Ươm trồng những mầm non nghệ thuật

05:06, 09/06/2017

Hằng năm, cứ vào dịp hè, Trung tâm Văn hóa 3-2, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh và Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố lại tổ chức các lớp năng khiếu dạy các môn nghệ thuật cho thiếu nhi.

Hè năm nay, cùng với các lớp dạy năng khiếu thường xuyên, Trung tâm Văn hóa 3-2 mở thêm các lớp dạy nhạc, múa, hát, ghita cho thiếu nhi. Tại phòng dạy múa, gần 20 học viên hăng say thực hành các vũ điệu dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Chị Nguyễn Ngọc Quyên, giáo viên dạy múa cho biết: Cơ sở vật chất của Trung tâm Văn hóa 3-2 đảm bảo tốt các điều kiện cho giáo viên, học viên chuyên tâm dạy và học. Khóa học 2 tháng giúp cho các em rèn luyện sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng biểu diễn trước đám đông; tham gia các hoạt động tập thể, văn nghệ, giao tiếp với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh. Trong lúc đón con gái Đỗ Ngọc Diệp (8 tuổi) đang theo học lớp múa, chị Nguyễn Thị Huệ, đường Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định) chia sẻ: Từ khi cháu Diệp bắt đầu học lớp 1, mỗi dịp hè, chị đều tranh thủ cho con học lớp múa. Đến nay, Ngọc Diệp là hạt nhân văn nghệ tích cực của lớp và của phường mỗi dịp hội diễn, hội thi văn nghệ. Ngay cả những bộ môn khó như thanh nhạc và ghita nhưng hè này các em đến học đông hơn mọi năm. Tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh đến nay đã tiếp nhận trên 800 em theo học ở 15 bộ môn gồm: Thanh nhạc, múa, đàn oóc-gan, vẽ, khiêu vũ thể thao… Các lớp học tại Trung tâm đều được bài trí, thiết kế phù hợp với từng môn học. Các lớp học thanh nhạc, oóc-gan... đều có hệ thống cách âm tốt, có điều hòa giúp các em tập trung cao trong việc nắm các kiến thức. Đồng chí Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Mặc dù hằng năm vào mỗi dịp hè, nhu cầu học tập, vui chơi của thiếu nhi trên địa bàn thành phố thường tăng đột biến nhưng với cơ sở vật chất, phòng học và đội ngũ giáo viên, cộng tác viên, Trung tâm duy trì đồng thời 15 lớp cho các em đến học tập, sinh hoạt cùng một thời điểm. Ngoài các lớp học hè, Trung tâm còn duy trì CLB nghệ thuật măng non và CLB phóng viên nhỏ.

Một tiết mục tại Liên hoan Tiếng hát Vàng Anh Thành phố Nam Định năm 2016.
Một tiết mục tại Liên hoan Tiếng hát Vàng Anh Thành phố Nam Định năm 2016.

Trong đó, CLB nghệ thuật măng non tập hợp 50 em có năng khiếu âm nhạc ở các trường học trên địa bàn thành phố. Hiện nay, CLB duy trì sinh hoạt đều đặn 2 buổi/tuần. Điểm mới so với khóa học hè năm trước là năm 2017, tất cả các học viên ngoài thời gian học các môn theo sở thích đã đăng ký tại Trung tâm đều được hướng dẫn miễn phí nhảy dân vũ, múa flashmob, các trò chơi tập thể từ 9h30-10h30 các buổi sáng trong tuần. Bên cạnh đó, học viên của Trung tâm được tham gia miễn phí 2 lớp học kỹ năng sống vào cuối tháng 6 và cuối tháng 7. Tại Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định, không khí dạy và học các môn năng khiếu trong dịp hè cũng diễn ra sôi nổi. Đồng chí Trần Minh Toàn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Dịp hè năm nay, ngoài các môn thể thao, Trung tâm tiếp tục mở các lớp học khiêu vũ, thanh nhạc, mỹ thuật thu hút đông đảo thiếu nhi đến học. Qua các lớp được tổ chức trong dịp hè, Trung tâm sẽ phát hiện những em có năng khiếu để bồi dưỡng, xây dựng thành đội hình mẫu tham gia biểu diễn chương trình văn nghệ chào mừng các sự kiện chính trị tại địa phương. Để mở rộng các hoạt động dạy và học các môn năng khiếu vào dịp hè, Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định đã phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Đến lớp Mỹ thuật Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Nam Định), ai cũng ấn tượng bởi trong lớp được trưng bày nhiều bức vẽ hoạt hình, hoa để kích thích khả năng sáng tạo và đam mê nghệ thuật của các em. Chị Dương Thị Sắc, giáo viên mỹ thuật Trung tâm VH-TT-TT thành phố cho biết: Chương trình ở lớp học vẽ cho các em đa dạng, phong phú, được thiết kế dưới dạng các trò chơi nghệ thuật hấp dẫn, trang bị thêm nhiều kiến thức xã hội, rèn luyện thái độ sống tích cực qua các chủ đề chọn lọc như: Làm tranh tập thể “Giải cứu trái đất” với ý thức bảo vệ môi trường, “Em yêu ai nhất nhà” giáo dục lòng nhân ái…

