Trường THCS Đào Sư Tích chú trọng đổi mới phương pháp dạy học

08:01, 25/01/2022

Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) là đơn vị có truyền thống dạy tốt - học tốt, nhiều năm liền đứng đầu khối các trường THCS của huyện, của tỉnh, có vai trò vừa giữ vững chất lượng đại trà, vừa đảm bảo tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi cho huyện. Hiện tại trường đang trong lộ trình xây dựng trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh. 

Học sinh Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) đọc sách tại thư viện trường.
Học sinh Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh) đọc sách tại thư viện trường.

Trường có 16 lớp với tổng số 558 học sinh được tuyển chọn từ các trường trong toàn huyện và 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 85,7% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện, nhà trường từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện trường đã được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn” với quy mô khang trang, môi trường cảnh quan thân thiện gồm 2 dãy nhà cao tầng với 19 phòng học, 5 phòng bộ môn đạt chuẩn, các phòng chức năng phục vụ tốt giảng dạy và học tập. Để đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; chỉ đạo các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức dự giờ để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và quan tâm xây dựng nền nếp, kỷ cương học đường, coi trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo đặc trưng của từng môn học. Để có được chất lượng giáo dục đồng đều, toàn diện, nhà trường chú trọng dạy phương pháp học tập cho học sinh, kết hợp học lý thuyết với thực hành, coi trọng dạy học phân hoá để tạo hứng thú, tạo cơ hội để học sinh giỏi tự học, tự nghiên cứu và các học sinh kém hơn có động lực vươn lên. Nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn, cũng là mục tiêu trọng tâm của phong trào thi đua được nhà trường chú trọng trong suốt các năm học, nhà trường xây dựng, tuyển chọn được đội ngũ có năng lực chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề. Đồng thời, tập trung đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, tích cực chỉ đạo viết và đúc rút sáng kiến kinh nghiệm, tăng cường giao lưu, tổ chức và tham gia các hội thảo, hội thi; tích cực tạo điều kiện cho giáo viên bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ, sử dụng CNTT, thiết bị dạy học nhằm đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng. Đến nay trường có 39 giáo viên có trình độ đại học, 100% giáo viên được xếp loại xuất sắc, khá theo chuẩn nghề nghiệp. Nhiều thầy cô giáo tham gia vào đội ngũ giáo viên cốt cán của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT huyện. Đặc biệt, trường xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn về bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi, cốt cán, tập trung chỉ đạo tích cực công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi trong nhà trường; phát huy vai trò chủ đạo của giáo viên trong công tác giảng dạy đại trà, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và các thầy, cô cốt cán các bộ môn, đặc biệt là giáo viên giỏi ở các bộ môn: Toán học, Vật lý, Hóa học... Trên cơ sở đó, đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Từ hoạt động chuyên môn đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, say mê nghiên cứu, sáng tạo, tâm huyết với nghề, tích cực tìm tòi, cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học, tiêu biểu như các cô giáo: Đỗ Hồng Nhung, Phạm Thị Thanh Thúy, Nguyễn Thanh Hương, Nguyễn Thị Nhàn, Vũ Kim Anh...

Với nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có, nhà trường đã chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là chất lượng đào tạo mũi nhọn - cũng là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường và là mục tiêu trọng tâm của phong trào thi đua “Hai tốt” được nhà trường chú trọng trong nhiều năm học qua. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên cách chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp học, nghiên cứu theo tinh thần “dạy cách học” nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, phẩm chất và năng lực của học sinh. Đồng thời, nhà trường luôn kiên định với mục tiêu giáo dục toàn diện, bồi dưỡng học sinh giỏi trên nền kiến thức cơ bản vững chắc; chú trọng các mục tiêu về chuyên môn và đề ra các mục tiêu cụ thể. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy của thầy, phương pháp học tập của trò. Xây dựng chuẩn của một giờ dạy, trong đó đánh giá cao việc tạo hứng thú và phát triển tư duy học sinh. Dạy kiến thức để hình thành phương pháp và rèn luyện tư duy, trên cơ sở đó, học sinh tự vận động để tiếp nhận kiến thức mới. Khuyến khích giáo viên, học sinh đa dạng hóa các hình thức dạy và học như: chuyển giao chuyên đề, tập dượt nghiên cứu, học từ xa, học qua giao lưu. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường dạy và học ngoại ngữ, tin học giúp học sinh có thêm công cụ để tự tìm tòi tài liệu học tập. Nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia nhiều kỳ thi, hội thi học sinh giỏi các cấp (huyện, tỉnh, quốc gia). Qua các kỳ thi, hội thi, học sinh của trường luôn khẳng định năng lực vượt trội về tỷ lệ học sinh đoạt giải và chất lượng giải với tỷ lệ học sinh đoạt giải chiếm từ 50,3% đến 74% trên tổng số học sinh của trường dự thi học sinh giỏi tỉnh. Nhà trường còn xây dựng được chương trình dạy học liên thông với Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong khá phù hợp và hiệu quả ở các bộ môn. 

Với những nỗ lực đó, chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được cải thiện rõ rệt. Liên tục 6 năm học gần đây, bình quân học sinh xếp loại học lực khá, giỏi của trường đạt 99,56%; trong đó học lực giỏi là 76,88%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường liên tục đoạt giải Nhất, Nhì toàn đoàn tỷ lệ học sinh trong đoàn đoạt giải chiếm từ 50,3% đến 74%. Kết quả tốt nghiệp THCS của trường đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ đỗ vào lớp 10 THPT đạt 100%, trong đó đỗ vào trường THPT chuyên đạt tỷ lệ 20,84%, là một trong những đơn vị có tỷ lệ học sinh thi đỗ trường THPT chuyên đứng đầu tỉnh. Tại cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học, dự án “Bếp điện mi ni 2 chiều” của Trường THCS Đào Sư Tích đã đoạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Tư cấp quốc gia… Cuộc thi KHKT và ngày hội STEM, sản phẩm thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của nhà trường đạt giải Nhất cấp tỉnh. Trường nhiều năm liên tục trong tốp dẫn đầu phong trào thi đua của ngành GD và ĐT tỉnh, được các cấp khen thưởng. 

Thời gian tới, Trường THCS Đào Sư Tích tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo để học sinh không chỉ giỏi về văn hóa mà còn có đạo đức tốt, kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử văn hóa. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện; trong đó, đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản, nâng cao chất lượng giáo dục “đức, trí, thể, mỹ” cho học sinh./. 

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com