Trao giải Cánh diều Vàng 2010: “Long Thành cầm giả ca” thắng lớn

07:03, 18/03/2011

Tối 13-3-2011, lễ trao giải Cánh diều Vàng 2010 đã diễn ra tại Nhà hát Hoà Bình, TP.HCM trong không khí “vừa phải” về nhiều mặt, cả về sân khấu lẫn cách thể hiện của các nhân vật: MC và các nghệ sĩ.

Đoàn làm phim "Long Thành cầm giả ca" trong niềm vui đoạt giải Cánh diều Vàng thể loại phim truyện nhựa. Ảnh: PV
Đoàn làm phim "Long Thành cầm giả ca" trong niềm vui đoạt giải Cánh diều Vàng thể loại phim truyện nhựa.
Ảnh: Internet

Ngày điện ảnh “giản dị 

 

CÁC GIẢI CÁNH DIỀU VÀNG 2010

Thể loại phim truyện nhựa:

Nam phụ: Võ Thanh Hoà (Điền - "Cánh đồng bất tận")
Nữ phụ: Cao Thuỳ Dương (My - "Vũ điệu đam mê")
Nhạc sĩ: Nguyễn Quốc Trung ("Cánh đồng bất tận")
Âm thanh: Nguyễn Trung Hiếu ("Cô dâu đại chiến")
Quay phim: Hoàng Dũng ("Vũ điệu đam mê")
Đạo diễn: NSƯT Lưu Trọng Ninh ("Khát vọng Thăng Long")
Phim: "Long Thành cầm giả ca" (Hãng phim Giải phóng)

Thể loại phim truyện video:

Biên kịch: Nhà văn Vân Thảo với “Bí thư Tỉnh ủy”
Đạo diễn: NSƯT Lê Cung Bắc (phim “Vó ngựa trời Nam”)
Nam diễn viên: Huỳnh Đông (vai Huỳnh Văn Nghệ trong “Vó ngựa trời Nam”
Nữ diễn viên: NSƯT Minh Châu (vai bà Thường trong “Bí thư Tỉnh ủy”)
Phim: “Bí thư Tỉnh ủy” (Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài THVN).

Thể loại phim hoạt hình:

Đạo diễn: NSƯT Phạm Minh Trí với phim “Người con của rồng” .
Thể loại phim tài liệu:
Đạo diễn: Lê Hoài Phương trong phim “Tội ác rừng xanh”.
Thể loại phim khoa học:
“Mùa sinh ở biển” (Ban Khoa giáo Đài THVN).
Giải báo chí phê bình:
Phim “Cánh đồng bất tận” (Công ty BHD và Hãng phim Việt)...

Một điều khá lạ lùng khi TP.HCM vốn là một thị trường điện ảnh sôi động với sự có mặt của nhiều hãng phim tư nhân, nhiều ngôi sao đang nổi, thế nhưng, không gian Nhà hát Hoà Bình TP.HCM đêm trao giải Cánh diều Vàng vẫn còn trống khá nhiều ghế.

Sự giản dị hơi quá còn được thể hiện với việc chỉ truyền trực tiếp lễ trao giải mà không có những cảnh quay trước lễ trao giải, phỏng vấn nghệ sĩ, nhất là hình ảnh các sao trên thảm đỏ. Còn trong lễ trao giải, trang trí sân khấu chủ yếu là những vệt ngang và hơi chéo một cách đơn điệu.

Có thể sự “khiêm tốn” của Ngày Điện ảnh Việt Nam lần thứ hai do còn thiếu thốn, khó khăn như NSƯT Vương Đức nhận xét, hoặc theo PGS.TS Trần Thanh Hiệp - Hiệu trưởng Trường ĐH SK&ĐA Hà Nội thì thực tế còn chưa theo kịp mong muốn của chúng ta. TS Hiệp nói: Ngày Điện ảnh phải tụ họp được đông đảo nghệ sĩ trong ngành và cùng nhau bàn thảo những vấn đề nổi cộm, thiết thực nhất. Và để đạt được điều đó thì như ý kiến của nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn thì phải có thời gian, công sức chuẩn bị và tiền bạc.

“Cô Cầm đi qua cánh đồng”

Các NSND Nguyễn Văn Thông, Trần Vũ, Nguyễn Ngọc Quỳnh là ba cái tên được nhắc tới để giới điện ảnh cùng tri ân trong lễ trao giải. Theo lời giới thiệu của MC, Cúp Cánh diều được trao cho đại diện gia quyến, cơ quan của ba cố nghệ sĩ. Hơi lạ là Ban tổ chức lại bố trí trao... cúp mà lẽ ra nên là Kỷ niệm chương hay một vật phẩm tượng trưng có khắc tên hay in ảnh các cố nghệ sĩ để thêm phần trang trọng. Và có lẽ, những năm sau, Hội Điện ảnh Việt Nam nên trao những bức tượng nhỏ nghệ sĩ được tưởng niệm cho gia đình họ thì sẽ ý nghĩa hơn.

Theo các thành viên các BGK như nhà văn Chu Lai, NSND Bùi Đình Hạc, NSƯT Bùi Cường, đạo diễn Đỗ Thanh Hải thì nhiều phim dự giải đã nâng lên về chất lượng với một mặt bằng khá “vạm vỡ”, tuy nhiên chưa có phim gây “giật mình” hay vượt hẳn lên. Không khí trao giải có phần lặng lẽ. Càng lặng lẽ hơn bởi những tràng vỗ tay lẻ tẻ của cử toạ. Rút kinh nghiệm năm ngoái, Ban tổ chức bố trí người trong nghề lên xướng tên nghệ sĩ và tác phẩm giành giải. NSƯT Khải Hưng và diễn viên Hạnh Thuý trao giải biên kịch và đạo diễn phim Video. Diễn viên Trần Bảo Sơn và Kim Thư trao giải nam nữ diễn viên phim Video. NSND Ngô Mạnh Lân trao giải đạo diễn phim hoạt hình. NSND Trần Văn Thuỷ trao giải đạo diễn phim tài liệu...

Giải nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim nhựa đã được trao cho Đình Toàn với vai Lê Long Đĩnh trong “Khát vọng Thăng Long” và Ninh Dương Lan Ngọc vai Nương trong “Cánh đồng bất tận”. Sự xuất hiện “đi ngang” của một diễn kịch và sự bắt đầu của một diễn viên trẻ đã được ghi nhận. “Cánh đồng bất tận” “gặt” ba vinh dự với giải nữ chính xuất sắc nhất cho Lan Ngọc, giải âm nhạc cho nhạc sĩ Quốc Trung và giải báo chí phê bình bầu chọn. Phim “Cánh đồng bất tận” còn gặt hái thêm một giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tuy nhiên trước ngưỡng giải Vàng thì phim này phải dừng lại để vị trí danh giá này được trao cho phim “Long thành cầm giả ca”. Và như thế, bộ phim chào mừng Thăng Long 1.000 năm đã “về đích”, được chở thêm hai giải diều Vàng nữa cho biên kịch: Nhà văn NSƯT Văn Lê và hoạ sĩ Mạnh Đức - Trung Phan./.

Hoàng Thi



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com