Giao Lạc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

08:03, 27/03/2015

Xã Giao Lạc (Giao Thủy) có 22 xóm với gần 10 nghìn khẩu, trong đó 75% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Trước đây, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc đầu tư về cơ sở vật chất văn hóa chưa đồng bộ; kết quả thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Xóm văn hóa” chưa cao. Sau 3 năm triển khai xây dựng “Xóm văn hóa - NTM”, đời sống tinh thần của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt.

Xã Giao Lạc trong công cuộc đổi mới.
Xã Giao Lạc trong công cuộc đổi mới.

Đạt được kết quả đó, từ năm 2012, Đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng “Xóm văn hóa - NTM”, UBND xã tập trung chỉ đạo các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Xóm văn hóa - NTM”. Từ việc thực hiện phong trào, đã huy động được nguồn lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế NVH; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nếp sống văn minh. Người dân trong các xóm đều thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, tích cực tham gia phong trào văn hoá, văn nghệ; giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá, thuần phong mỹ tục. Đến nay, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” của xã đạt trên 85%; 10/22 xóm được huyện công nhận đạt danh hiệu “Xóm văn hóa - NTM”. Ở xóm 18, trong quá trình triển khai xây dựng “Xóm văn hóa - NTM”, chi bộ xóm đã chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí “Gia đình văn hóa”, chấp hành tốt các quy định về tín ngưỡng tôn giáo; việc cưới, việc tang thực hiện theo hương ước. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các công việc của xóm được bàn bạc dân chủ, công khai và thống nhất thực hiện. Đến nay, tỷ lệ “Gia đình văn hóa” của xóm 18 đạt trên 85%. Xóm 18 còn là xóm đầu tiên của xã xây dựng NVH (năm 2014) quy mô trên 100 chỗ ngồi với đủ các công trình phụ trợ như: khuôn viên cổng, tường bao, sân bóng chuyền… với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Xóm 4 là xóm Công giáo toàn tòng với trên 100 hộ dân, là một trong những đơn vị tiêu biểu của xã khi triển khai xây dựng “Xóm văn hóa - NTM”. Với phương châm: “Muốn huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng NTM, trước hết phải giúp dân làm giàu”, chi bộ Đảng, chính quyền xóm 4 đã giao cho chi Hội Nông dân tổ chức xây dựng điểm các mô hình sản xuất trên cơ sở phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân. Ông Trần Văn Trường, trưởng xóm 4 cho biết: Với sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay, xóm 4 đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM, tỷ lệ gia đình văn hóa đến nay đạt trên 80%, thu nhập bình quân đầu người khoảng 30 triệu đồng/năm, số hộ giàu, khá chiếm 86%.

Thực tế ở Giao Lạc, các xóm hiện chưa được công nhận “Xóm văn hóa - NTM” chủ yếu do vướng mắc trong việc xây dựng NVH. Để khuyến khích các xóm hoàn thành tiêu chí này, UBND xã đã hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi xóm triển khai xây dựng NVH. Bên cạnh đó, Ban vận động xây dựng NVH các xóm đã tích cực vận động nhân dân và con em xa quê đóng góp xây dựng NVH. Đến nay toàn xã có 12/22 NVH xóm đi vào hoạt động, 9 NVH xóm đang tổ chức thi công xây dựng. Hệ thống các NVH được xây dựng là điều kiện thuận lợi để xã đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Tại các xóm đã hình thành nhiều CLB văn nghệ, TDTT. Trong đó, xóm 5 và xóm 7 đã thành lập 2 đội chèo, mỗi đội trên 10 thành viên, tự biên tự diễn các tiết mục phục vụ nhân dân vào các dịp lễ hội, các ngày lễ, tết. Với đặc thù có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa, xã có nhiều đội kèn đồng, mỗi đội gồm hàng chục thành viên tham gia thường xuyên luyện tập, biểu diễn góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.
Việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Giao Lạc đã tạo động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí NTM./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com