Nam Trực nhân rộng các khu dân cư văn hóa - nông thôn mới

03:10, 19/10/2018

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Huyện ủy Nam Trực đã ban hành Nghị quyết số 13 ngày 12-12-2017 về xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với xây dựng thôn, xóm NTM; UBND huyện đã ban hành Quyết định 352 về điều chỉnh, bổ sung bộ tiêu chí khu dân cư văn hóa - NTM giai đoạn 2017-2020, đề án xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo. Với việc triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở, đến nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều khu dân cư điển hình trong thực hiện xây dựng văn hóa NTM.

Về thôn Nội, xã Nam Thanh, chúng tôi cảm nhận sức sống của vùng quê trên đà khởi sắc. Từ sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn, các tiêu chí khu dân cư văn hóa - NTM sớm được hoàn thành. Đồng chí Lê Văn Trọng, Bí thư chi bộ thôn Nội, xã Nam Thanh cho biết: Khu dân cư thôn Nội có 2 xóm gồm: xóm 1 và xóm 2 với trên 300 hộ dân. Thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM ở thôn Nội là thôn được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh năm 2000. Bên cạnh những thuận lợi thôn Nội gặp khó khăn trong thực hiện xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM, các công trình kết cấu hạ tầng như đường giao thông dong xóm, đèn chiếu sáng, nhà văn hoá, sân thể thao của thôn chưa có hoặc đã bị xuống cấp. Trước thực trạng đó, chi bộ thôn đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng khu dân cư văn hoá - NTM. Ban đầu một số hộ dân chưa đồng ý các khoản đóng góp để xây dựng các công trình hạ tầng NTM nên bí thư chi bộ, trưởng thôn đã đến từng gia đình để tuyên truyền, giải thích. Khi triển khai xây dựng các công trình NTM, đảng viên trong chi bộ đều gương mẫu trong việc đóng góp tiền và ngày công lao động. Các gia đình trong thôn cũng tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng NTM. Đến nay, thôn Nội đã hoàn thành cả 10 tiêu chí xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM gồm: quy hoạch, giao thông, nhà ở khu dân cư, cơ sở vật chất văn hóa - thể thao, môi trường, đời sống kinh tế, văn hóa giáo dục, nếp sống văn minh, an ninh trật tự, hệ thống chính trị. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thể thao, hiện nay thôn có sân thể thao với diện tích 3.000m2, nhà văn hóa diện tích 150m2 với 150 chỗ ngồi, có tủ sách với trên 200 đầu sách.

Làng quê NTM thôn Nội, xã Nam Thanh.
Làng quê NTM thôn Nội, xã Nam Thanh.

Ở thôn Nam Trực, xã Nam Tiến từ khi triển khai xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM đến nay bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Hiện tại, thôn đã đạt cả 10 tiêu chí xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM của huyện ban hành. Nhiều tiêu chí khó như giao thông, nhà ở khu dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh… đã được thôn tập trung thực hiện. Đến nay, thôn đã chỉnh trang, mở rộng 3 tuyến đường trục chính dài 1,2km và “cứng hóa” gần 4,5km đường dong, ngõ xóm. Hệ thống giao thông nội đồng có chiều dài 1,4km được rải đá cấp phối. Đầu năm nay, thôn mở rộng nâng cấp 5 tuyến đường nội đồng từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Thôn có trên 500 hộ dân, trong đó 98% hộ có nhà ở hợp vệ sinh, công trình vệ sinh, nhà tắm. Trong thôn có 305 hộ có nhà mái bằng, không có nhà tạm, kiến trúc công trình phù hợp với tập quán của địa phương. Nhà văn hóa thôn Nam Trực được xây dựng theo kiểu đình làng với tổng diện tích 300m2, có đủ trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa. Sân thể thao thôn có diện tích 2.100m2 gồm khu thể thao, nhà thi đấu cầu lông được nâng cấp và trang bị dụng cụ phục vụ cho việc tập luyện thể thao của người dân. Từ khi có nhà văn hóa, khu thể thao, nhiều CLB văn nghệ, TDTT ở thôn được thành lập như: CLB văn nghệ, CLB dưỡng sinh, CLB bóng bàn, CLB bóng chuyền.

Xóm Chiền Nguấn thuộc thôn Lạc Đạo, xã Hồng Quang là một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện Nam Trực trong các phong trào thi đua. Năm 1999, xóm được UBND tỉnh công nhận “Làng văn hoá”. Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM, nhiều đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp sức người, sức của xây dựng các công trình phúc lợi của xóm. Tiêu biểu là gia đình các đảng viên: Nguyễn Quý Thòa ủng hộ 50 triệu đồng, Nguyễn Văn Luyến ủng hộ 10 triệu đồng, Nguyễn Văn Huệ, Bí thư chi bộ xóm ủng hộ 10 triệu đồng… Đến nay, hệ thống 1,7km đường giao thông của xóm đã hoàn thiện nâng cấp, trồng cây bóng mát và hệ thống điện chiếu sáng, đáp ứng tiêu chí sáng, xanh, sạch đẹp. Nhà văn hóa xóm được sửa chữa, nâng cấp với đủ trang thiết bị phục vụ việc sinh hoạt văn hóa, hội họp của các đoàn thể chính trị và nhân dân trong xóm. Xóm có sân vận động diện tích 1.540m2 với các khu vực tập luyện các môn thể thao như: bóng đá, cầu lông, xà đơn, xà kép, thu hút 35% số dân tham gia hoạt động thường xuyên. Hiện nay, xóm có nhiều tổ, đội văn nghệ, TDTT như: đội bóng đá có trên 40 thanh niên, đội bơi chải nam, nữ có 40 thành viên, CLB dưỡng sinh thức vũ kinh có 35 người cao tuổi tham gia… Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trong xóm có nhiều chuyển biến tích cực. Việc cưới được tổ chức trang trọng tiết kiệm, không mở loa quá 22 giờ, không sử dụng thuốc lá tiếp khách. Các đám tang sử dụng vòng hoa luân chuyển, việc đưa tang đảm bảo đúng quy định về an toàn giao thông, hạn chế việc đốt, rải vàng mã, tiền âm phủ trên đường.

Để nhân rộng những khu dân cư điển hình xây dựng văn hóa - NTM huyện Nam Trực đang tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện đề án xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM giai đoạn 2017-2020. Trong đó tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, sân thể thao và các cơ sở hạ tầng khác theo quy hoạch; xây dựng cảnh quan môi trường xóm sáng - xanh - sạch đẹp. Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước đảm bảo quy định về nếp sống văn minh. Có cơ chế hỗ trợ, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc xây dựng khu dân cư văn hóa - NTM./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com