Xóm Quế hôm nay

09:10, 29/10/2010

Là một làng quê giàu truyền thống cách mạng, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xóm Quế, xã Trung Thành (Vụ Bản) đã đóng góp sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến và được huyện ủy, UBND huyện chọn đặt trụ sở để chỉ đạo phong trào kháng chiến, lao động sản xuất trong toàn huyện. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa triển khai được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xóm nhiệt tình đón nhận. Dưới sự điều hành của Ban vận động phong trào TDĐKXDĐSVH xóm, các đảng viên đã gương mẫu đi đầu, tích cực vận động nhân dân ký cam kết thực hiện các quy ước, hương ước xóm về đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh trong việc tang, việc cưới, xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ khuyến học, khuyến tài… Các đoàn thể chính trị trong xóm tích cực đẩy mạnh tuyên truyền tới từng hội viên về ý nghĩa, hiệu quả của phong trào. Chi Hội Nông dân thường xuyên vận động các hội viên ứng dụng các tiến bộ khoa học vào nâng cao năng suất lúa và đẩy mạnh sản xuất vụ đông. Chi Hội Phụ nữ phối hợp với y tế xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, xây dựng gia đình hạnh phúc; phối hợp với Đoàn Thanh niên duy trì thường xuyên việc dọn vệ sinh môi trường trong xóm hàng tháng. Các hội viên Hội Người cao tuổi gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, động viên con cháu tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan… Việc bảo đảm an ninh trật tự được các hội viên CCB, đoàn viên thanh niên trong xóm và công an viên tổ chức tuần tra, canh gác. Mỗi khi xóm có vụ việc tranh chấp, xích mích đều được tổ hòa giải, chỉ đạo hội viên đến từng gia đình phân tích điều hơn lẽ thiệt, hòa giải trên cơ sở tình làng nghĩa xóm. 

Từ hoạt động tích cực của các thành viên trong ban vận động xây dựng nếp sống văn hoá xóm, người dân trong xóm luôn đồng lòng thực hiện các công việc mà xóm đề ra. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp, sản lượng thóc của cả xóm ngày càng tăng, đạt 260 tấn/năm. Người dân trong xóm cũng tích cực mở rộng ngành nghề sản xuất, đến nay, có trên 80% hộ giàu và khá, số hộ nghèo chỉ còn 6%. Hàng năm, qua bình xét, có trên 80% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi như đổ bêtông hệ thống đường đến tận ngõ xóm và ra ngoài đồng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng về ban đêm, xây dựng nhà văn hóa, tạo sân chơi thể thao cho thanh thiếu niên và nhi đồng. Từ năm 1997, xóm đã hoàn thành hệ thống đường bê tông dài 1,3 km với mức đóng góp 400 nghìn đồng/hộ; năm 2007 xóm đã xây dựng nhà văn hóa khang trang làm nơi sinh hoạt, tổ chức các sự kiện chính trị của các đoàn thể với kinh phí trên 30 triệu đồng; thành lập tổ thu gom rác thải hoạt động 2 ngày/tuần với mức phí đóng góp 4000 đồng/hộ… Quan tâm đến sự nghiệp "trồng người", cả 4 dòng họ trong thôn đều tích cực thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, trong đó nổi bật nhất là dòng họ Vũ và dòng họ Nguyễn. Sau mỗi năm học, các dòng họ đều tổ chức khen thưởng cho các cháu đỗ đại học, cao đẳng hoặc có thành tích cao trong học tập, trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh, của huyện. Đến nay, toàn xóm có trên 20 cháu đỗ đại học, cao đẳng. Số gia đình có 2 con đỗ đại học, cao đẳng ngày càng nhiều, tiêu biểu như gia đình các ông: Vũ Văn Bình, Vũ Văn Minh, Nguyễn Văn Bản…

  Với sự quyết tâm, đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền đến nhân dân trong xóm, lấy tiêu chí "Đoàn kết toàn dân" làm sức mạnh, xóm Quế đã và đang vươn lên giữ vững danh hiệu làng văn hóa được UBND tỉnh công nhận./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com