Sôi nổi phong trào văn nghệ ở Nam Dương

09:04, 03/04/2015

Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng ở xã Nam Dương (Nam Trực) phát triển sâu rộng ở khắp các thôn, xóm. Nhiều tổ, đội văn nghệ ra đời hoạt động sôi nổi, đã góp phần tạo không khí phấn khởi trong lao động sản xuất của nhân dân.

Toàn xã có 10 CLB, tổ, đội văn nghệ; trong đó có nhiều CLB hoạt động sôi nổi, tiêu biểu như: CLB chèo, CLB thơ người cao tuổi (NCT) thôn Bái Dương, đội văn nghệ và đội kèn đồng thôn Chiền. Đồng chí Vũ Xuân Tiến, cán bộ văn hóa xã Nam Dương cho biết: Từ những năm 1970, đội chèo thôn Bái Dương đã được thành lập gắn với tên tuổi của các nhạc công như các ông: Ngô Văn Chế, Vũ Văn Kế sử dụng thành thạo các loại đàn bầu, nguyệt, nhị, hồ; giọng hát chèo của ông Vũ Văn Sơn, bà Vũ Thị Tòng… Trải qua một thời gian trầm lắng, năm 2004, chi bộ Đảng thôn Bái Dương đã chỉ đạo các đoàn thể vận động các hội viên có năng khiếu thành lập CLB chèo. Đến nay, CLB có 37 thành viên thường xuyên sinh hoạt, luyện tập, tự biên tự diễn nhiều tiết mục chèo đặc sắc, nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất. Vào các kỳ lễ hội Đền Din, Đền Trần, CLB thường tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả các trích đoạn chèo cổ như: “Phạm Tăng ra trận”, “Chia tay giữa Châu Long và Dương Lễ”. Mặc dù kinh phí hoạt động hạn hẹp nhưng CLB chèo thường xuyên chăm lo bồi dưỡng diễn viên trẻ và dàn dựng các tiết mục mới. Với bề dày truyền thống, thôn Bái Dương nhiều năm liền đạt giải A tại các hội diễn văn nghệ quần chúng của huyện. CLB thơ Bái Dương được thành lập năm 1990 với gần 50 thành viên là những hội viên NCT có tình yêu thơ ca. CLB sinh hoạt vào mùng 3 hằng tháng để bình thơ của hội viên sáng tác hoặc nghe những bài thơ, câu thơ hay mà các hội viên sưu tầm được. Trong 25 năm hoạt động, CLB đã có hàng nghìn bài thơ, trong đó nhiều hội viên như: bà Vũ Thị Đoài có tập thơ “Quê hương”, ông Vũ Xuân Thau có tập thơ “Đồng quê”, ông Vũ Xuân Sinh có tập thơ “Mừng xuân”… Các bài thơ đều có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước, người tốt, việc tốt với ngôn ngữ dung dị, dễ hiểu nên được nhiều người đón nhận.

CLB thơ Bái Dương, xã Nam Dương tổ chức bình thơ vào mùng 3 hằng tháng.
CLB thơ Bái Dương, xã Nam Dương tổ chức bình thơ vào mùng 3 hằng tháng.

Ở thôn Chiền, đội văn nghệ với hơn 10 thành viên lại có thế mạnh về biểu diễn các ca khúc cách mạng. Đều là những người nông dân hằng ngày tất bật việc đồng áng nhưng trước mỗi buổi biểu diễn, các thành viên trong đội vẫn dành thời gian luyện tập và khớp chương trình. Có những ca khúc các thành viên phải tập múa phụ họa nhiều tháng như “Đất nước”, “Bài ca bên cánh võng” nên khi biểu diễn đã nhận được sự yêu mến của khán giả. Ở thôn Chiền còn có đội kèn đồng với trên 30 thành viên. Đối với người dân thôn Chiền, biểu diễn kèn đồng đã trở thành nét sinh hoạt văn hoá cộng đồng không thể thiếu. Sau một ngày lao động vất vả, bà con thường tập trung tại NVH, nhà thờ, nghe các nhạc công tập kèn. Hoạt động theo phương thức xã hội hóa, các thành viên trong đội tự đóng góp kinh phí mua sắm trang phục, nhạc cụ, tự dàn dựng các chương trình hợp xướng kèn đồng, phục vụ nhiệm vụ chính trị và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương. Phát huy thế mạnh của loại nhạc cụ giàu âm hưởng hùng tráng, đội kèn thôn Chiền đã dàn dựng, biểu diễn thành công những bản nhạc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước. Những bản hòa tấu kèn đồng: “Chào bình minh thế kỷ”, “Xuân chiến thắng”, “Lên đàng”... được biểu diễn góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc của người dân. Để duy trì và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn, xóm huy động các nguồn kinh phí đầu tư trang thiết bị ở NVH để các đội văn nghệ luyện tập, biểu diễn. Hằng năm, xã đều tổ chức các hội thi văn nghệ quần chúng, phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố văn nghệ đại diện cho xã tham dự các hội thi văn nghệ của huyện và của tỉnh.

Là điểm sáng trong phong trào văn nghệ quần chúng ở huyện Nam Trực, các CLB, tổ, đội văn nghệ ở Nam Dương đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, động viên khích lệ nhân dân trong xã hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com