Hải Quang xây dựng "Văn hóa - Nông thôn mới"

04:03, 28/03/2015

Xã Hải Quang (Hải Hậu) có 2.422 hộ với 7.894 khẩu sinh sống ở 18 xóm. Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng NTM, cùng với việc huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xã Hải Quang đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào xây dựng “Văn hóa - NTM” gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị và bản sắc văn hóa truyền thống địa phương.

Nhà văn hóa xóm 13, xã Hải Quang được xây dựng với kinh phí 500 triệu đồng.
Nhà văn hóa xóm 13, xã Hải Quang được xây dựng với kinh phí 500 triệu đồng.

Để thực hiện hiệu quả phong trào, các xóm đã bổ sung và tổ chức thực hiện quy ước, hương ước. Các nội dung trong tiêu chí xây dựng NTM được phổ biến rộng rãi tới từng gia đình thông qua đài truyền thanh, các hội nghị, các cuộc thi tìm hiểu xây dựng NTM do Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên tổ chức. Nhờ đó, phong trào thi đua xây dựng “Văn hóa - NTM” đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trước khi triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Văn hóa - NTM”, việc thực hiện các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa ở Hải Quang cũng gặp nhiều khó khăn: Hệ thống các NVH xóm chưa đáp ứng tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa theo quy định của Bộ VH, TT và DL. Để nâng cấp NVH xóm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã có cơ chế hỗ trợ các xóm, đồng thời chỉ đạo các xóm vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản, ngày công lao động xây dựng NVH xóm, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, cải tạo đường làng, ngõ xóm. Đến nay, xã đã cứng hóa được 25km đường nội đồng, 16km đường nhựa liên xóm và bê tông hóa 25km đường trục xã. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã có cơ chế khuyến khích hỗ trợ 4 triệu đồng/xóm/năm. Trong quá trình huy động nguồn vốn từ xã hội hóa, xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu. Đi đầu là xóm 13 với số tiền huy động trong năm 2014 là 500 triệu đồng từ nhân dân và con em xa quê ủng hộ, đã đầu tư xây dựng NVH xóm quy mô 150 chỗ ngồi. Nhờ vậy, hệ thống các thiết chế văn hóa của xã được xây dựng khá đồng bộ. Khu trung tâm văn hóa - thể thao xã được hoàn thành năm 2007 trên tổng diện tích đất 5.000m2, hội trường NVH rộng 600m2 với 450 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, đảm bảo hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Khu thể thao với tổng diện tích đất quy hoạch 3.400m2 gồm các sân: sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân cầu lông và sân tập dưỡng sinh đều đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH, TT và DL.

Cả 18 xóm đều có NVH từ 100-200 chỗ ngồi, có đầy đủ các thiết chế văn hóa như: bàn, ghế, hệ thống đài truyền thanh, thư viện, sân bóng chuyền, cầu lông, khuôn viên tập dưỡng sinh. Các NVH xóm đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của các đoàn thể, các hoạt động VHVN, TDTT và các hoạt động vui chơi giải trí của nhân dân. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, xã đều tổ chức các buổi giao lưu VHVN, các giải thi đấu thể thao quần chúng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, cổ vũ, tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi của nhân dân địa phương.

Đến nay, xã Hải Quang đã cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM. Toàn xã có 2.117/2.422 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa - NTM” 3 năm liền (2012-2014), đạt tỷ lệ 85%; 13/18 xóm được công nhận “Xóm văn hóa - NTM”, mỗi hộ dân ở các xóm đều ý thức và thực hiện tốt quy định về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội; 6 trường học và trạm y tế xã đạt danh hiệu “Đơn vị có nếp sống văn hóa”. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%; thu nhập bình quân đầu người đạt 28,5 triệu đồng/năm. Số hộ có nhà ở kiên cố đạt 95%, 100% số hộ được sử dụng nước sạch. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,9%./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com