Các cơ sở dạy nghề linh hoạt trong tuyển sinh, đào tạo

07:05, 17/05/2022

Toàn tỉnh hiện có 38 cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm 6 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 15 trung tâm và 12 cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Thời gian gần đây khi dịch COVID-19 bùng phát, công tác tuyển sinh ở các trường gặp rất nhiều khó khăn, dẫn tới chất lượng đào tạo nghề bị hạn chế phải nỗ lực rất nhiều để có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Trước thực trạng trên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức linh hoạt các chương trình đào tạo phù hợp với thực tế, giúp học viên có cơ hội được học đầy đủ cả lý thuyết và thực hành, bảo đảm chất lượng đào tạo nghề.

Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giao Thuỷ trong giờ thực hành may công nghiệp.
Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giao Thuỷ trong giờ thực hành may công nghiệp.

Khi thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định đã chuyển từ hình thức tuyển sinh trực tiếp kết hợp với trực tuyến; ứng dụng mạng xã hội và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện công tác tuyển sinh, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển, đăng ký học tập, tư vấn online về ngành, nghề và nhận kết quả xét tuyển, giấy báo nhập học, làm thủ tục nhập học... Đồng chí Nguyễn Duy Phấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là hình thức rất phù hợp với tình hình hiện nay, hiệu quả nhanh, gọn, chi phí thấp, cán bộ tuyển sinh cập nhật nhanh trên hệ thống; thông tin, số liệu về thí sinh được các bộ phận chức năng cập nhật đầy đủ, kịp thời. Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ tuyển sinh, trong đó chú trọng tập huấn tuyển sinh qua facebook, online... Trong năm 2021, Ban Giám hiệu nhà trường đã ban hành quy chế về đào tạo trực tuyến, tuyển sinh trực tuyến và thi năng khiếu trực tuyến… nhằm đảm bảo các kế hoạch hoạt động của trường không gián đoạn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường công tác truyền thông qua các kênh và đẩy mạnh tương tác với người học qua zalo, facebook; xây dựng kênh Youtube để đăng tải các thông tin tuyển sinh của trường. Linh hoạt trong công tác tuyển sinh, năm 2021, Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định đã có một mùa tuyển sinh thành công, đạt 80% chỉ tiêu đào tạo và chất lượng tuyển sinh đầu vào tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Hiện tại, nhà trường đã lên kế hoạch, tổ chức hội thảo để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2022.

Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định hiện đào tạo 13 nghề ở hệ cao đẳng và 31 nghề hệ trung cấp và 33 nghề ở hệ sơ cấp với khoảng 4.000 học sinh, sinh viên. Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh, năm 2021, nhà trường đã tổ chức khảo sát nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, nhu cầu học nghề của người lao động trong tỉnh và khu vực Nam đồng bằng sông Hồng; tổ chức tuyển sinh tại địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu vực đông dân cư; phối hợp với các trường THPT, các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về năng lực đào tạo của nhà trường để thu hút người học nghề; thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp, đưa học sinh đến thực tập để các em có điều kiện thực hành. Ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, trường đã đưa học sinh, sinh viên đi thực tập tại hàng chục doanh nghiệp trong nước như: Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam tại Hải Phòng, Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long (Hà Nội), Công ty Ống thép Hoà Phát (Hưng Yên), Công ty Cổ phần Kỹ thuật Thăng Tiến (Hà Nội), Công ty Cổ phần Kỹ thuật Sigma (Hà Nội)… Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo Phòng Đào tạo, các khoa chuyên môn xây dựng chương trình theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng 77 chương trình đào tạo, 44 giáo trình dạy các nghề. Với các giải pháp đồng bộ, trong năm 2021, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp đạt 100%; tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt từ 90-95%.

Cùng với các trường cao đẳng nghề, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cũng có nhiều hoạt động thu hút người học. Hàng năm, các trung tâm đều phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn để điều tra, khảo sát, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, chọn lựa nghề phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của địa phương. Ngoài đào tạo cho học sinh THCS, THPT học văn hóa kết hợp học nghề, dựa trên nhu cầu người lao động của địa phương, đầu năm học, các trung tâm triển khai kế hoạch vận động, tuyên truyền để thu hút học viên tham gia học nghề. Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các trung tâm đã chủ động chiêu sinh mở lớp, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề được giao. Tiêu biểu như Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Trực Ninh đã tuyển sinh và dạy nghề cho 100 học viên lao động nông thôn với các nghề may công nghiệp và chăm sóc, cắt tỉa, uốn cây cảnh; đồng thời thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về giáo dục nghề nghiệp và làm tốt việc hướng nghiệp, phân luồng thông qua Phòng LĐ-TB và XH, Phòng GD và ĐT, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, phụ huynh và học sinh; mở rộng, đa dạng hoá các ngành nghề, phối kết hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để liên kết đào tạo đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động.

Hiện nay, nhu cầu của đào tạo nghề vẫn rất lớn nên các cơ sở đào tạo cần linh hoạt, đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả để thu hút người học. Cùng với tuyển sinh trực tiếp, các cơ sở đào tạo nghề tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp nhằm triển khai các hoạt động trên môi trường số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Qua đó góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp cận giáo dục nghề nghiệp cho người học; tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề; tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế./.

Bài và ảnh: Hồng Minh


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com