Tòa án nhân dân huyện Vụ Bản nâng cao chất lượng giải quyết án

08:05, 16/05/2022

Đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết nhanh, chính xác các vụ việc theo thẩm quyền là nhiệm vụ trọng tâm mà cán bộ, công chức Tòa án nhân dân (TAND) huyện Vụ Bản đang nỗ lực thực hiện, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thẩm phán, thư ký TAND huyện Vụ Bản thu thập thông tin để hòa giải vụ, việc dân sự.  Bài và ảnh: Văn Trọng
Thẩm phán, thư ký TAND huyện Vụ Bản thu thập thông tin để hòa giải vụ, việc dân sự.

Với tinh thần cải cách tư pháp trong hoạt động xét xử, thời gian qua TAND huyện Vụ Bản luôn thực hiện nghiêm túc, tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là các nguyên tắc tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử luôn tạo điều kiện để kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, người tham gia tố tụng được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ; tranh tụng công khai, dân chủ trong quá trình xét xử; các vấn đề liên quan đến tội danh, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hình phạt… đều được trình bày, làm rõ tại phiên tòa. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử đưa ra phán quyết bằng bản án có căn cứ xác đáng và đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, TAND huyện Vụ Bản tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong huyện sớm đưa ra xét xử kịp thời những vụ án phức tạp, được dư luận quan tâm, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trước tình hình mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ có diễn biến phức tạp, nhất là vào những dịp cuối năm, TAND huyện Vụ Bản đã tích cực phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng huyện nhanh chóng đưa các vụ án mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ ra xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra vụ việc ngay trong những ngày giáp Tết để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật... cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nét nổi bật trong hoạt động của TAND huyện Vụ Bản thời gian qua là giải quyết các vụ, việc dân sự. Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Chánh án TAND huyện Vụ Bản cho biết: Trước tình hình các vụ tranh chấp dân sự (hôn nhân - gia đình, kinh doanh thương mại) gia tăng theo từng năm, TAND huyện tập trung giải quyết án dân sự, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Tình trạng án bị hủy, cải sửa và án kéo dài, tồn đọng; công tác phối hợp với UBND các cấp và các cơ quan liên quan có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong việc tổ chức thẩm định, định giá tài sản còn chưa chính xác, đầy đủ… Đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục trong công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình như thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra đối với các Thẩm phán, Thư ký được phân công giải quyết vụ án dân sự, nâng cao trách nhiệm cá nhân đối với từng vụ án cụ thể. Trong đó, ngay khi nhận nhiệm vụ, Thẩm phán phải lập kế hoạch cụ thể đối với từng vụ án như bản án dự thảo và trình bày những vướng mắc của vụ án để đưa ra tập thể bàn bạc tìm phương án triển khai tốt nhất. Quá trình thu thập chứng cứ phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của Luật Tố tụng Dân sự đồng thời làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn khác như Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cơ quan thẩm định, định giá, giám định để thu thập được chứng cứ có độ chính xác cao nhằm phục vụ cho việc giải quyết án. Thường xuyên đầu tư, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, tiếp cận kịp thời các văn bản pháp luật, nghiên cứu kỹ lưỡng các vụ án trước khi đưa ra xét xử và xây dựng trước các tình huống có thể xảy ra đối với từng vụ án để ứng phó kịp thời. Đặc biệt trong quá trình hòa giải vụ việc, TAND huyện Vụ Bản yêu cầu Thẩm phán không nên áp dụng phương án đưa ra hòa giải ngay mà phải thu thập, nghiên cứu đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, nhất là nắm vững nguyên nhân tranh chấp, quan hệ pháp luật mà các bên đương sự tranh chấp; nội dung, tính chất, mức độ tranh chấp; thái độ tâm lý của các bên đương sự trong từng vụ án cũng như xác định yêu cầu cụ thể của đương sự trong vụ án để xác định yếu tố, điều kiện tốt nhất, có lợi cho các bên nhằm đạt đến sự thoả thuận theo kế hoạch hoà giải của Thẩm phán. Vì vậy, tỷ lệ hòa giải vụ việc thành hàng năm của đơn vị luôn đạt tỷ lệ cao. Năm 2021, TAND huyện Vụ Bản đã hòa giải thành 22/22 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%.

Bằng những giải pháp thiết thực, thời gian qua, TAND huyện Vụ Bản luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để tình trạng án tồn đọng, án oan sai. Từ năm 2021 đến nay, TAND huyện đã thụ lý 270 vụ việc các loại, đã giải quyết 250 vụ việc, các vụ còn lại đang tiếp tục giải quyết. Trong số các vụ án đã giải quyết, không có vụ án nào có kháng cáo, kháng nghị. Thời gian tới, TAND huyện tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng và sự chỉ đạo của TAND tỉnh, của huyện; tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, không để án quá hạn, không xét xử oan người không có tội, hoặc bỏ lọt người phạm tội. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn và hoạt động quản lý; làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan hữu quan để triển khai thực hiện các mặt công tác của Tòa án theo yêu cầu cải cách tư pháp; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhất là đội ngũ Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com