Giao Tiến phát huy hiệu quả các thiết chế văn hoá

06:02, 02/02/2018

Cùng với phát triển kinh tế, những năm qua xã Giao Tiến (Giao Thuỷ) luôn quan tâm đến công tác xây dựng đời sống văn hóa. Các thiết chế văn hóa như: NVH, nhà truyền thống được đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả hoạt động, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh.

NVH xóm 5 được xây mới năm 2017.
NVH xóm 5 được xây mới năm 2017.

Ở xã Giao Tiến, các thiết chế văn hoá cơ sở đã sớm được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm, đầu tư xây dựng. Từ năm 2005, cả 28 xóm trong xã đều đã xây dựng NVH. Tuy nhiên, hệ thống NVH xóm do xây dựng từ lâu nên chưa đạt chuẩn NTM về diện tích sử dụng, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn. Thực hiện công cuộc xây dựng NTM, năm 2011, xã đã tập trung quy hoạch, cải tạo, nâng cấp hệ thống NVH xóm. Đến nay, toàn xã có 26 NVH được nâng cấp và mở rộng, 2 NVH được xây mới với đủ các trang thiết bị: bàn, ghế, loa, đài, âm li và các công trình phụ trợ: sân khấu, cổng, tường rào, nhà vệ sinh, cây xanh, sân thể thao… Ở các xóm, hằng tháng, các chi bộ Đảng cùng các Ban MTTQ, các chi Hội: Phụ nữ, CCB, NCT, chi Đoàn Thanh niên tổ chức sinh hoạt đều đặn. Hệ thống các CLB văn hóa văn nghệ từ xã đến các xóm được thành lập gồm: CLB văn nghệ NCT, CLB thơ Giao Tiến, CLB ca khúc cách mạng của Đoàn Thanh niên, 3 CLB văn hoá - văn nghệ ở các HTX: Quyết Tiến, Quyết Thắng, Hùng Tiến và trên 10 tổ văn nghệ quần chúng ở các xóm và nhà trường. Xã còn thành lập các đội, CLB thể thao, tiêu biểu như: CLB dưỡng sinh, CLB bóng chuyền, CLB cầu lông, CLB bóng đá… thường xuyên thu hút các thành viên theo độ tuổi tham gia tập luyện nâng cao sức khoẻ. Vào các ngày lễ, tết, hội làng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, các giải thể thao thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Ngoài ra, các xóm còn vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng tủ sách NVH để cán bộ, đảng viên và nhân dân có cơ hội tiếp cận thông tin, nâng cao trình độ nhận thức trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Nhiều NVH ở các xóm 4, 5, 6, 7, 9 đã trang bị được tủ sách cộng đồng với trên 100 đầu sách đa dạng về chủng loại, từ các sách chuyên ngành kỹ thuật về nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi đến các sách khoa học, lịch sử hay tạp chí văn học, nghệ thuật… Trên địa bàn xã có 1 nhà truyền thống và 2 di tích lịch sử - văn hoá, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia là Quần thể di tích Hoè Nha và 1 di tích cấp tỉnh là Miếu Quán Thổ. Trong các lễ hội tại các di tích ở xã Giao Tiến, đặc sắc nhất là lễ hội truyền thống làng Hoè Nha được tổ chức 2 năm 1 lần vào các ngày 14, 15 tháng Giêng ở 3 đền - đình - chùa các thôn: Trung, Thượng, Chính. Trong ngày hội, các lão ông, lão bà được mời dự yến lão để tỏ lòng kính trọng của con cháu đối với các bậc cao niên. Lễ hội còn là dịp để nhân dân địa phương và con em xa quê có dịp tề tựu, hoà mình vào không gian linh thiêng trong các hoạt động tín ngưỡng đặc sắc và các loại hình nghệ thuật: hát chèo, hát văn... Ngoài dịp lễ hội, các di tích lịch sử văn hoá còn là “địa chỉ đỏ” để học sinh các trường: Tiểu học A Giao Tiến, Tiểu học C Giao Tiến, THCS Giao Tiến đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử mở đất, công lao đánh giặc giữ nước của các liệt tổ trên quê hương.

Việc quan tâm đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả hệ thống các thiết chế văn hóa ở Giao Tiến đã đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Đến nay, 100% các xóm đã xây dựng và bổ sung hương ước xóm, duy trì việc thực hiện các nội quy, quy định về nếp sống văn hoá gia đình và cộng đồng, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Toàn xã hiện có 93% số hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá - NTM”, 15/28 xóm đạt danh hiệu “Xóm văn hóa - NTM”; 5 trường học và 1 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia và đạt tiêu chuẩn “Đơn vị có nếp sống văn hoá”./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com