Sống đẹp!

08:04, 26/04/2019

Vừa về đến nhà, nhìn thấy bố, Dung đã vội vã mở điện thoại ra, rối rít khoe:

- Con đi làm từ thiện bố ạ! Có đi ra ngoài mới biết nhiều người còn cơ cực. Nơi con đến là một hộ nghèo ở quê. Trong căn nhà tuềnh toàng, trống hoác, chẳng có vật dụng nào đáng giá, một người mẹ đáng thương sống cùng ba đứa con bị bệnh tâm thần do ảnh hưởng chất độc da cam từ người bố đã mất. Nhận số tiền gần 10 triệu đồng trợ giúp để trang trải sinh hoạt, thuốc men từ tay con, ánh mắt người mẹ thật rạng ngời. Từ lúc ấy, con cảm thấy vui và thấy cuộc sống có ý nghĩa vô cùng…

Nghe những điều con gái nói, ông Kiểm như được tiếp thêm năng lượng. Nhìn kỹ vẻ tươi tắn, tự tin của cô con gái bên cạnh gương mặt khắc khổ nhưng nụ cười thì hồn hậu của người mẹ có hoàn cảnh thương tâm trên facebook, ông tự hào vì cô con gái ngày càng trưởng thành, năng động, giỏi giang, nhân hậu. Tuy nhiên, vì không hiểu công việc này của con nên ông vẫn hỏi cho rõ ngọn ngành:

- Thế việc thiện nguyện này do chi Đoàn Thanh niên cơ quan cử con đi hay con tự làm. Số tiền trợ giúp do mọi người đóng góp hay con tự bỏ ra?

Dung vui vẻ giải thích với bố:

- Công việc thiện nguyện này do chúng con tự nghĩ và làm chứ Tháng Thanh niên năm nay cơ quan có nhiều việc đột xuất nên chi Đoàn không tổ chức hoạt động gì. Trên facebook, chúng con tự lập một album để đăng tải hình ảnh những cảnh ngộ khó khăn, có tên tuổi, địa chỉ quê quán đã xác minh rõ ràng để kêu gọi bạn bè, các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ. Với thông điệp “Cho đi để còn mãi”, “Cho đi để nhận lại niềm vui”, từ album này, bạn bè, các nhà hảo tâm theo dõi được hành trình từ thiện và đóng góp hỗ trợ những gia cảnh khó khăn. Ngoài ra, đầu tháng 4 vừa qua, chúng con còn tham gia “giải cứu” nông sản sạch như khoai lang, dứa cho bà con nông dân thông qua việc kêu gọi mọi người mua ủng hộ, lấy tiền lãi làm từ thiện…

Từ những việc làm của cô con gái và bạn bè của con, ông Kiểm bỗng nhận ra một điều: Thế hệ trẻ ngày nay luôn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng chứ không thờ ơ, vô cảm như nhiều người vẫn nghĩ. Tinh thần sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của lớp trẻ là hoàn toàn tự nguyện, vô điều kiện, không vì lợi ích cá nhân. Đó là lối sống đẹp, có lý tưởng. Đừng vì một số biểu hiện lệch lạc trong văn hóa, lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên mà suy giảm niềm tin vào lớp trẻ hôm nay./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com