Chủ động phương án đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

03:01, 28/01/2022

Hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong một tuần qua (từ ngày 20 đến 26-1), toàn tỉnh đã ghi nhận 2.082 ca mắc COVID-19, trung bình trên 297 ca/ngày. Nhận định trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, dịch bệnh có khả năng sẽ diễn biến phức tạp hơn, số ca mắc có thể sẽ tăng cao hơn, ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo công tác y tế và các giải pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 nhằm bảo đảm cho người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần an toàn.

Xét nghiệm huyết học ại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc.
Xét nghiệm huyết học tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc.

Đồng chí Khương Thành Vinh, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo công tác y tế và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán, ngày 18-1-2022, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 105/SYT-NVY, chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp; tuyệt đối không chủ quan lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ đạo xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch đảm bảo công tác y tế. Ngành Y tế tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên Đài phát thanh các huyện, thành phố và loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn nâng cao ý thức người dân tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng, đặc biệt là việc thực hiện yêu cầu 5K, khai báo y tế, tiêm vắc-xin khi đến lịch. Tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tổ chức lễ cưới, lễ tang quy mô nhỏ gọn. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân từ các tỉnh, thành phố khác về tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán thì thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cùng với công tác tuyên truyền, Sở Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trước biến chủng mới (Omicron) của vi-rút SARS-CoV-2. Bảo đảm người dân khi phát hiện nhiễm bệnh sẽ được tiếp cận ngay với dịch vụ y tế, được sử dụng thuốc khi đủ điều kiện. Các cơ sở y tế khám chữa bệnh tiến hành rà soát, hoàn thiện phương án đảm bảo công tác thu dung, điều trị để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh thông thường và điều trị, hồi sức tích cực COVID-19. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện; kịp thời cập nhật các hướng dẫn, phác đồ điều trị theo quy định của Bộ Y tế. Sẵn sàng ứng phó với kịch bản biến chủng mới Omicron làm gia tăng các trường hợp phải nhập viện. Trung tâm Y tế, Phòng Y tế các huyện, thành phố tham mưu với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện, thành phố triển khai quản lý, điều trị tại nhà các trường hợp F0 nhẹ hoặc không triệu chứng theo kế hoạch của UBND tỉnh số 152/KH-UBND ngày 24-12-2021. Các huyện, thành phố thành lập các trạm oxy y tế lưu động theo khu vực để kịp thời hỗ trợ các trường hợp F0 điều trị tại nhà. Các xã, phường, thị trấn thành lập tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà hỗ trợ trạm y tế lưu động thường xuyên theo dõi sức khỏe, phát thuốc điều trị, xử lý các tình huống liên quan đến sức khỏe F0.

Nhằm tăng cường đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Sở Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch COVID19 tại các cơ sở y tế về công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19; Công tác quản lý, điều trị bệnh nhân COVID-19; Công tác cách ly y tế, xét nghiệm... Đối với công tác khám bệnh, chữa bệnh, các đơn vị y tế đảm bảo thường trực 24/24 giờ; đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, sinh đẻ trong ngày Tết; Các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm điều kiện thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết trong hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa, hỗ trợ theo dõi và quản lý người bệnh tại cộng đồng, điều phối chuyển tuyến. Cùng với phòng chống dịch COVID-19, các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân khác. Xây dựng phương án dự trữ máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị, cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị. Tiếp tục xây dựng bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19; bảo đảm chế độ, chính sách động viên cán bộ y tế. Toàn tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người dân hãy chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh và tuân thủ yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đó là: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế và không tập trung đông người; tiêm vắc-xin phòng COVID-19 khi đến lịch tiêm. Ngành Y tế tập trung triển khai kế hoạch, phương án đảm bảo công tác y tế, kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả 2 lĩnh vực y tế dự phòng và công tác khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khoẻ và vui xuân, đón Tết an toàn./.

Bài và ảnh: Minh Tân

                      


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com