Phủ Quảng Cung đón nhận Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia

09:04, 12/04/2013

Ngày 11-4-2013, UBND xã Yên Đồng (Ý Yên) tổ chức lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia cho Phủ Quảng Cung. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh, huyện Ý Yên cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã về dự.

Phủ Quảng Cung còn gọi là Phủ Nấp ở thôn Vỉ Nhuế, xã Yên Đồng là một trong 3 nơi thờ phụng, ghi dấu 3 lần giáng sinh của Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Phủ được xây dựng năm 1473, tương truyền trên nền ngôi nhà Thánh Mẫu giáng sinh lần thứ nhất. Qua nhiều lần tu bổ, tôn tạo, Phủ Quảng Cung ngày càng to đẹp, trang nghiêm, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh và tín ngưỡng thờ Mẫu của nhân dân địa phương và du khách thập phương. Công trình kiến trúc hiện nay gồm 7 gian tiền đường, 3 gian đệ nhị và tòa cung thánh. Trong phủ còn lưu giữ nhiều đồ tế tự tiêu biểu là tượng Thánh Mẫu bằng đồng, bát hương bằng đồng mang phong cách nghệ thuật thời Hậu Lê, 34 bản khắc gỗ có nội dung của 64 quẻ thẻ, một số bia đá, sắc phong, hoành phi, câu đối. Hằng năm, lễ hội Phủ Quảng Cung được tổ chức từ ngày mùng 1 đến mùng 10 tháng 3 âm lịch với nhiều nghi lễ truyền thống độc đáo như lễ rước kinh lấy nước, lễ tế nến. Phủ Quảng Cung đã được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2005 và năm 2013 được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng cán bộ, nhân dân xã Yên Đồng; ghi nhận những đóng góp của địa phương và du khách thập phương trong việc bảo tồn, tôn tạo di tích Phủ Quảng Cung thời gian qua; đồng thời khẳng định việc được đón nhận Bằng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia là niềm tự hào, đồng thời đặt ra cho địa phương cần nỗ lực hơn nữa để bảo vệ, phát huy giá trị của di tích gắn với tổ chức tốt các hoạt động lễ hội theo quy định của Nhà nước, xứng tầm của một di tích cấp quốc gia./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com