Nam Định sẵn sàng đón khách du xuân

08:02, 11/02/2019

Là vùng đất có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội truyền thống nổi tiếng cả nước, Nam Định luôn là điểm đến hấp dẫn của khách thập phương vào những ngày đầu Xuân mới. Nhằm tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, mang lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ khách du Xuân.

Hiện tại các điểm du lịch, lễ hội trọng điểm như: Chợ Viềng xuân Vụ Bản và chợ Viềng Xuân Thị trấn Nam Giang (Nam Trực), Lễ hội Khai ấn Đền Trần (Thành phố Nam Định), Lễ hội truyền thống làng nghề hoa, cây cảnh Vị Khê, xã Điền Xá (Nam Trực), Lễ hội Phủ Dầy (Vụ Bản) đã thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, bảo đảm cơ sở vật chất; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Ban quản lý các khu di tích, chính quyền các địa phương có di tích sửa chữa hệ thống đèn trang trí, đèn chiếu sáng trong khuôn viên di tích; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch; bảo đảm an toàn thực phẩm, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá; giải quyết tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách. Các cơ sở kinh doanh lưu trú bố trí đủ lực lượng nhân viên, bảo đảm cơ sở vật chất kỹ thuật, lương thực, thực phẩm và các điều kiện cần thiết để phục vụ đón du khách. Đặc biệt các cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố Nam Định và huyện Vụ Bản là hai đơn vị đón hàng vạn du khách đổ về Hội chợ Viềng Xuân và lễ hội Khai ấn Đền Trần dịp sau Tết đang khẩn trương chỉnh trang, nâng cấp chất lượng nghỉ dưỡng, đổi mới phong cách phục vụ. Theo thống kê sơ bộ, tại Thành phố Nam Định có khoảng 200 cơ sở kinh doanh du lịch, trong đó gần 100 cơ sở lưu trú với 1.458 buồng, phòng với 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao gồm 150 phòng, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao và 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao; một số nhà nghỉ dọc tuyến Quốc lộ 10 được công nhận đạt chuẩn; 16 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và 65 cơ sở kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Huyện Vụ Bản hiện có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 12 nhà nghỉ lớn và hơn 20 nhà nghỉ nhỏ lẻ. Đến thời điểm này, nhiều cơ sở lưu trú đã có khách đặt kín phòng; một số công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh đã chủ động liên kết với các khách sạn để có mức giá ưu đãi cho khách trong những ngày đầu xuân. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ; các đơn vị kinh doanh lữ hành tăng cường xây dựng các chương trình, tour du lịch phù hợp với từng đối tượng du khách; có các chương trình khuyến mại kích cầu du lịch… Anh Nguyễn Hoàng, đại diện Công ty Du lịch Hà Nội Tuor cho biết: Vào dịp đầu Xuân mới, nhu cầu du Xuân, đi lễ hội, đình, chùa của du khách trong và ngoài nước tăng cao. Đáp ứng nhu cầu của du khách, Công ty đã xây dựng chương trình “Du Xuân hái lộc đầu năm 2019” với các điểm du lịch tâm linh hấp dẫn trong tỉnh như: Quần thể di tích lịch sử - văn hoá Phủ Dầy, Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần - Chùa Tháp, Chùa Đại Bi... Ngoài ra, để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho mùa du lịch văn hóa tâm linh, các công ty lữ hành còn phối hợp với Ban quản lý các khu di tích, chính quyền địa phương cam kết đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức cho khách du lịch khi đến tham quan, cúng lễ tại các điểm di tích.

Trong dịp Tết Kỷ Hợi năm nay, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đang được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh gấp rút chuẩn bị để phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết và chào đón khách du lịch đến du xuân dịp đầu năm mới. Tiêu biểu như Nhà hát Chèo Nam Định tổ chức biểu diễn các tiểu phẩm chèo, các tiết mục hát văn tại một số lễ hội lớn trên địa bàn các huyện: Nam Trực, Ý Yên, Giao Thủy từ ngày 12-2 đến 25-2. Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm “Ảnh đẹp du lịch” và phối hợp với các câu lạc bộ sinh vật cảnh Thành phố Nam Định tổ chức triển lãm với chủ đề “Thành Nam xưa” cùng khoảng thời gian ngày 10-2 đến 12-2. Trong ngày 11-2, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức trưng bày và trình diễn “Không gian phở Nam Định” tại Chợ Viềng xuân Thị trấn Nam Giang (Nam Trực)… Phòng Quản lý du lịch cùng với Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức đoàn famtrip “Du xuân Kỷ Hợi” với sự tham gia của 9 Trung tâm Xúc tiến du lịch các tỉnh đồng bằng sông Hồng, các công ty du lịch, hãng lữ hành và truyền thông nhằm khảo sát các tuyến, điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh, quảng bá các điểm đến du lịch văn hóa tâm linh trong dịp Tết Nguyên đán.

Với những nỗ lực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng sự phối hợp của các cấp, ngành địa phương, hoạt động du lịch Nam Định trong những ngày đầu Xuân sẽ khởi sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, tạo đà để ngành Du lịch tỉnh phát triển trong năm 2019./.

Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com