Xuân Thành xây dựng đời sống văn hoá cơ sở

07:02, 22/02/2019

Xã Xuân Thành (Xuân Trường) là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đến nay, cả 12 xóm trong xã đã xây dựng quy ước quy định cụ thể về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Năm 2018, toàn xã có 1.500/1.856 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” (đạt tỷ lệ 81%). Nhiều gia đình văn hóa đã đi đầu trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Đây là kết quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới gắn với công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở địa phương.

Nhà văn hoá xóm 1 do nhân dân đóng góp xây dựng với kinh phí trên 400 triệu đồng.
Nhà văn hoá xóm 1 do nhân dân đóng góp xây dựng với kinh phí trên 400 triệu đồng.

Đạt được kết quả trên, những năm qua Đảng uỷ, UBND xã Xuân Thành thường xuyên đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các phong trào xây dựng “Xóm văn hoá”, “Gia đình văn hoá”. Vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) hàng năm, cả 12 xóm trong xã đều tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá, trao tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá” và phát động thi đua thực hiện phong trào trong năm tiếp theo. Nhiều khu dân cư có tỷ lệ gia đình văn hoá cao như: xóm 9, xóm 1, xóm 6, xóm 2… Tại các xóm, xuất hiện nhiều hộ gia đình văn hoá tiêu biểu nhiều năm liền như các hộ ông, bà: Nguyễn Ngọc Kiểm (xóm 1); Trịnh Bá Thành (xóm 2); Phạm Khắc Phưởng (xóm 8); Lê Kim Khánh (xóm 10)… Thông qua các phong trào xây dựng “Làng văn hoá”, “Gia đình văn hóa”, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xây dựng đời sống văn hóa đi đôi với phát triển kinh tế đã có chuyển biến tích cực, trở thành nguồn nội lực to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Nhận thức vai trò của thiết chế văn hoá trong công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, hệ thống nhà văn hoá, sân thể thao ở Xuân Thành luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đầu tư xây dựng. Cùng nguồn kinh phí của huyện, xã có cơ chế hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà văn hoá xây mới và 10 triệu đồng/nhà văn hoá tu sửa, nâng cấp. Từ năm 2015 đến năm 2018, xã đã quy hoạch quỹ đất và xây mới 5 nhà văn hoá ở các xóm: 1, 4, 7, 8, 9; các nhà văn hoá còn lại cũng được cải tạo, nâng cấp từ nguồn kinh phí xã hội hoá. Đến nay, cả 12 xóm trong xã đều có nhà văn hoá đạt chuẩn nông thôn mới đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt chính trị, văn hóa của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Xã cũng đã xây dựng 3 khu thể thao với tổng diện tích 17.400m2, trong đó có 1 khu thể thao trung tâm (xóm 6, 7, 8, 9) diện tích 11 nghìn m2, 2 khu thể thao diện tích 3.300m2 (xóm 1, 2, 3, 4, 5) và 3.100m2 (xóm 10, 11, 12). Xóm 1 là đơn vị đi đầu trong công tác xã hội hoá xây dựng các công trình văn hóa, thể thao. Nhà văn hoá xóm 1 hoàn thành năm 2015 có tổng trị giá trên 400 triệu đồng do nhiều cá nhân, tập thể góp công, góp của xây dựng. Trong đó ông Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương là người con xa quê đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hà Nội đã ủng hộ 130 triệu đồng xây đựng nhà văn hoá và hàng chục triệu đồng để tu sửa các công trình tâm linh như: đình, chùa, nhà thờ tổ…

Để nâng cao hiệu quả hoạt động nhà văn hoá, các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ ở xã thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng quý. Toàn xã hiện có trên 20 câu lạc bộ đoàn thể, trong đó có 15 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 1 câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ ba, 4 câu lạc bộ nông dân làm kinh tế giỏi, 1 câu lạc bộ thanh niên lập nghiệp, 1 câu lạc bộ ông bà, cha mẹ gương mẫu, con cháu thảo hiền. Các câu lạc bộ thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt, đem lại hiệu quả thiết thực; trong đó tích cực vận động hội viên đóng góp xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp… Xã Xuân Thành có phong trào văn nghệ phát triển mạnh ở cả 12 xóm. Từ những hạt nhân cơ sở, đội văn nghệ của xã được thành lập với 15 thành viên, thường xuyên biểu diễn phục vụ nhân dân vào các dịp lễ, tết... Trên địa bàn xã có 1 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh là Chùa Một Liêu Thượng, xóm 7. Hàng năm, các ngày lễ lớn của đạo Phật như: lễ Vu Lan, lễ Phật Đản, lễ Thành đạo luôn được địa phương tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm và văn minh, thu hút đông đảo các tín đồ, phật tử và nhân dân xa gần tham dự.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, thời gian tới, xã Xuân Thành tiếp tục đề ra các mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với  xây dựng con người mới đầy năng động, sáng tạo, đoàn kết, môi trường văn minh, hiện đại. Đó là nền tảng để xã hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới bền vững./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com