Mừng thọ - Nét đẹp văn hóa đầu xuân

09:02, 21/02/2018

Lễ mừng thọ đầu năm từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về, thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông bà, cha mẹ. Phát huy truyền thống đó, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 Hội Người cao tuổi (NCT) Thị trấn Cồn (Hải Hậu) phối hợp với UBND thị trấn tổ chức lễ mừng thọ cho các hội viên cao tuổi nhằm phát huy nét đẹp văn hóa mang đậm tính nhân văn của dân tộc Việt Nam.

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND Thị trấn Cồn (Hải Hậu) trao giấy mừng thọ của Hội NCT Việt Nam cho các cụ tròn 90 tuổi trở lên.
Lãnh đạo Đảng ủy, UBND Thị trấn Cồn (Hải Hậu) trao giấy mừng thọ của Hội NCT Việt Nam cho các cụ tròn 90 tuổi trở lên.

 Ngay từ rất sớm, các cụ cao niên trong thị trấn vui mừng, phấn khởi trong trang phục áo dài, khăn xếp được con, cháu đưa đến nhà văn hóa để tham dự lễ mừng thọ. Không khí buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm cúng. Mở đầu buổi lễ là chương trình văn nghệ đặc sắc với những ca khúc mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới; tiếp đó đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương phát biểu chúc thọ và bày tỏ sự tri ân những đóng góp của lớp người cao tuổi đối với sự phát triển của quê hương. Trong lễ mừng thọ năm nay, ông Mai Thanh Quang ở tổ dân phố Nguyễn Chẩm A không giấu được sự xúc động khi được các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức mừng thọ lần đầu tiên khi ông tròn 70 tuổi. Lễ mừng thọ diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi với sự có mặt đông đủ của các cụ, các ông, bà được mừng thọ trong đợt này. Bên cạnh đó còn là những lời chúc của các con, cháu càng làm ông Quang thấy xúc động hơn bao giờ hết. Ông vui vẻ cho biết: “Được các cấp ủy, chính quyền thị trấn mời đến dự lễ mừng thọ, tôi vui lắm. Đây không chỉ là niềm vui của bản thân tôi mà còn là niềm vui của tất cả các thành viên trong gia đình, là động lực giúp tôi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”. Còn đối với cụ Trần Đức Cận ở tổ dân phố Hùng Uyển năm nay bước sang tuổi 95 thì ngày này thật sự có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời của cụ. Mặc dù ở vào cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ vẫn rất minh mẫn, gia đình cụ luôn hòa thuận, đầm ấm, con, cháu thành đạt, giỏi giang. Cụ Cận cho biết: “Năm nay được Hội NCT tổ chức mừng thọ, điều làm tôi vui mừng nhất là con, cháu ở khắp mọi miền về dự đông đủ. Với tôi, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền tổ chức lễ mừng thọ là món quà tinh thần vô giá giúp tôi sống vui, sống khỏe…”.

Trong dịp Xuân mới Mậu Tuất 2018, Hội NCT thị trấn đã tổ chức mừng thọ cho 139 cụ, trong đó có 55 cụ ông và 84 cụ bà từ 70 đến trên 100 tuổi. Trong đó, trên 100 tuổi có 1 cụ, tròn 100 tuổi có 2 cụ, 95 tuổi có 7 cụ, 90 tuổi có 13 cụ, 85 tuổi có 19 cụ, 80 tuổi có 24 cụ. Không chỉ tổ chức trang trọng lễ mừng thọ cho các cụ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và trực tiếp là Hội NCT thị trấn đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT, xây dựng các phong trào luyện tập thể dục thể thao, thành lập các CLB của NCT để các cụ tham gia sinh hoạt… Ông Trần Đình Thọ, Chủ tịch Hội NCT thị trấn cho biết: Năm nay, lễ mừng thọ được tổ chức trang trọng và tiết kiệm. Quà của Nhà nước, của tỉnh, của huyện và của địa phương tặng cho các cụ được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Ngoài những phần quà trên, NCT còn được đại diện chính quyền địa phương trao giấy chúc thọ của Hội NCT Việt Nam và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bậc cao niên, động viên tinh thần để các cụ tiếp tục phát huy trí tuệ, công sức, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Mừng thọ đầu xuân cùng với nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc NCT của gia đình và cộng đồng là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, tô thắm truyền thống đạo lý nhân văn của dân tộc, thể hiện sự tôn trọng của xã hội với NCT, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là việc làm nhằm khẳng định vai trò, vị thế của NCT đối với gia đình và xã hội, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com