Triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

08:04, 19/04/2022

Thực hiện Luật Căn cước công dân năm 2014 và Đề án 896 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư, những năm qua, Công an tỉnh đã nỗ lực, sáng tạo thực hiện nhiều hoạt động nhằm tập hợp dữ liệu dân cư trên địa bàn, đóng góp tích cực vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Năm 2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo toàn lực lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đến 100% hộ gia đình, người dân kê khai, thu thập dữ liệu dân cư. Năm 2021 tiến hành làm căn cước công dân gắn chíp điện tử và đã hoàn thành trước thời hạn, trở thành một trong hai đơn vị dẫn đầu toàn quốc. Từ tháng 3-2022 đến nay, Công an tỉnh tiếp tục cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân với kết quả đạt được rất khả quan.

Công an thành phố Nam Định cấp căn cước công dân, tích hợp cấp tài khoản định danh điện tử cho học sinh các trường THPT trên địa bàn.
Công an thành phố Nam Định cấp căn cước công dân, tích hợp cấp tài khoản định danh điện tử cho học sinh các trường THPT trên địa bàn.

Đại tá Vũ Đức Trung, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, tài khoản định danh điện tử là tập hợp tên tài khoản và mật khẩu chứa đựng thông tin của công dân, được quản lý và xác thực bảo mật thông tin chính xác, duy nhất trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển. Người dân khi có nhu cầu đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ được kê khai đầy đủ các trường thông tin như số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử, thông tin nhân thân, thông tin sinh trắc, thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Nhờ vậy, khi công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có nhiều lợi ích như thực hiện được những dịch vụ công ngay tại nhà, không cần phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước; thực hiện giao dịch tài chính thanh toán tiền điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; cung cấp, chia sẻ thông tin với bên thứ ba thông qua quét mã QR Code; có thể thay thế căn cước công dân vật lý và một số loại giấy tờ khác. Nhờ đó, công dân tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Để triển khai cấp tài khoản định danh điện tử thuận lợi cho công dân theo chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, hình thức phù hợp với tình hình thực tế, phối hợp với các ban, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những tác dụng, hiệu quả của việc cấp định danh điện tử để người dân nâng cao nhận thức hiểu biết và tự giác đến đăng ký thực hiện. Lực lượng Công an cũng chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia đăng ký tài khoản định danh điện tử được dễ dàng, thuận tiện. Giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các xã, phường, thị trấn tập trung nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ, triển khai việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đảm bảo đúng với kế hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm các thủ tục cho công dân, giảm thời gian đi lại, từ đó chuẩn hoá, số hoá, đóng góp vào quá trình từng bước xây dựng Chính phủ điện tử. Với nhiều nỗ lực phối hợp thực hiện của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các cấp, từ đầu tháng 3 đến nay, toàn tỉnh đã cấp được gần 6.000 tài khoản định danh điện tử cho công dân. 

Từ sự chỉ đạo sát sao của Công an tỉnh, hoạt động cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đang được Công an các địa phương nỗ lực thực hiện. Công an huyện Ý Yên đã cấp được 736 tài khoản định danh, phần lớn cho các doanh nhân, chủ doanh nghiệp thuộc các làng nghề gỗ mỹ nghệ La Xuyên, thuộc xã Yên Ninh; may mặc Vĩnh Trị, thuộc xã Yên Trị; đúc gang Tống Xá, đúc đồng Vạn Điểm thuộc thị trấn Lâm. Công an huyện Vụ Bản đã cấp 351 tài khoản định danh, chủ yếu cho những đối tượng tham gia sản xuất, kinh doanh, chủ doanh nghiệp xây dựng thuộc thị trấn Gôi, các xã: Liên Minh, Trung Thành, Cộng Hòa do thường xuyên hoạt động ở các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, có nhu cầu giao dịch nhiều. Đối với địa bàn thành phố Nam Định, nơi có mật độ dân cư cao nên hoạt động cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân được thực hiện khá nền nếp, chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Đại úy Lê Duy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Nam Định) cho biết, thực hiện Kế hoạch số 23 của UBND tỉnh về triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố, các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân hiểu sâu sắc hơn về tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đồng thời thành lập các tổ công tác tại thành phố và 25 phường, xã nhằm nhanh chóng cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Qua đó, nhiều người dân đã đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND thành phố, UBND các phường, xã, trụ sở Công an các cấp trên địa bàn để đăng ký và được cấp tài khoản định danh điện tử. Bên cạnh đó, Công an thành phố đang phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai cấp căn cước công dân kèm định danh điện tử; ưu tiên cho số công dân sinh năm 2004 đến độ tuổi đăng ký thi tốt nghiệp THPT và số công dân sinh năm 2007 chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Kết quả, toàn thành phố Nam Định hiện có 218.344 công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, trong đó 184.287 trường hợp đã được cấp căn cước công dân, đạt tỷ lệ 84,28%; có gần 1.500 trường hợp đã được tích hợp cấp tài khoản định danh điện tử.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, những lợi ích rõ rệt của việc sử dụng tài khoản định danh điện tử; chỉ đạo Công an các địa phương tạo điều kiện thuận lợi hơn để công dân đến đăng ký. Qua đó góp phần xây dựng nền hành chính số văn minh, hiện đại, thuận tiện; đồng thời phục vụ hiệu quả quá trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com