Phong trào văn nghệ quần chúng ở Nam Hồng

06:06, 18/06/2016
Thời gian qua, phong trào văn nghệ quần chúng ở xã Nam Hồng (Nam Trực) phát triển sâu rộng ở khắp các thôn, xóm. Nhiều tổ, đội, CLB văn hoá, văn nghệ ra đời hoạt động sôi nổi, góp phần tạo không khí phấn khởi trong lao động sản xuất của nhân dân.
 
Hiện nay, cả 21 xóm của xã đều thành lập đội văn nghệ hoạt động theo phương thức xã hội hóa; biểu diễn phục vụ nhân dân vào các ngày lễ, Tết. Nhiều xóm có phong trào văn nghệ phát triển mạnh như: Đông Thành, Hồng Tiến, Phú Bình, An Thái… Ngoài ra, trên địa bàn xã còn các CLB thơ ca của Hội NCT, Hội CCB, Hội Phụ nữ… Các đội, CLB văn nghệ quần chúng tự sáng tác các tiết mục văn nghệ lấy đề tài từ cuộc sống lao động sản xuất của nhân dân, đã phát huy hiệu quả tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã. Cùng với sự ra đời của các đội, CLB ở các xóm, Đảng uỷ, UBND xã đã thành lập CLB tuyên truyền ca khúc cách mạng của xã. CLB hiện có 15 thành viên chủ yếu là các cán bộ công chức xã, các đoàn viên, thanh niên thường xuyên sinh hoạt, luyện tập nhiều tiết mục đặc sắc với nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, biển, đảo quê hương, ca ngợi các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất. Ngoài việc thường xuyên biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị của xã, CLB thường xuyên tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân trong các ngày lễ, Tết. CLB tuyên truyền các ca khúc cách mạng xã Nam Hồng nhiều năm liền đạt giải A tại các hội diễn văn nghệ quần chúng của huyện. 
Một buổi sinh hoạt của CLB thơ ca người cao tuổi xã Nam Hồng.
Một buổi sinh hoạt của CLB thơ ca người cao tuổi xã Nam Hồng.
Đồng chí Đặng Ngọc Quế, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết:  Để phát triển bền vững phong trào văn nghệ quần chúng, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo huy động các nguồn lực cải tạo, xây dựng hệ thống NVH. Đến nay, 14/21 xóm đã xây dựng được NVH và khu thể thao đáp ứng yêu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và luyện tập thể thao của người dân. Hằng năm, xã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hội thi, hội diễn vào dịp lễ, Tết với các chủ đề như: Xây dựng làng, xóm bình yên; Gia đình ông bà mẫu mực con cháu thảo hiền; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa... Chất lượng các chương trình văn nghệ ngày càng được nâng lên, tạo khí thế vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời động viên nhân dân phát huy khả năng để tham gia sáng tạo, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng.
 
Đội văn nghệ của xóm Phú Bình có hơn 10 thành viên, đều là những người nông dân hằng ngày tất bật việc đồng áng, nhưng sau khoảng thời gian vất vả với công việc họ lại vui vẻ bên nhau, say sưa luyện tập văn nghệ. Xóm An Thái là đơn vị có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh trong xã. Đồng chí Ngô Văn Đức, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Gác lại bộn bề công việc, sự tham gia tích cực của các thành viên trong CLB văn nghệ xóm đã đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương. Những buổi biểu diễn văn nghệ với các tiểu phẩm, tiết mục ca ngợi những điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng Gia đình văn hoá, Làng văn hoá, xây dựng NTM… được nhân dân tích cực hưởng ứng. CLB thơ ca NCT của xã được thành lập năm 2008, hiện có 24 hội viên. Từ khi hoạt động, CLB trở thành sân chơi bổ ích đối với những người cao tuổi yêu thơ. CLB thường xuyên duy trì sinh hoạt vào dịp cuối tuần và tổ chức giao lưu ngâm thơ, bình thơ và giới thiệu các sáng tác mới hằng tháng. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã cho ra đời được 10 tập thơ tay và 2 tuyển tập thơ chọn lọc, mỗi tập có từ 60-80 bài thơ của các hội viên. Các bài thơ của các hội viên trong CLB tuy giản dị, mộc mạc nhưng luôn sâu lắng tình người, tình đời, nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước và cuộc sống lao động của nhân dân… Nhờ duy trì tốt phong trào văn nghệ, đã đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay có 17/21 xóm trong xã đã đạt danh hiệu Làng văn hóa, tỷ lệ Gia đình văn hóa toàn xã đạt 87%. 
 
Phong trào văn nghệ quần chúng ở Nam Hồng phát triển, đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống quê hương./.
 
Bài và ảnh: Khánh Dũng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com