Truyền thanh cơ sở góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

08:06, 20/06/2022

Từ thực tế cho thấy, hệ thống đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, kiến thức cần thiết cho cuộc sống, lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân; là phương tiện của cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trong chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Cán bộ Đài truyền thanh xã Liên Minh (Vụ Bản) kiểm tra hệ thống thiết bị trước khi phát sóng.   Bài và ảnh: Văn Huỳnh
Cán bộ Đài truyền thanh xã Liên Minh (Vụ Bản) kiểm tra hệ thống thiết bị trước khi phát sóng.

Đài truyền thanh xã Liên Minh (Vụ Bản) hiện có 1 máy phát FM có công suất 50W, 3 đài thu FM với 1 máy phát sóng không dây và 45 loa phát thanh được đặt ở 15 thôn, xóm. Những năm qua, Đài truyền thanh xã đã khai thác, vận hành sử dụng trang thiết bị, đảm bảo hiệu quả trong công tác tuyên truyền đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Theo đó, Đài duy trì đều đặn và tiếp phát sóng các chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, huyện nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Ngoài việc tiếp âm các chương trình của Đài cấp trên, tiếp sóng đầy đủ các chương trình phát thanh theo quy định, mỗi tuần Đài truyền thanh xã còn xây dựng chương trình có thời lượng từ 10-12 phút với nội dung phong phú, đa dạng phản ánh tổng hợp các tin tức, sự kiện hoạt động diễn ra tại địa phương. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Đài đã thực hiện trên 100 chương trình phát thanh nội bộ. Đội ngũ cán bộ ngoài việc hoạt động năng nổ, nhiệt tình còn duy trì tốt đội ngũ cộng tác viên của các ban, ngành, đoàn thể để các chương trình thêm phong phú và sinh động. Đồng chí Vũ Gia Lâm, Trưởng Đài truyền thanh xã Liên Minh cho biết: “Qua thực tế hoạt động, hệ thống truyền thanh cơ sở ngày càng khẳng định là kênh truyền thông quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhằm tuyên truyền những tin tức mới nhất trong nước, tỉnh, huyện, xã để người dân nắm bắt kịp thời; tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động các cấp, các ngành phát động. Đặc biệt, những tháng đầu năm 2022 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Đài truyền thanh xã đã tăng thời lượng tuyên truyền trên cụm loa của khu dân cư, nhằm cung cấp thông tin mới nhất, nhanh nhất về dịch, nâng cao ý thức về phòng ngừa dịch”. 

Đài truyền thanh cơ sở xã Liên Minh (Vụ Bản) luôn là kênh thông tin hữu ích trong công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng tới người dân.
Đài truyền thanh cơ sở xã Liên Minh (Vụ Bản) luôn là kênh thông tin hữu ích trong công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng tới người dân.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 10 đài phát thanh thuộc Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao các huyện, thành phố và 226 đài truyền thanh xã, phường, thị trấn, trong đó có 139 đài truyền thanh hữu tuyến (có dây), 86 đài truyền thanh vô tuyến (truyền thanh không dây), 1 đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông. Các đài phát thanh đều được đầu tư hệ thống trạm truyền thanh, bảo đảm cho công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Ngoài ra, các địa phương đều có điểm bưu điện văn hóa xã phục vụ hoạt động bưu chính và dịch vụ viễn thông, internet, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Đến nay, 226 xã, phường, thị trấn của tỉnh đã đạt tiêu chí thông tin và truyền thông của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Là một người dân thường xuyên theo dõi tin tức, các chương trình thời sự qua hệ thống truyền thanh của xã, ông Phạm Văn Ngọc, xã Phương Định (Trực Ninh) cho biết: “Qua hệ thống truyền thanh xã, tôi thấy đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc tuyên truyền, cổ động, giáo dục quần chúng nhân dân nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát đài truyền thanh xã có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ về dịch bệnh, cách phòng tránh, cũng như thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Những thông tin về dịch COVID-19 được đài truyền thanh xã truyền tải thường ngắn gọn, dễ hiểu nên rất hữu ích đối với người dân. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh bộc lộ nhiều hạn chế như: kinh phí hoạt động hàng năm thấp; đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở phần nhiều chưa qua đào tạo, chế độ, chính sách chưa đảm bảo; kinh phí phục vụ cho bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, thiết bị thiếu, nhiều đài truyền thanh cơ sở bị hỏng hóc, xuống cấp khi thường xuyên gặp thiên tai, gió bão. 

Để làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, nhân dân đồng thuận trong thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, thời gian tới, hệ thống truyền thanh cơ sở cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm cho việc chuyển tải thông tin, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương đến với người dân một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Các đài truyền thanh các cấp cần tập trung đổi mới chất lượng nội dung, bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin, sản xuất nhiều tin, bài, phóng sự chất lượng, phản ánh sát thực tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn; tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt việc tốt, những vấn đề mặt trái của xã hội. Qua đó ngày càng khẳng định vai trò của hệ thống truyền thanh, thực sự là “cầu nối” giữa Đảng với dân, chuyển hoá nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com