Tập trung ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

06:05, 20/05/2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 8-7. Thời điểm này, cùng với việc hoàn thành đúng tiến độ chương trình năm học, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực ôn tập, củng cố lại hệ thống kiến thức giúp học sinh tự tin “vượt vũ môn” với kết quả cao nhất.

Cô và trò Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) trong một giờ ôn thi tốt nghiệp THPT.
Cô và trò Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) trong một giờ ôn thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2021 nhằm đánh giá được chất lượng đầu ra của giáo dục phổ thông (GDPT) và là căn cứ quan trọng để xét tuyển đại học, cao đẳng. Để chuẩn bị cho kỳ thi, thời điểm này, các trường THPT đã hoàn thành chương trình học chính khóa để chính thức bước vào giai đoạn ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh phù hợp với tình hình thực tế mỗi đơn vị và từng đối tượng học sinh.

Tại Trường THPT Trần Văn Lan (Mỹ Lộc), thầy và trò nhà trường đang khẩn trương ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Năm nay, trường có 261 học sinh lớp 12 chia làm 7 lớp. Với mục tiêu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập phù hợp với nguyện vọng và có sự phân hóa năng lực học sinh. Nội dung ôn tập bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT hiện hành. Các bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập hướng tới mục tiêu đáp ứng yêu cầu để xét đại học dựa vào học bạ THPT, thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với phụ huynh trong việc hướng dẫn, giám sát, động viên học sinh tự học ở nhà và thực hiện tốt nội quy, quy chế phòng thi. Cô giáo Mai Thị Lừng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt mục tiêu đề ra, Ban giám hiệu đã lựa chọn các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt tham gia ôn tập cho học sinh, đồng thời phân loại học sinh, lập danh sách, phân lớp và bố trí giáo viên. Tổ chức lớp phụ đạo miễn phí cho học sinh; làm đề cương ôn thi tốt nghiệp; tăng cường thời lượng ôn tập đối với những học sinh yếu, kém. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên kiểm tra kế hoạch của các tổ, nhóm chuyên môn và giáo án, dự giờ để chấn chỉnh công tác ôn thi THPT 2022, rút kinh nghiệm và điều chỉnh việc ôn thi đạt hiệu quả và chất lượng tốt. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh kết hợp chặt chẽ để quản lý học sinh từ nền nếp học tập đến hỗ trợ khi các em có vướng mắc về học tập, tâm lý...; thường xuyên thông tin, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh qua nhóm zalo, facebook... Nhà trường cũng tổ chức 3 lần thi thử tốt nghiệp để chuẩn bị tâm lý thi cử và rèn kỹ năng làm bài cho học sinh, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời trong công tác tổ chức ôn thi. Chú trọng ôn tập, củng cố, hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài, chuẩn bị kiến thức tốt nhất giúp cho học sinh trung bình, yếu dự thi để xét tốt nghiệp đạt kết quả cao, đồng thời bổ sung, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh khá, giỏi tham dự kỳ thi lấy điểm xét vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Những ngày này, thầy và trò Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) đang tích cực tổ chức ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Năm học này, nhà trường có 377 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT và dự kiến có khoảng 95% số học sinh đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học. Công tác ôn tập cho học sinh khối lớp 12 đang được nhà trường đặc biệt quan tâm nhằm củng cố, ôn luyện kiến thức nâng cao, phát triển tư duy phân tích, tổng hợp và giúp học sinh ổn định tâm lý, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng này. Thầy giáo Nguyễn Văn Cuông, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tổ chức ôn luyện hiệu quả, Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch triển khai đến toàn thể phụ huynh, học sinh nhà trường, sắp xếp giáo viên giảng dạy, chia tiết ôn tập, phân công thời khóa biểu, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch và kết quả; tăng cường công tác quản lý, đôn đốc giáo viên, học sinh thực hiện nề nếp dạy và học, chuẩn bị cơ sở vật chất đáp ứng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) khối 12 và Ban giáo dục đạo đức phối hợp theo dõi, nắm bắt tình hình chấp hành nội quy, quy chế chuyên môn của học sinh trong từng buổi học để có các biện pháp điều chỉnh kịp thời; đôn đốc, nhắc nhở học sinh làm bài, ôn luyện các dạng đề mà Bộ GD và ĐT đã công bố. Các nhóm chuyên môn và giáo viên bộ môn giảng dạy biên soạn nội dung ôn tập thống nhất trong nhóm dựa theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD và ĐT và của Sở GD và ĐT; xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh dựa trên thời gian quy định và khối lượng kiến thức sao cho hợp lý, bảo đảm không sót kiến thức. Nhà trường cũng tuyên truyền phụ huynh học sinh chăm lo động viên tinh thần và vật chất cho con em, quản lý học sinh thời gian ở nhà, hạn chế các em tham gia các công việc đình đám, tập trung đông người làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em; thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học tập của học sinh.

Theo công bố của Bộ GD và ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 8-7 (ngày 9-7 là ngày thi dự phòng) với 5 bài thi. Trong đó có 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Điểm mới đáng lưu ý là thí sinh đang học lớp 12 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GĐ và ĐT và Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh tự do đăng ký dự thi trên giấy và gửi tại các điểm tiếp nhận hồ sơ theo quy định để nhập dữ liệu lên hệ thống. 

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, ngay từ rất sớm, Sở GD và ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để công tác dạy học, kiểm tra đánh giá, thi khảo sát chất lượng cho học sinh lớp 12 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc, thực hiện đầy đủ các bước theo quy chế thi của Bộ GD và ĐT. Đồng thời, Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường tăng cường công tác quản lý, tổ chức ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Sở GD và ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi, tạo thuận lợi nhất cho học sinh đăng ký dự thi, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến. Các điểm đăng ký dự thi phải thực hiện đúng theo lịch của Bộ GD và ĐT là tổ chức để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trong thời gian từ ngày 4-5 đến 17h ngày 13-5. Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển đại học thành 2 đợt độc lập, không gộp thành một đợt như các năm trước. Thí sinh đang học lớp 12 thực hiện khai thông tin đăng ký dự thi trực tuyến theo tài khoản được cấp trên Hệ thống phần mềm quản lý thi. Thí sinh tự do đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 bằng văn bản giấy...

Với sự chủ động, nỗ lực của ngành GD và ĐT, các nhà trường, sự cố gắng của các thầy, cô giáo và các em học sinh, tin tưởng rằng, các thí sinh tỉnh ta sẽ bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin, chủ động và đạt kết quả cao nhất./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com