Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

07:05, 16/05/2022

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ngay từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, các trường THCS trong tỉnh đã tổ chức thi, kiểm tra các môn học cuối năm, các thầy, cô giáo và học sinh lớp 9 đã tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức trong chương trình THCS, chuẩn bị tâm lý vững vàng bước vào kỳ thi. 

Cô và trò Trường THCS Trực Nội (Trực Ninh) trong một giờ ôn tập.  Bài và ảnh: Minh Thuận
Cô và trò Trường THCS Trực Nội (Trực Ninh) trong một giờ ôn tập. 

Tại Trường THCS Hải Phương (Hải Hậu), cô giáo Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021-2022, trường có 3 lớp 9 với tổng số 122 học sinh. Số học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 là 112/122 học sinh. Để chuẩn bị cho học sinh khối 9 ôn thi vào lớp 10, nhà trường đã tập trung chỉ đạo hoàn thành chương trình cốt lõi theo kế hoạch năm học; hoàn thành chương trình học kỳ II theo đúng kế hoạch (kết thúc ngày 19-5-2022); ôn tập, chuẩn bị các điều kiện cho học sinh dự xét tốt nghiệp THCS; dạy bổ sung những nội dung còn thiếu cho học sinh theo chương trình GDPT hiện hành để có thể chuyển tiếp học lớp 10 chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả. Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, nhà trường đã tập trung triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục theo các văn bản chỉ đạo của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT huyện; Chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh; Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ thông tin (CNTT) để giáo viên khai thác, sử dụng trong giảng dạy hàng ngày để nâng cao chất lượng giờ lên lớp; Tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho toàn thể học sinh khối 9, có sự tham gia của cha mẹ học sinh về chương trình GDPT 2018, về các điều kiện để học sinh dự xét tốt nghiệp THCS. Hiện tại cùng với việc giảng dạy để hoàn thành chương trình năm học theo đúng kế hoạch, nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã lựa chọn và cử những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để giảng dạy; riêng các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, trường cử 2 giáo viên dạy/1 môn để giáo viên thuận lợi trong việc trao đổi chuyên môn; Hướng dẫn học sinh phương pháp ôn tập theo đặc trưng từng bộ môn; Phân loại học sinh khi giảng dạy, tránh căng thẳng, tạo tâm thế cho học sinh ôn tập thoải mái; tổ chức nghiêm túc các kỳ thi kiểm tra chất lượng, khảo sát giữa kỳ, cuối kỳ, qua đó, tư vấn cho học sinh và cha mẹ học sinh trong việc chọn trường dự thi; khen thưởng các em đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động giáo dục khác. Mục tiêu của trường trong đợt thi vào lớp 10 năm nay là quyết tâm duy trì và giữ vững truyền thống thi đua “Hai tốt” của trường trong nhiều năm qua dẫn đầu bậc giáo dục THCS đại trà huyện Hải Hậu; trong đó có chất lượng thi vào lớp 10 trong tốp đầu của huyện và tỉnh.

Tại Trường THCS Trực Nội (Trực Ninh), thầy Bùi Tuấn Đạt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021-2022, trường có 2 lớp 9, 86 học sinh trong đó 70 em đăng ký dự tuyển vào THPT. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD và ĐT và Phòng GD và ĐT huyện, nhà trường tận dụng “thời gian vàng” khi dịch bệnh được kiểm soát để hoàn thành kế hoạch năm học đúng tiến độ như: giảm thời lượng học thêm, tăng thời lượng học chính khoá để học sinh được học các kiến thức cơ bản, cốt lõi của chương trình; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, đội ngũ; tăng cường xây dựng kho học liệu số, cơ sở dữ liệu; hỗ trợ kỹ thuật việc dạy, học trực tuyến và trực tiếp... Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường yêu cầu giáo viên dạy lớp 9 tiến hành khảo sát, phân tích chất lượng, phân loại đối tượng học sinh, từ đó đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho các em. Phân công giáo viên tâm huyết, có kinh nghiệm giảng dạy lớp 9. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho lớp cuối cấp. Họp với phụ huynh học sinh để thống nhất tạo điều kiện tối đa về thời gian, không gian học tập cho các em. Mục tiêu đề ra của nhà trường là nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10; 100% số học sinh dự thi đỗ vào lớp 10; duy trì vị trí trong tốp 5 trường dẫn đầu về chất lượng tuyển sinh của huyện và tốp 50 của tỉnh; tiếp tục có học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. 

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố, cuối tháng 4, các trường THCS đã tổ chức khảo sát cuối năm học đối với học sinh lớp 9. Trong tháng 5, Sở GD và ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các trường THCS thực hiện các nhiệm vụ kết thúc năm học 2021-2022 và tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 9 lên lớp 10 theo đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm nội dung chương trình và hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài, trọng tâm kiến thức trong chương trình cũng như tạo cho các em tâm lý tốt trước khi bước vào kỳ thi, thực hiện tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Các nhà trường cũng tổ chức cho học sinh thi thử 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT của Sở GD và ĐT, qua đó tiếp tục đánh giá năng lực của học sinh nhằm định hướng cho các em chọn đăng ký vào các trường THPT phù hợp với năng lực của bản thân. Sở GD và ĐT cũng yêu cầu các nhà trường chủ động lên phương án phối hợp với các phòng GD và ĐT, các trường THCS chuẩn bị khu vực thi, phòng thi, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi; Làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân, nhất là cha mẹ học sinh biết, thực hiện tốt các quy định liên quan.

Theo kế hoạch, Nam Định sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên trong 2 ngày 14 và 15-6; thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong từ 24 đến 26-5. Với tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, sẽ tuyển khoảng 70% số học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022 vào các trường THPT trong tỉnh. Sở GD và ĐT cũng đưa ra một số lưu ý với thí sinh khi tham dự kỳ thi: có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định để làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và kiểm tra thông tin trên thẻ dự thi. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, môn đăng ký dự thi... phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại Hội đồng coi thi để xử lý kịp thời. Mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Hội đồng coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Khi vào phòng thi, thí sinh phải trình thẻ dự thi cho cán bộ coi thi; ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình; phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in; nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề thi. Quá trình làm bài thi, thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi... đọc kỹ và thực hiện đúng các quy chế, quy định phòng thi.

Với các giải pháp đề ra, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của thầy và trò các nhà trường, hy vọng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 sẽ đạt kết quả cao trên tinh thần đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng quy định./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com