Giao Thiện xây dựng đời sống văn hoá

05:09, 30/09/2017

Về xã Giao Thiện (Giao Thuỷ) những ngày này, chúng tôi được nghe  âm thanh tiếng trống rộn ràng vang lên từ khuôn viên NVH xóm 18. Ở đây, người dân sau những ngày lao động vất vả lại cùng nhau say sưa luyện tập các điệu trống. Trên địa bàn xã hiện có 1 hội trống nam và 1 hội trống nữ, mỗi hội trống có từ 30-40 người. Chị Trần Thị Tươi, Hội trưởng hội trống nữ xã cho biết: Năm 2016, Đại đức Thích Thanh Tòng, trụ trì chùa An Lạc đã quy tụ những người đam mê tiếng trống và vận động những nhà hảo tâm, tín đồ phật tử và con em xa quê hỗ trợ kinh phí thành lập hội trống nữ. Sau một năm hoạt động, hội trống nữ có trên 35 người với đầy đủ trang phục, đạo cụ biểu diễn phục vụ nhân dân. Chứng kiến một buổi luyện tập của hội trống nữ Giao Thiện mới thấy hết niềm đam mê nghệ thuật của các thành viên. Các bài múa trống là sự kết hợp của tổng thể từ trang phục đẹp, động tác đồng đều, khéo léo đến âm thanh sôi động. Hằng năm, hội trống nữ xã Giao Thiện biểu diễn phục vụ lễ hội truyền thống chùa An Lạc vào ngày 20 tháng Giêng; các ngày lễ Yến Lão (mồng 4 Tết), Phật Đản (15-7 âm lịch), Vu Lan (14-4 âm lịch) tại các di tích: Chùa Phúc Hải (xã Giao An), Chùa Thanh Quang (xã Giao Thanh), Chùa Nam Thái (xã Giao Hương) và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, sự kiện chính trị, xã hội của địa phương. Trong những ngày lễ hội, âm vang của các bài trống cổ truyền như: Trống tiến rượu, trống tế, trống thét, trống rước… được hòa quyện cùng những điệu múa truyền thống uyển chuyển, nhịp nhàng đã làm rộn ràng cả một vùng quê ven biển.

Hội trống nữ xã Giao Thiện trong một buổi biểu diễn.
Hội trống nữ xã Giao Thiện trong một buổi biểu diễn.

Ở xã Giao Thiện, cùng với các hội trống còn có các CLB văn hoá, văn nghệ hoạt động hiệu quả như: CLB thơ ca của Hội NCT, CLB văn nghệ của Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ. Ngoài ra, cả 15 xóm của xã đều thành lập các tốp, đội văn nghệ hoạt động theo phương thức xã hội hóa ở nhiều thể loại: chèo, nhạc kịch, múa hát các ca khúc cách mạng. Các đơn vị có phong trào văn nghệ mạnh là: Trường Mầm non Giao Thiện, Trường Tiểu học Giao Thiện B, các xóm 18, 19, 21, 28, 29… Phong trào văn hoá, văn nghệ ở Giao Thiện phát triển là do có sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền xã trong việc huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hoá, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Giao Thiện cho biết:

Thực hiện các phong trào xây dựng “Xóm văn hoá - NTM”, “Gia đình văn hoá - NTM”, đến nay, toàn xã có 11/15 xóm được công nhận “Xóm văn hoá - NTM”; 100% số hộ trong xóm đăng ký thực hiện phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không”, “Xây dựng xóm không có tội phạm, không có ma tuý, không có tệ nạn xã hội”; tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa - NTM” hằng năm luôn đạt trên 80%. Là địa phương có trên 75% đồng bào theo đạo Thiên chúa với 3 nhà thờ xứ, 10 nhà thờ họ, việc gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Giao Thiện đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng đời sống văn hoá nông thôn. Các NVH, sân chơi thể thao được xã hỗ trợ từ 15-30% kinh phí xây dựng cơ bản với số tiền 100 triệu đồng/xóm, số tiền còn lại do nhân dân đóng góp. Hiện toàn xã có 13/15 xóm có NVH, sân thể thao khang trang, hiện đại. Nhiều NVH xây dụng với kinh phí từ 300-500 triệu đồng như NVH các xóm: 18, 19, 21, 28, 29… Hệ thống NVH được xây dựng đồng bộ, đã tạo điều kiện để các tổ chức, đoàn thể xóm hoạt động với các hình thức sinh hoạt phong phú. Chi Hội Phụ nữ đẩy mạnh thực hiện mô hình CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, phong trào xây dựng “5 không 3 sạch”. Chi Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng”. Chi Hội Người cao tuổi với cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Chi Đoàn Thanh niên với phong trào “Cưới văn minh, tiết kiệm theo nếp sống văn hoá”. Chi Hội CCB với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử… Vào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân (18-11) hằng năm, NVH là nơi các xóm tổ chức tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Cũng trong dịp này, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu, giao lưu thể thao diễn ra sôi nổi; qua đó tăng cường đoàn kết trong nhân dân cùng xây dựng đời sống văn hóa. Từ nhiều năm nay, lễ hội chùa An Lạc, đình Thượng Miêu được chính quyền xã tổ chức quy củ, trang trọng đảm bảo tính linh thiêng, truyền thống, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, thời gian tới xã Giao Thiện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá; tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở góp phần bồi dưỡng, phát huy nhân tố con người trong công cuộc xây dựng NTM và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com