Khởi sắc nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở Nam Trực

08:03, 30/03/2022

Về Nam Trực những ngày cuối tháng 3, chúng tôi được hòa vào niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Trực nhân kỷ niệm 25 năm ngày tái lập huyện. Ấn tượng đầu tiên khi đến các xóm, thôn là diện mạo, vóc dáng của các làng quê nông thôn mới (NTM) ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Đây chính là thành quả kết tinh từ sự đồng thuận giữa “Ý Đảng, lòng dân”, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Nông thôn mới xã Nam Lợi.
Nông thôn mới xã Nam Lợi.

I. Sức mạnh đồng thuận của “Ý Đảng, lòng dân”

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, trong những năm qua, huyện Nam Trực tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao năm 2024. BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 16-8-2021 về thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo; UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 16-8-2021 về thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025 với những bước đi cụ thể, từ đó định hướng cho cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đồng chí Lưu Quang Tuyển, Chủ tịch UBND huyện Nam Trực cho biết: “Để sớm thực hiện mục tiêu đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn NTM để đảm bảo NTM luôn bền vững và phát triển; gắn kết quả xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị đồng thời huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng với lộ trình hợp lý, bước đi vững chắc, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận và vai trò “làm chủ” của người dân”. Huyện đã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu” trong đó chú trọng nâng cao vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng. Xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể để triển khai phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Theo đó, huyện đã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị và kết nối liên vùng. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân theo hướng bền vững. Tiếp tục thực hiện Đề án cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng, chú trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, theo chuỗi liên kết gắn với phát triển công nghiệp chế biến. Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan nông thôn; các xã, thị trấn đã rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện tốt quy chế bảo vệ môi trường, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn”, nhân rộng các mô hình thôn, xóm xanh - sạch - đẹp, khu dân cư văn hóa NTM kiểu mẫu… 

Bên cạnh đó, để các chủ trương, chính sách được triển khai thực hiện có hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở luôn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương... giúp cấp ủy nắm được tình hình; những kiến nghị, đề xuất của chính quyền cơ sở và người dân, từ đó tìm ra những giải pháp cụ thể, kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Đồng thời, qua kiểm tra, giám sát đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

II. Nhịp sống NTM nâng cao, kiểu mẫu

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền huyện Nam Trực đã quyết liệt và sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như vận động, tổ chức cho nhân dân thực hiện chủ trương lớn và quan trọng này, từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc một cách tích cực, hiệu quả. Huyện đã huy động được nguồn lực khoảng 1.500 tỷ đồng thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng; nhân dân tích cực đóng góp tiền của, ngày công để nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí. Đồng chí Phạm Quang Khải, Chủ tịch UBND xã Nam Dương cho biết: Việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đã tiếp tục đem đến một “luồng gió mới”, phát huy trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền và bà con nhân dân nhằm tạo sức bật cho sự phát triển của các vùng quê. Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng uỷ, UBND xã đã nhất quán quan điểm xuyên suốt là giữ gìn được bản sắc truyền thống của địa phương, người dân được phát huy quyền làm chủ với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; nhân dân tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến và kiểm tra giám sát các công trình… do vậy đã huy động được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đó cũng chính là thước đo hiệu quả xây dựng NTM kiểu mẫu”.

Với những bước đi chắc chắn, những cách làm hiệu quả, thiết thực, chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu của huyện Nam Trực đã và đang đi vào “quỹ đạo”, làm thay đổi toàn diện diện mạo nông thôn. Đến nay, toàn huyện có 19/20 xã đạt tiêu chuẩn xã NTM nâng cao (trong đó 11 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 8 xã đang đề nghị công nhận) đưa Nam Trực trở thành huyện trong tốp đầu của tỉnh về số xã đạt chuẩn NTM nâng cao… Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được nâng cấp, hoàn thiện theo chuẩn NTM nâng cao gắn với quá trình đô thị hóa nông thôn. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất hàng hoá kết hợp với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo; môi trường sinh thái được bảo vệ. Bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và ngày càng phát huy. An ninh chính trị được giữ vững; trật tự xã hội được đảm bảo. Hệ thống tổ chức chính trị ngày càng vững mạnh, dân chủ ở cơ sở được phát huy. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

 Một nhịp sống mới, một vùng NTM đã và đang ngày càng khởi sắc từ thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở Nam Trực. Từ những kết quả đã đạt được, huyện phấn đấu đến năm 2023 có 100% xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao; phấn đấu năm 2024, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; năm 2025, toàn huyện có 25% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để thực hiện mục tiêu đề ra, huyện tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU về thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo; huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu”./.

Bài và ảnh: Thu Thủy

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com