Xã Trung Thành xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

08:05, 14/05/2013

Những năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở xã Trung Thành (Vụ Bản) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn xã có 12/13 thôn, xóm đạt danh hiệu làng văn hóa; hằng năm có 80-85% số hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Đến nay, cả 13 thôn, xóm của xã có nhà văn hóa, trong đó có 10 nhà văn hóa thôn, xóm đạt tiêu chí NTM.

Làng văn hóa thôn Chinh, xã Trung Thành.
Làng văn hóa thôn Chinh, xã Trung Thành.

Để tạo nền tảng vững chắc cho công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, cán bộ, nhân dân trong xã luôn chú trọng phát triển kinh tế. Lợi thế có quốc lộ 38B, có chợ Dần là chợ lớn trong khu vực được phát huy tối đa để phát triển kinh doanh, dịch vụ và các ngành nghề TTCN. Ngoài 70% số hộ sản xuất nông nghiệp, 30% số hộ tham gia kinh doanh dịch vụ và làm các nghề phụ như may mặc, đan lát. Trong sản xuất nông nghiệp đã có những mô hình kinh tế trang trại, gia trại đa dạng, hiệu quả như mô hình chăn nuôi lợn, gà, cá của anh Bùi Duy Ngọc, xóm Phố cho thu nhập 70-100 triệu đồng/năm; mô hình trồng cây cảnh của gia đình anh Nguyễn Hữu Hưng, xóm Nhì; mô hình trang trại nuôi cá, gà, vịt và cấy lúa cho thu nhập 70-100 triệu đồng/năm của anh Trần Huy Sinh xóm Đông… Kinh tế phát triển, người dân trong xã có điều kiện đóng góp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay 70% đường dong ngõ của xã được bê tông hóa, diện mạo nông thôn đổi thay khang trang, hiện đại. Công tác xây dựng nếp sống văn hóa luôn được Đảng ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo. Ban chỉ đạo xây dựng nếp sống văn hóa của xã và Ban vận động xây dựng nếp sống văn hóa các thôn, xóm luôn sâu sát cơ sở, tích cực vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Trong tiêu chuẩn đăng ký xây dựng gia đình văn hóa ở các thôn, xóm có cam kết nội dung không vi phạm tệ nạn xã hội, thực hiện sinh đẻ kế hoạch. Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, no ấm, Hội CCB với phong trào xây dựng gia đình CCB gương mẫu… Phong trào toàn dân rèn luyện thân thể được đẩy mạnh, các thôn, xóm đều xây dựng CLB TDTT, thu hút gần 30% dân số trong xã tham gia luyện tập, vui chơi các môn thể thao bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, võ, cờ tướng, cờ người, vật truyền thống... 13 nhà văn hóa thôn, xóm phát huy hiệu quả tích cực phục vụ các sinh hoạt cộng đồng, là địa điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Sân vận động trung tâm xã hằng ngày thu hút đông đảo người dân các lứa tuổi đến tập luyện các môn thể thao… Từ phong trào luyện tập TDTT trong nhân dân, đã hình thành CLB cầu lông, CLB bóng bàn. Cũng từ phát triển phong trào TDTT đã góp phần hạn chế tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư. Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ đã tích cực “vào cuộc” tuyên truyền, vận động hội viên tham gia, gương mẫu chấp hành và thực hiện tốt việc tổ chức cưới theo nếp sống văn hóa. Hiện có trên 75% số đám cưới trong xã tổ chức theo nếp sống văn hóa, đảm bảo vui vẻ, tiết kiệm. Việc tang lễ được tổ chức theo hương ước của các thôn, xóm đảm bảo tiết kiệm, xóa bỏ các hủ tục mê tín dị đoan. Việc tổ chức lễ hội hằng năm được thực hiện nghiêm túc theo quy định gắn với giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa của địa phương, đảm bảo an toàn cho du khách và nhân dân địa phương.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở xã Trung Thành đã góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, tạo điều kiện cho việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com