Ở Trung tâm VH-TT-TT các huyện, do đặc thù nông thôn, số lượng tuyển sinh các môn năng khiếu nghệ thuật thường hạn chế nên các Trung tâm đã chủ động tìm hiểu, khảo sát nhu cầu thực tế của phụ huynh học sinh. Ở huyện Trực Ninh, Trung tâm VH-TT-TT huyện đang chiêu sinh lớp âm nhạc, đến nay đã có 5 em đăng ký tham gia khóa học. Chương trình học được thiết kế bài bản, cơ sở vật chất bao gồm phòng học, điều kiện thực hành nghệ thuật, sân khấu biểu diễn… đầy đủ, đảm bảo chất lượng dạy và học, giúp phát huy tối đa năng khiếu của các em. Những năm gần đây, nhu cầu của các bậc phụ huynh ở Thị trấn Lâm và các xã Yên Tiến, Yên Xá, Yên Ninh, Yên Khánh… cho con học các lớp năng khiếu trong hè ngày một tăng. Đáp ứng nhu cầu đó, Trung tâm VH-TT-TT huyện đã mở nhiều khóa đào tạo năng khiếu cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Hiện nay, lớp múa của Trung tâm đã có gần 20 học sinh theo học. Từ các lớp năng khiếu hè này, nhiều em đã phát triển tài năng, khi về trường trở thành hạt nhân trong việc triển khai chương trình công tác Đội, đồng thời tích cực tham gia các hội diễn văn nghệ tại địa phương. Ngoài các lớp học ở các Trung tâm VH-TT-TT, nhiều cá nhân yêu nghệ thuật đã mở các lớp dạy học miễn phí cho các em tại địa phương trong dịp hè. Ở huyện Ý Yên, các thành viên trong CLB ca trù huyện như mẹ con cô Nguyễn Thị Lý và Bùi Thị Lan tổ chức lớp dạy ca trù miễn phí ở xã Yên Xá với sự tham gia của gần 10 học viên đến từ các địa phương lân cận. Dịp hè năm nay, ông Đinh Quốc Việt và anh Nguyễn Văn Hiến ở xã Xuân Tân (Xuân Trường) cũng mở lớp dạy chèo và nhạc cụ dân tộc cho học sinh. Ở xã Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng), mỗi dịp hè, căn nhà của vợ chồng thầy giáo Lâm Văn Lưỡng và cô Trần Thúy Nga thu hút nhiều học sinh đến học đàn, học múa. Nhiều năm qua, vợ chồng thầy là nòng cốt trong việc hướng dẫn các em biểu diễn các tiết mục đạt thành tích cao trong các hội diễn, liên hoan văn nghệ của địa phương và của tỉnh. Ở Thành phố Nam Định, bác Vũ Khắc Phùng (74 tuổi), Chủ nhiệm đội sáo trúc phường Lộc Hạ nổi tiếng với lớp dạy sáo miễn phí thu hút nhiều thanh, thiếu nhi ở địa phương tham gia. Hiện tại, lớp sáo của bác đã có gần 20 học viên nhí. Nhờ sự tận tình hướng dẫn của bác Phùng, chỉ sau 2 tuần học các em đã có thể thổi được những bản nhạc đơn giản như: “Đàn gà trong sân”, “Cháu lên ba”…

Việc mở các lớp năng khiếu nghệ thuật trong dịp hè trên địa bàn tỉnh hứa hẹn sẽ tạo sân chơi lành mạnh cho đông đảo thanh, thiếu nhi. Qua đó, phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng trở thành hạt nhân phong trào cho hoạt động văn nghệ ở các nhà trường, địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com