Mỹ Phúc phát triển phong trào sinh vật cảnh

09:05, 20/05/2016

Những năm qua, phong trào sinh vật cảnh (SVC) ở xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) ngày càng phát triển, trở thành thú chơi tao nhã, góp phần làm xanh, sạch, đẹp môi trường, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân.

Đến nay Hội SVC xã có 70 hội viên, sinh hoạt ở 13 chi hội. Để phát triển phong trào, Hội SVC xã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về phát triển kinh tế SVC trở thành ngành kinh tế, động viên hội viên và nhân dân tích cực xây dựng ý tưởng tạo hình cây cảnh theo lối cổ, lối mới, điều chỉnh về kích thước, mở rộng sang trồng cây ăn quả, cây bóng mát phù hợp với nhu cầu của thị trường. Người dân các xóm trong xã đã tận dụng diện tích đất xấu, đất bỏ hoang để trồng cây cảnh, cây thế cho thu nhập cao. Hiện toàn xã có khoảng 70% diện tích cây hoa màu để trồng cây cảnh, trong đó các xóm: Bảo Lộc, Cấp Tiến 1, Cấp Tiến 2 có tới 80% diện tích cây màu dành cho trồng cây cảnh. Cùng với việc mở rộng diện tích cây cảnh, Hội SVC xã đẩy mạnh công tác đào tạo, truyền nghề cho hội viên. Từ năm 2014 đến nay, Hội SVC xã đã tổ chức 10 buổi hội thảo về trồng, chăm sóc cây cảnh cho 10 chi hội cây cảnh trong xã. Dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân SVC quốc gia Trần Văn Đường, các buổi hội thảo thu hút rất đông hội viên tham dự, từ đó hội viên được nâng cao tay nghề trong việc chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh, cây thế, sáng tạo nhiều kiểu dáng cây cảnh đẹp, độc đáo, phù hợp với nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, Hội SVC xã tích cực tổ chức cho hội viên đi tham quan các địa phương có phong trào SVC phát triển mạnh ở các tỉnh: Thanh Hoá, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương… Hội SVC xã cũng khuyến khích hội viên đưa cây cảnh đi tham dự các cuộc trưng bày, triển lãm sinh vật cảnh để học hỏi kinh nghiệm và tìm đầu ra cho cây cảnh. Tại triển lãm SVC tỉnh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX-2015, Hội SVC xã cử đi 70 tác phẩm cây cảnh tiêu biểu tham dự, trong đó 2 tác phẩm giành Huy chương Vàng, 2 tác phẩm giành Huy chương Bạc và 1 tác phẩm giành Huy chương Đồng. Cũng qua triển lãm, một số hội viên đã bán được tác phẩm cây cảnh với tổng thu khoảng 60 triệu đồng.

Hội viên Hội SVC xã Mỹ Phúc trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh.
Hội viên Hội SVC xã Mỹ Phúc trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh.

Điểm “nhấn” trong phát triển kinh tế SVC của xã là xây dựng những mô hình trồng, chăm sóc SVC để từ đó nhân ra diện rộng. Nhiều gia đình hội viên đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để phát triển kinh tế từ mô hình cây cảnh, cây thế. Ông Trần Xuân Quảng, 70 tuổi, ở xóm Bảo Lộc hiện phát triển mô hình nhà vườn cây cảnh. Trên tổng diện tích 4.000m2, ngoài 340m2 đất thổ cư và 2 ao thả cá, toàn bộ đất còn lại ông trồng cây cảnh với trên 400 cây tùng, hơn 300 cây xanh và gần 300 cây ăn quả có giá trị hàng trăm triệu đồng. Hiện nay ông đang đầu tư công sức để chăm sóc, cắt tỉa, hoàn thiện cây cảnh để xuất bán ra thị trường. Ông Trần Lưu Thái ở xóm Tam Đông đến với cây cảnh từ năm 1987. Vừa làm, vừa học kinh nghiệm từ những người đi trước, đến nay ông sở hữu 500m2 với tổng số 150 cây cảnh các kích cỡ tiểu, cỡ trung, cỡ đại, trong đó có 35 cây hội tụ đầy đủ dáng “cổ, kỳ, mỹ”. Với đôi bàn tay tài hoa và niềm đam mê, các tác phẩm cây cảnh của ông được khách hàng đánh giá cao và được tuyển chọn tham gia triển lãm SVC tỉnh. Năm 2015, ông có 2 cây lộc vừng trong số 19 cây của tỉnh được trưng bày tại tiền sảnh Nhà Văn hoá 3-2 tỉnh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; trong đó cây lộc vừng dáng "lão mai hoá long" có tuổi đời hàng chục năm được khách trả tới 450 triệu đồng nhưng ông không bán. Ông Trần Văn Đường, 80 tuổi ở thôn Bảo Lộc đến với cây cảnh từ năm 1975 hiện sở hữu 300 cây cảnh hoàn thiện có giá trị cao. Các tác phẩm cây cảnh của ông được cắt tỉa theo các dáng, thế cổ nên được khách hàng ưa chuộng. Từ bán cây cảnh, ông xây dựng nhà khang trang, mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cuộc sống. Anh Trần Văn Dân ở xóm Liễu Nha dành gần 1.000m2 đất trồng 300 cây cảnh đẹp, có giá trị và hàng trăm cây phôi. Nhờ trồng, bán cây cảnh, gia đình anh Dân có cuộc sống sung túc. Một số hội viên khác trong xã như ông Trần Trọng Trấn, ông Trần Văn Năm ở xóm Cấp Tiến 2, Trần Trọng Thắng xóm Bảo Lộc hiện mỗi người sở hữu 1.200-1.500m2 với trên 300 cây cảnh…

Phong trào SVC ở xã Mỹ Phúc phát triển khá toàn diện cả về tổ chức hội, phát triển hội viên, phát triển kinh tế, là một trong những địa phương có phong trào SVC mạnh của huyện Mỹ Lộc. Thời gian tới, Hội SVC xã tiếp tục củng cố về tổ chức hội, phát triển phong trào, mở các lớp đào tạo, nâng cao tay nghề cho hội viên, đồng thời đẩy mạnh phong trào trồng, chăm sóc cây xanh, cây bóng mát trong khuôn viên các cơ quan, đơn vị, trường học, các di tích lịch sử - văn hoá, qua đó góp phần tạo cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com