏ. Thế là Xuân đã về. Để sáng nay, có điều gì như gọi mời, như thúc giục, hãy mở rộng cửa sổ để chào đón mùa mới, chào đón những cơn gió xuân, chào những ngày xuân ấm.

Bắt đầu “liu diu” trên những cánh hoa bướm mỏng tang đầy màu sắc, gió xuân nhảy nhót, mơn trớn khắp cánh đồng, vờn vỡ đám lông trắng muốt của lũ cò chân gày nhẳng đạp nước mải mê kiếm ăn. Đầu bờ ruộng, gió rung ngọn cỏ mật đang ở vào thời kỳ sinh sôi, không quên la đà, mơn trớn nụ cỏ may gần đó. Gió đẩy đưa những bẹ lá chuối tiêu hồng to bản đánh vào nhau phần phật, xáo xác khắp một góc chân đê. Gió dạt ngồng cải hoa vàng còn sót soi lại ngoài đồng bãi. Gió tràn lên mặt sông đẩy sóng gợn lăn tăn vỗ mãi bên mạn thuyền. Gió “thăm hỏi”, làm vơi bớt những khắc khổ, mệt nhọc của bác thuyền chài quanh năm gõ mái chèo khua cá. Trong gió, còn lảnh lót tiếng chim én “mạnh dạn” rũ cánh rời tổ đi kiếm ăn, tìm bạn tình. “Chạy” về làng, gió theo chân những đứa trẻ được ngày xuân ấm, rũ bỏ những chiếc áo khoác dày sụ nhảy múa ca hát. Gió không quên mơn man mái tóc bạc như cước của bà đang ngồi ở bậu cửa sưởi nắng xuân sớm. Trong gió xuân, má mẹ hình như cũng hồng hơn đôi chút. Giữa sân chú mèo lười mắt lim dim, “nằm khểnh” để mặc gió đùa rung hai bên râu mép.

Ngọn gió đầu xuân còn khiến phường phố như dài ra, rộng thêm. Bầu trời tuy vẫn còn những đám mây màu xám nhưng có vẻ sáng hơn, cao hơn. Y như có ai cầm cây sào dài “đẩy” ông trời lên mãi. Khắp những con phố rộng dài, người ta bắt gặp không biết bao nhiêu là đôi nam thanh nữ tú nắm tay nhau đi dạo trong ngày xuân, đón gió xuân ấm. Không chỉ có lứa đôi tình tự, cuối phố vài cụ già thong dong đạp xe ngắm phố phường, ôn lại kỷ niệm ngày thanh xuân. Bác xích lô ngả chiếc mũ cối cũ sờn để mặc cho gió ấm lùa khắp mặt. Cô bán hàng nước hỉ hả: “Thích nhất là những ngày đầu xuân như thế này, không khí dịu nhẹ, con người, cây cối đều tươi mới, mướt xanh. Cảnh vật theo đó hình như cũng la đà, mơ màng hơn. Đắm mình trong ngọn gió xuân đầu tiên khiến lòng ta bất chợt bâng khuâng như đang mơ nhớ về một kỷ niệm đẹp đẽ nào đó”. Gió xuân đặc biệt hơn những cơn gió ở các tháng khác trong năm, là bởi chúng đánh dấu cho năm mới, mùa mới. Lắng nghe gió xuân thầm thì, biết đâu ta lại sẽ được nghe tiếng mùa xuân đang rót lộc nõn xuống đời./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com