Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong bếp ăn trường học

07:10, 05/10/2022

Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong trường học luôn là vấn đề được các cơ quan chức năng, nhất là các phụ huynh quan tâm. Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh ATTP trong trường học được liên ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường biện pháp nhằm bảo đảm chế độ dinh dưỡng cho học sinh, kiểm soát vệ sinh ATTP.

Tính đến thời điểm này, năm học mới 2022-2023 đã bắt đầu hơn một tháng, các nhà trường đã ổn định lịch học và đã tổ chức cho học sinh ăn bán trú. Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 328 trường học tổ chức ăn bán trú với tổng số 516 bếp ăn trường học và ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn, mỗi ngày cung cấp 108 nghìn suất ăn cho học sinh ăn tại trường. Để tăng cường công tác đảm bảo ATTP, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo vệ sinh ATTP tại các bếp ăn trong trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Y tế và các ngành có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ATTP trong các đơn vị, trường học; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh; khi phát hiện có sự cố về ATTP cần thông báo ngay cho các cơ quan chức năng tại địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Các trường tuyên truyền kiến thức về đảm bảo ATTP cho nhân viên nhà bếp; yêu cầu ký cam kết về đảm bảo ATTP với các công ty cung cấp thực phẩm. Ngoài ra, các trường thành lập Ban giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có thành viên là đại diện cha mẹ học sinh, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát vệ sinh ATTP hàng ngày. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh ATTP tại bếp ăn, căng tin của các đơn vị, trường học.

Kiểm tra an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Nam Định).  Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Kiểm tra an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Nam Định).

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Từ cuối tháng 9-2022, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đợt kiểm tra tại 60 trường có bếp ăn tập thể; các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra giám sát các đơn vị, trường học tổ chức ăn bán trú còn lại. Thực tế kiểm tra cho thấy, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 không tổ chức ăn bán trú, khi tổ chức dạy học trực tiếp và nuôi ăn bán trú trở lại, nhiều cơ sở giáo dục đã xây mới, sửa sang hệ thống bếp ăn; nâng cấp trang thiết bị đúng theo tiêu chuẩn. Các bếp ăn trong trường học được kiểm tra đều có giấy phép hoạt động, thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức về ATTP cho người trực tiếp chế biến thức ăn (có giấy chứng nhận); chấp hành tốt các quy định về trang bị bảo hộ lao động và vệ sinh cá nhân khi chế biến thực phẩm; thực hành vệ sinh tốt. Bếp ăn bán trú được xây dựng xa môi trường ô nhiễm; thiết kế xây dựng theo nguyên tắc “một chiều” bảo đảm không nhiễm chéo giữa khu vực thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã chế biến; 100% bếp ăn có bồn rửa tay; hệ thống cống rãnh kín, thoát nước tốt, không bị ứ đọng, bảo đảm vệ sinh. Các cơ sở trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ chế biến bằng inox; đồ dùng dụng cụ chế biến thực phẩm sống, chín được bố trí riêng biệt. Các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm đều có nhãn mác theo quy định và còn hạn sử dụng. Nước sinh hoạt và nước uống được xét nghiệm định kỳ. Đa số bếp ăn nghiêm túc thực hiện ghi chép hồ sơ kiểm thực 3 bước (trước khi chế biến, trong quá trình chế biến, trước khi ăn) và lưu mẫu thức ăn 24/24 giờ theo quy định.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, cũng phát hiện ở một số bếp ăn, việc vệ sinh bát, thìa, khay chia thức ăn chưa đạt yêu cầu; ý thức thực hành quy định an toàn trong chế biến thực phẩm của một số nhân viên chưa cao, có người không đeo găng tay khi chia suất ăn; thực hiện việc niêm phong mẫu thức ăn lưu chưa đạt yêu cầu, một số trường phải nấu nhờ ở địa điểm trường khác rồi vận chuyển đến nơi học sinh ăn nên khó khăn trong kiểm soát.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên tăng cường phối hợp trong công tác kiểm soát ATTP tại các trường học. Các ngành chức năng thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATTP tại các bếp ăn trường học để kịp thời khắc phục những tồn tại. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP cho đội ngũ quản lý và nhân viên bếp ăn trường học. Triển khai đào tạo, tập huấn cho cán bộ theo dõi công tác ATTP của Phòng Giáo dục các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể. Xây dựng mô hình kiểm soát đảm bảo ATTP trường học, mô hình diễn tập xử lý khi xảy ra tình huống ngộ độc thực phẩm đông người. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công khai các đơn vị cơ sở sản xuất thực phẩm đã được kiểm tra, cấp phép để nhà trường cũng như người dân có các địa chỉ tin cậy trong lựa chọn thực phẩm. Các trường học cũng cần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức thực hiện vệ sinh ATTP cho học sinh, giảm thiểu các vụ ngộ độc thực phẩm, giúp học sinh có sức khỏe tốt, phát triển toàn diện./.

Minh Tân


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com