Phong trào xây dựng cộng đồng học tập ở Xuân Trường

08:10, 05/10/2022

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Xuân Trường luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Với vai trò nòng cốt, Hội Khuyến học các cấp trong huyện đã kết nối, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: trao học bổng, tuyên dương học sinh khó khăn vươn lên học giỏi, tổ chức các mô hình học tập đồng thời triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào “học tập suốt đời” trong cộng đồng.

Đại diện cựu học sinh Trường THCS Xuân Trường trao học bổng cho các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023.
Đại diện cựu học sinh Trường THCS Xuân Trường trao học bổng cho các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023.

Thực hiện phong trào xây dựng cộng đồng học tập, Hội Khuyến học các cấp trong huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện, đánh giá, xếp loại các danh hiệu học tập, gắn kết các tiêu chí của “Cộng đồng học tập” cấp xã với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời chủ động phối hợp với các đoàn thể, các đơn vị, trường học thực hiện việc tự kiểm tra, đánh giá, xếp loại hàng năm. Hội Khuyến học từ huyện đến các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và người dân về đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập cũng như triển khai bộ 15 tiêu chí đánh giá “Cộng đồng học tập” theo quy định và các quy trình thực hiện; đăng ký mức xếp loại, tích cực thu thập minh chứng; phối hợp với các đoàn thể, các đơn vị, trường học thực hiện việc tự kiểm tra, đánh giá, xếp loại hàng năm. Đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo phát triển sự nghiệp GD và ĐT, động viên nhân dân tham gia vào các loại hình học tập. Bên cạnh đó, phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập được đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho việc đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã. Các ngành, đoàn thể ở các địa phương đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức, tham gia giám sát và đánh giá những tiêu chí được phân công. Phong trào học tập và ý thức học tập suốt đời đã tác động tới mọi tầng lớp nhân dân; việc học đã trở thành nhu cầu. Người dân tích cực tham gia các lớp học cộng đồng, thúc đẩy các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động ngày càng hiệu quả. 

Đến nay, toàn huyện có 218 cộng đồng đăng ký trở thành “cộng đồng học tập”, đạt 96% so với số thôn, làng, tổ dân phố trong huyện; đã có 216 cộng đồng được công nhận, đạt 96%. Qua khảo sát, đánh giá, hơn 92% số hộ dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập và quan tâm tạo điều kiện cho con em học tập; khoảng 80% hộ dân, nhất là các chủ hộ ở độ tuổi 30-45 nhận thức được sự cần thiết của việc học tập cho bản thân và mọi người  trong gia đình. Qua đó, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương đã chú trọng việc bồi dưỡng nâng cao hiểu biết, kỹ năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thông qua học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng. Trong 5 năm qua, các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, thị trấn đã thường xuyên tổ chức các lớp chuyên đề về chính trị, pháp luật, khoa học kỹ thuật, trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, ngoại ngữ, tin học… tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt người được bổ sung kiến thức, học nghề, góp phần tích cực vào việc tăng tỷ lệ lao động được đào tạo tại địa phương. Một số trung tâm học tập cộng đồng còn tổ chức được các hoạt động phong phú, thích hợp như câu lạc bộ dưỡng sinh, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, kết hợp với hoạt động của Hội Khuyến học trong khuyến học, khuyến tài, khuyến khích xây dựng “Gia đình học tập’’, “Dòng họ học tập’’, “Cộng đồng học tập”, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, vấn đề giới và bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc, tổ chức các phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao, tăng cường vốn sống, kỹ năng sống cho những người ở tuổi vị thành niên… Đặc biệt , việc tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn đã giúp cho việc chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của huyện. Đến nay, đã có 19/20 trung tâm học tập cộng đồng cấp xã được xếp loại tốt, 1 trung tâm học tập cộng đồng xếp loại khá.

Ngoài xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chăm lo việc học tập cho người lớn tuổi, xây dựng các mô hình học tập, nhiều năm qua, các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã sáng tạo tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo dục nhà trường như: vận động, duy trì sĩ số học sinh, giúp đỡ học sinh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học; cấp học bổng, khen thưởng cho học sinh, giáo viên đạt thành tích trong dạy và học; vận động phụ huynh xây dựng góc học tập cho con em mình... Đặc biệt, Hội Khuyến học luôn là lực lượng nòng cốt trong việc phối hợp quản lý giáo dục học sinh tại khu dân cư, tổ chức quản lý và xây dựng nền nếp tự học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; duy trì và tạo sự chuyển biến tích cực về cuộc vận động xây dựng các mô hình học tập.

Trong các phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các mô hình tiêu biểu, số hội viên khuyến học ngày càng tăng; tổ chức khuyến học đã phủ kín ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, dòng họ, khu dân cư, các trường học trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 55.678 hội viên khuyến học. Các xã, thị trấn đã quan tâm xây dựng củng cố tổ chức Hội, chi Hội Khuyến học vững mạnh tại các địa bàn dân cư, được toàn thể cán bộ, hội viên và đông đảo các tổ chức xã hội và nhân dân hưởng ứng. Trong đó, có nhiều xã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút 100% thôn, xóm tham gia thành lập chi Hội Khuyến học hoạt động tốt, đồng thời vận động được các dòng họ, xứ đạo, nhà chùa tích cực tham gia vào phong trào, góp phần gắn kết các tiêu chí của cộng đồng học tập cấp xã với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Với sự nỗ lực của các xã, thị trấn, mô hình cộng đồng học tập đã phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, thu hút sự hưởng ứng tích cực của các tập thể, cá nhân, đặc biệt là sự tận tình, tâm huyết, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ khuyến học cơ sở trong việc góp phần xây dựng xã hội học tập ngày càng vững mạnh ở các địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com