Phong trào văn nghệ trong công nhân viên chức lao động

06:05, 26/05/2017

 Ở Cty CP Thời trang thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy (Cty Pro Sport) từ nhiều năm nay hoạt động văn nghệ đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người lao động. Là doanh nghiệp có đông lao động nữ, hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10)... Ban giám đốc, BCH Công đoàn Cty đều tổ chức chương trình văn nghệ sôi động.

Mở đầu chương trình, ông Phạm Minh Chính, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty sau lời phát biểu chúc mừng đã trực tiếp cầm đàn ghita hát tặng chị em Cty bài hát “Giọt nắng bên thềm”. Tiếp đó là tiết mục nhảy tập thể sôi động của Ban giam đốc Cty. Rồi lần lượt các tiết mục ca nhạc, tiểu phẩm của công nhân các phân xưởng sản xuất đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt của toàn thể công nhân trong Cty. Sự quan tâm tổ chức các hoạt động văn nghệ đã tạo động lực để gần 2.500 cán bộ, công nhân Cty tích cực sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Tiết mục văn nghệ trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và 10 năm thành lập Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2016.
Tiết mục văn nghệ trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và 10 năm thành lập Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm 2016.

Thời gian qua, phong trào văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Đồng chí Trần Trọng Thái, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 12 vạn CNVCLĐ, trong đó có khoảng 9 vạn đoàn viên công đoàn ở gần 2.000 công đoàn cơ sở. Cùng với nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm tổ chức các hoạt động văn nghệ. Để thúc đẩy phong trào văn nghệ phát triển, công đoàn các cơ quan, đơn vị đã tích cực tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ nhân các ngày kỷ niệm lớn như: Hưởng ứng Tháng Công nhân, Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Kỷ niệm Chiến thắng 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động (1-5), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10)… thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Ngoài ra, trong dịp này, LĐLĐ các huyện, thành phố và các Công đoàn trực thuộc cũng tổ chức các hội diễn, hội thi văn nghệ và các cuộc thi thu hút đoàn viên, người lao động tham gia. Phong trào văn nghệ trong CNVCLĐ còn phát triển mạnh ở Công đoàn các ngành: GD và ĐT, Công thương, Y tế... các huyện: Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thuỷ, Mỹ Lộc, Thành phố Nam Định… Công đoàn ngành Công thương tỉnh hiện đang quản lý 31 công đoàn cơ sở, trong đó có 2 công đoàn cơ sở hành chính sự nghiệp và 29 công đoàn cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Đặng Hồng Cúc, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh cho biết: Hầu hết các công đoàn cơ sở đều có đội văn nghệ, mỗi đội có hàng chục thành viên tham gia. Tiêu biểu như: Cty CP May Sông Hồng, Cty CP Dệt may Sơn Nam, Cty CP May Nam Hà...

Vào các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động (1-5) và Tháng Công nhân, nhiều hoạt động văn nghệ diễn ra sôi nổi, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong CNVCLĐ, góp phần thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Huyện Mỹ Lộc có khoảng 2.100 đoàn viên công đoàn. Những năm qua phong trào văn nghệ trong CNVCLĐ huyện diễn ra sôi nổi. Dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, Ban nữ công LĐLĐ huyện đã tổ chức gặp mặt giao lưu văn nghệ với các tiết mục đa dạng về thể loại như hát đơn ca, song ca, múa, hát múa phụ họa, hát chầu văn... có nội dung ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi hình tượng người phụ nữ Việt Nam... Tỉnh ta có 9 KCN trong quy hoạch, trong đó 3 KCN Hoà Xá, Mỹ Trung, Bảo Minh và 20 CCN đã đi vào hoạt động, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất cho công nhân, lao động, nhiều doanh nghiệp tại các khu, CCN đã quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân, lao động thông qua hoạt động văn nghệ. Tại Cty TNHH Youngone Nam Định, BCH Công đoàn, Ban giám đốc Cty thường xuyên chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động thông qua việc tổ chức chương trình văn nghệ, thời trang, hài kịch với sự tham gia diễn xuất của cán bộ, công nhân viên trong Cty. Ở Cty CP Nam Tiệp (TP Nam Định), hằng năm, vào dịp lễ, tết, Ban giám đốc phối hợp với Công đoàn Cty tổ chức “Ngày hội người lao động” với nhiều hoạt động như: Tổ chức giải bóng đá, thi kéo co, giao lưu văn nghệ quần chúng; trao thưởng cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu. Vừa qua, Cty đã tổ chức chương trình “trao giải thưởng chào mừng Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và phát động phong trào thi đua năm 2017-2018”, trong đó, có nhiều tiết mục văn nghệ tự biên, tự diễn của cán bộ nhân viên Cty.

Để phong trào văn nghệ trong CNVCLĐ ngày càng phát triển, thời gian tới cần có sự quan tâm của ban giám đốc, công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho việc tập luyện, dàn dựng các chương trình văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com