Sớm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số bệnh viện công lập

08:06, 21/06/2022

Khoảng 3 tháng trở lại đây, nhiều cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng thiếu một số thuốc, vật tư y tế, gây khó khăn cho công tác điều trị, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, nhất là người có thẻ bảo hiểm y tế.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu đọc phim Chụp CT Scanner.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu đọc phim Chụp CT Scanner.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hoa, 74 tuổi, ở thành phố Nam Định, điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 20 ngày. Quá trình điều trị, bà được cấp phát thuốc đầy đủ theo đơn của bác sĩ, nhưng khi tiêm truyền, gia đình bà phải tự đi mua kim tiêm, dây truyền bên ngoài vì y tá cho biết bệnh viện hết do đã chuyển đến các bệnh viện dã chiến phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19. Không chỉ bà Diệu Hoa mà các bệnh nhân, kể cả người có thẻ bảo hiểm y tế điều trị trong khoa đều phải tự mua kim tiêm, dây truyền dịch ở bên ngoài. Đây là loại vật tư y tế trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả. 

Bác sĩ Hoàng Ngọc Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay, Bệnh viện bắt đầu thiếu cục bộ một số loại thuốc và vật tư y tế như: bơm tiêm, dây truyền, kim luồn tĩnh mạch, chỉ khâu, các loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư, thuốc điều trị các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp… Để khắc phục tình trạng này, Bệnh viện đã mua thuốc, vật tư y tế theo các gói nhỏ trị giá dưới 100 triệu đồng theo quy định để đáp ứng công tác điều trị, đặc biệt ưu tiên các trường hợp cấp cứu. Các trường hợp mổ có thể hoãn mổ hoặc bệnh viện chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Những trường hợp đang điều trị nội trú sẽ được tuyên truyền, giải thích để người bệnh mua thuốc ở bên ngoài. Một số bệnh nhân cần làm xét nghiệm máu sẽ được chuyển sang thực hiện tại các bệnh viện tư để lấy kết quả chẩn đoán bệnh và chỉ định điều trị.

Không riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều cơ sở y tế công lập khác cũng rơi vào tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Bác sĩ Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu cho biết: Hơn 2 tháng nay, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu thiếu một số loại thuốc, vật tư y tế. Chúng tôi đã chủ động thu gom thuốc, vật tư y tế từ các sở y tế có ít bệnh nhân, mà còn nhiều thuốc, vật tư dự trữ, hoặc mua ngoài với gói nhỏ theo quy định để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, nhất là các trường hợp bệnh nhân cấp cứu. Tuy nhiên, một số thuốc, vật tư y tế vẫn chưa đủ đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh. Chúng tôi phải giải thích về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế với bệnh nhân và người nhà để họ thông cảm và tự mua bổ sung, đảm bảo hiệu quả điều trị. 

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đang gây băn khoăn trong dư luận. Hiện nay, tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế chiếm trên 80% dân số. Người có bệnh điều trị phần lớn là người cao tuổi, đã có nhiều năm tham gia bảo hiểm y tế lại phải tự mua thuốc, vật tư y tế. Mua kim tiêm, dây truyền dịch chi phí thấp, người dân có thể cố gắng lo cho khoản tiền phát sinh tăng thêm song với loại thuốc, vật tư y tế đắt tiền, người tham gia bảo hiểm y tế có được thanh toán hay không?

Thủ tục như thế nào? Một số bệnh nhân cho biết, họ không được nhân viên y tế cho biết về tình trạng thiếu thuốc, hoàn toàn tin tưởng vào bác sĩ và bác sĩ không kê đơn để họ tự mua thêm thuốc, liệu có ảnh hưởng đến kết quả điều trị không? Ông Trần Văn H, bị ung thư vòm họng, liệt nửa người, đang điều trị ở Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, ông điều trị 2 đợt rồi, đợt này điều trị được hơn 1 tuần, hàng ngày chỉ được cấp 2 viên thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, số lượng thuốc ít hơn đợt trước(!)

Lý giải về nguyên nhân tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, đồng chí Trần Huy Đoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Theo kế hoạch, Sở Y tế tổ chức đấu thầu thuốc, vật tư y tế vào tháng 3 hàng năm. Thực hiện kế hoạch đấu thầu thuốc phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2022-2023, ngay từ quý II-2021, Sở Y tế đã chuẩn bị các điều kiện để mở thầu. Tháng 11-2021, Sở đã đăng công khai để mời thầu nhưng không có đơn vị, nhà thầu nào tham dự. Để khắc phục tình trạng trên, tháng 3-2022, UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định giá thuốc, trên cơ sở tham khảo giá trúng thầu của các địa phương khác để xây dựng đơn giá phục vụ cho gói thầu trên địa bàn. Hiện Sở đang mở 2 gói thầu mua thuốc cho 45 đơn vị trực thuộc Sở Y tế với tổng giá trị khoảng 800 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối tháng 6-2022 sẽ chấm thầu xong, phấn đấu đến giữa tháng 7 sẽ có thuốc. Sở Y tế tỉnh cũng đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người bệnh hiểu về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và chia sẻ với ngành Y tế. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng có thể chủ động mua thuốc, vật tư y tế theo gói thầu nhỏ theo quy định, song thời gian qua, lãnh đạo các cơ sở y tế có tâm lý e ngại, sợ sai sót do làm quy trình đấu thầu không chuẩn theo quy định dẫn đến thiếu thuốc, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh… Các cơ sở y tế cần lựa chọn một số thuốc, vật tư y tế cần thiết để làm gói thầu nhỏ, làm đúng quy trình đấu thầu, nhất là khâu thẩm định giá, kịp thời đảm bảo thuốc, vật tư y tế, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com