Hải Hậu thực hiện các giải pháp bao phủ bảo hiểm y tế

08:08, 02/08/2022

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hải Hậu đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đến tháng 6-2022, toàn huyện có 243.094 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,29%. 

Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu đầu tư trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại phẫu thuật cho bệnh nhân.
Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu đầu tư trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại phẫu thuật cho bệnh nhân.

Hàng năm, BHXH huyện Hải Hậu đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ của ngành, chỉ đạo của BHXH tỉnh, làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền và đối thoại trực tiếp với người dân các xã, thị trấn về chính sách BHXH, BHYT. Năm 2021, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện triển khai 26 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Hàng tuần, Bưu điện huyện tổ chức 3 buổi tuyên truyền tại khu dân cư các xã, thị trấn trong huyện. Cùng với đó, BHXH huyện phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân, UBND các xã, thị trấn tích cực vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp Hội lồng ghép tuyên truyền chính sách BHYT tự nguyện trong các hoạt động của đơn vị; lồng ghép nội dung tuyên truyền về BHYT hộ gia đình vào các hội thi, hội thảo, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt chi, tổ hội, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện... Trong đó, nội dung và hình thức tuyên truyền được đổi mới, cụ thể hóa cho từng đối tượng thông qua các buổi tọa đàm: “Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước hãy tích cực tham gia BHYT học sinh, sinh viên”; “BHYT toàn dân góp phần tạo nguồn lực bền vững cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng”; “Tham gia BHYT theo hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”… Quan tâm phát triển đối tượng tham gia, toàn huyện hiện có 34 đơn vị ủy quyền thu BHXH, BHYT. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, hệ thống đơn vị ủy quyền thu đã đóng góp tích cực tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Nhân viên đơn vị ủy quyền thu trên địa bàn huyện được tham gia tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở… Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT, từ đó tạo thuận lợi cho ngành BHXH huyện hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. 

Nhằm vận động người dân tham gia BHXH, BHYT đăng ký VssID (BHXH số), BHXH huyện đã triển khai đến các đơn vị sử dụng lao động, các xã, thị trấn, các đơn vị ủy quyền thu BHXH, BHYT và các trường THPT; phối hợp với Phòng GD và ĐT huyện đôn đốc các trường THCS và tiểu học triển khai đến các học sinh và phụ huynh học sinh trong toàn huyện, năm 2021, toàn huyện có 38.296 người đăng ký ứng dụng VssID. Công tác cấp thẻ BHYT cho người tham gia được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và nhân dân tham gia và thụ hưởng chế độ. Trong 6 tháng đầu năm nay, BHXH huyện đã cấp mới thẻ BHYT cho 16.888 người. Công tác giám định BHYT trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai và thực hiện theo đúng quy định. BHXH huyện tăng cường phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn làm tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ; tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; kiên quyết từ chối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định. 

Để tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, BHXH huyện phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ lâu; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, thực hiện được nhiều kỹ thuật cao như: chạy thận nhân tạo, chụp cắt lớp vi tính, quản lý và điều trị bệnh đái tháo đường, xét nghiệm tìm tế bào ung thư, mổ nội soi tiêu hóa..., tạo sự tin tưởng cho người bệnh trong và ngoài huyện khi đến khám, chữa bệnh. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH đã chi trả cho Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu số tiền hơn 49 tỷ 400 triệu đồng. Trong đó, số lượt khám chữa bệnh nội trú là 14.428 lượt người; khám chữa bệnh ngoại trú là 93.919 lượt người.

Bên cạnh đó, BHXH huyện tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng một cửa liên thông; duy trì và nghiêm túc thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua hệ thống Bưu chính; giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua mạng internet và trong thực hiện nhận, chuyển văn bản qua phần mềm Hệ thống quản lý văn bản. Đến nay, BHXH huyện nhận 34.603 hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (một cửa), 37.014 hồ sơ qua giao dịch điện tử; trả 73.033 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, trả 121 hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 82,78%. Phong trào thi đua, ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm được đông đảo cán bộ, nhân viên BHXH huyện hưởng ứng. Năm 2016, BHXH huyện có 6 sáng kiến được Hội đồng khoa học BHXH tỉnh công nhận, trong đó có các sáng kiến về thực trạng, giải pháp liên quan đến lĩnh vực BHYT như: “Giải quyết tình trạng nợ đọng tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện Hải Hậu” (nhóm tác giả Nguyễn Thị Thơm, Nguyễn Thu Trang và Phạm Thị Hà); “Tạo trang tư vấn và tuyên truyền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên mạng xã hội” (nhóm tác giả Phạm Văn Đông và Bùi Thị Kim Ngân).

Thời gian tới, để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH huyện Hải Hậu phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, lợi ích khi tham gia BHYT. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn các tổ chức và cá nhân thực hiện cài đặt tích hợp thẻ BHYT theo dữ liệu căn cước công dân gắn chíp để nhân dân hiểu hơn về các tiện ích ứng dụng trong thực tiễn. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt kế hoạch bao phủ BHYT năm 2022 và các năm tiếp theo đạt tỷ lệ trên 95%./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com