Hải Giang đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa

11:04, 13/04/2013

Xã Hải Giang (Hải Hậu) là một trong những điểm sáng của huyện Hải Hậu về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Từ năm 2000, Hải Giang là địa phương đi đầu trong việc triển khai phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở với cách làm, hướng đi sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh địa phương.

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào xây dựng làng văn hoá, lấy phong trào xây dựng gia đình văn hóa làm trọng tâm. Để xây dựng đời sống văn hoá, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, UBND xã, nhân dân trong xã đã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng đồng bộ các thiết chế văn hoá, giáo dục, y tế đáp ứng nhu cầu dân trí và dân sinh. Hệ thống chính trị, xã hội được củng cố vững mạnh, quy chế dân chủ được thực hiện có hiệu quả, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc hưởng thụ và tham gia sáng tạo các giá trị văn hoá. UBND  xã đã xây dựng các đề án về phát triển CN-TTCN, dịch vụ thương mại, phát triển văn hoá, TDTT, xây dựng thiết chế văn hoá, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm; trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng gia đình văn hoá, là nền tảng để xây dựng làng văn hoá. Để các đề án đi vào cuộc sống, các đoàn thể vận động, gắn nội dung của từng đề án vào các buổi sinh hoạt của các mô hình CLB phụ nữ, thanh niên…

Xã Hải Giang, điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.
Xã Hải Giang, điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Thực hiện đề án phát triển kinh tế hộ gia đình, xã đã tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển đa dạng các ngành nghề như: vận tải, dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông sản… Cùng với việc tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, những năm qua Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất và dân sinh, từng bước hoàn thành các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM. Năm 2011, xã Hải Giang đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, nhân dân đã tình nguyện hiến trên 150 nghìn m2 đất để làm đường giao thông nội đồng và đường dong, ngõ xóm. Qua hơn 2 năm triển khai xây dựng NTM, toàn xã đã áp trúc 18/21km giao thông nội đồng kinh phí trên 600 triệu đồng, đổ bê tông 6km với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng, nâng cấp 17/22km đường giao thông dong, xóm với tổng kinh phí hơn 6,5 tỷ đồng bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cao. Nâng cấp và làm mới 8 cầu, cống ở các xóm; kiên cố hóa 1,2km mương thoát nước trong khu dân cư; cải tạo chợ Ninh Mỹ và xây dựng 4 phòng học Trường Mầm non Mỹ Tho với tổng kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng. Đến nay, tổng nguồn vốn huy động của xã đạt gần 13 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do nhân dân đóng góp đạt gần 6 tỷ đồng. Cả 11 xóm đều có nhà văn hoá được xây dựng khang trang có sân thể thao và tủ sách phục vụ nhân dân. Xã Hải Giang đã đạt 11/19 tiêu chí NTM.

Cùng với việc thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, nông nghiệp, nông thôn, trong công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xã Hải Giang luôn coi trọng việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương; xây dựng gia đình văn hoá đi đôi với phong trào “Xây dựng thôn, xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”, vận động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội. Các tiêu chí, quy ước thi đua được xây dựng sát thực, phù hợp với điều kiện địa phương, hợp lòng dân nên khi triển khai, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Đến nay phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở Hải Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo động lực và tiền đề quan trọng trong xây dựng NTM ở địa phương./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com