Giao Thủy khơi dậy tiềm năng sáng tạo văn học - nghệ thuật trong nhân dân

09:04, 10/04/2015

Những năm qua, huyện Giao Thủy tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào sáng tác và trình diễn các tác phẩm VHNT phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện luôn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện thuận lợi cho các tài năng nghệ thuật phát huy khả năng sáng tạo để có những tác phẩm VHNT có giá trị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

Bộ môn Nhiếp ảnh thuộc CLB VHNT Giao Thủy được thành lập từ năm 2003, đến nay CLB có hơn 300 hội viên. Trong đó, có 1 hội viên được công nhận là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh quốc tế, 2 hội viên là Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và 7 hội viên Hội VHNT tỉnh. Qua 12 năm hoạt động, bộ môn nhiếp ảnh đã có hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật tham gia triển lãm, in trên báo chí và các tập san. Trong đó có gần 400 tác phẩm tham gia triển lãm ở tỉnh và toàn quốc và 100 tác phẩm tham gia triển lãm quốc tế. Trong đó, đạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 giải xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương, 16 giải quốc gia, 5 giải khu vực sông Hồng, 17 giải tỉnh và 4 giải Lương Thế Vinh. Tiêu biểu là tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 17-2014, các tác giả nhiếp ảnh huyện Giao Thủy đạt 3 giải Ba, 1 giải khuyến khích và có 10 tác phẩm được chọn trưng bày tại triển lãm. Tiêu biểu như tác phẩm "Hội làng" (Đinh Duy Quang), "Mùa cá Mai", "Công trình đê biển" (Trần Văn Hưng), "Qua cầu Ngói" (Mai Quốc Cách), "Cho những công trình" (Lê Thành Tôn). Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, các tác giả nhiếp ảnh Giao Thủy đã không ngừng tìm tòi sáng tạo, phản ánh chân thực và đa sắc, sinh động về cuộc sống, vẻ đẹp của quê hương đất nước, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh con người và mảnh đất Giao Thủy nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung với nhân dân cả nước. Nghệ sĩ Đinh Duy Quang, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh quốc tế, là gương mặt tiêu biểu, tên tuổi của anh gắn liền với những tác phẩm xuất sắc từng đạt giải quốc gia và quốc tế như: "Hoa cót" (Huy chương Vàng quốc tế tại Áo, năm 2000); "Ông cháu" (Giải thưởng xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương); "Tiếp sức" (Huy chương Bạc quốc tế tại I-rắc)... Tác giả Trần Văn Hưng là lớp tác giả trẻ tiêu biểu của huyện Giao Thủy không ngừng vươn lên trong lĩnh vực sáng tác nghệ thuật nhiếp ảnh, đạt nhiều giải thưởng cao trong các kỳ liên hoan, triển lãm khu vực và toàn quốc. Được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam năm 2010, Trần Văn Hưng nổi tiếng với các tác phẩm về chủ đề thiên nhiên, đất và người vùng chân sóng. Phần lớn các tác phẩm của anh là ảnh chụp thiên nhiên Vườn quốc gia Xuân Thủy, cuộc sống lao động, sinh hoạt thường nhật của những người nông dân vùng ven biển thật bình dị, chân thực nhưng chứa đầy giá trị nghệ thuật và nét nhân văn. Đến nay, anh đã đạt nhiều giải thưởng: Huy chương Bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Hồng năm 2008, Huy chương Đồng Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Hồng năm 2009 và hàng trăm tác phẩm được gửi đi dự triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc.

Nghệ sĩ Đinh Duy Quang với một tác phẩm xuất sắc.
Nghệ sĩ Đinh Duy Quang với một tác phẩm xuất sắc.

Đồng chí Trần Văn Nhận, Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: "Trên địa bàn huyện hiện có 6 CLB VHNT với gần 300 hội viên sinh hoạt. Thời gian qua, huyện đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng sáng tác của hội viên các CLB VHNT; khơi dậy và nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo cho hội viên; tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật đặc sắc để quảng bá về hình ảnh của vùng đất quê hương Giao Thủy. Huyện phát động các đợt sáng tác theo chuyên đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, phản ánh gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương”. Tiêu biểu như bộ môn biểu diễn thuộc CLB VHNT huyện Giao Thủy với các hạt nhân nòng cốt như Hồng Nhung, Xuân Thịnh... đã dàn dựng các chương trình văn nghệ đặc sắc phục vụ các hội nghị trong huyện, giao lưu và hội thi trong, ngoài tỉnh; trong đó có 1 chương trình đạt giải A Hội diễn toàn quốc, 8 chương trình đạt giải xuất sắc Hội diễn nghệ thuật quần chúng của tỉnh, 6 giải nhất hội thi, hội diễn của các ngành tại tỉnh với 15 Huy chương Vàng và 8 Huy chương Bạc cho cá nhân. Nhiều chương trình đã được thu phát trên sóng phát thanh, truyền hình của tỉnh và Trung ương. Các hội viên thuộc bộ môn văn xuôi, thơ cũng đều có những tác phẩm đảm bảo nội dung và giá trị nghệ thuật.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB VHNT, huyện Giao Thủy quan tâm phát triển hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng. Toàn huyện có 122 tổ, đội văn nghệ quần chúng mỗi năm dàn dựng và biểu diễn hàng trăm chương trình văn nghệ, thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Các đơn vị có phong trào văn nghệ nổi bật là Giao Tiến, Giao Hải, Giao Phong, Giao An, Thị trấn Ngô Đồng... Điều ghi nhận là các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong huyện với các hình thức hỗ trợ cụ thể, thiết thực như: tập huấn chuyên môn, tổ chức các hội thi nghệ thuật hát chèo, phổ biến các tiết mục chèo đặc sắc trên hệ thống phát thanh, truyền thanh của huyện. Tại các xã Giao Châu, Giao Thiện, Giao Hải, Giao Hương các đội chèo tự đóng góp kinh phí “mời thầy” về dạy chèo, diễn chèo. Ở các xã Giao Nhân, Giao Hà, Hồng Thuận, Bình Hoà, các diễn viên cao tuổi đã mở lớp dạy hát chèo cho con em trong làng và các vùng lân cận. Với các tiểu phẩm ngắn gọn, mang nội dung tư tưởng tốt, các đội chèo nói riêng và các tốp đội văn nghệ quần chúng nói chung ở Giao Thuỷ đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân.

Với việc quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động sáng tạo VHNT phát triển, huyện Giao Thủy đã phát huy tiềm năng, trí tuệ, sự sáng tạo của những hạt nhân VHNT ở các vùng quê trong huyện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com