Nghị lực vượt khó của một người khiếm thị

04:09, 24/09/2021

Dù khiếm khuyết về đôi mắt nhưng ông Ngô Nguyên Quang ở thôn Bình Điền, xã Yên Lợi (Ý Yên) đã vượt qua mặc cảm, mạnh dạn trong kinh doanh, phát triển kinh tế, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Cửa hàng tạp hóa của gia đình ông Ngô Nguyên Quang, thôn Bình Điền, xã Yên Lợi (Ý Yên).
Cửa hàng tạp hóa của gia đình ông Ngô Nguyên Quang, thôn Bình Điền, xã Yên Lợi (Ý Yên).

Ông Quang tâm sự, khi đến độ tuổi đi học, dù bố mẹ đều khuyết tật nhưng vẫn cố gắng tạo điều kiện để ông được đến trường cùng với bạn bè trang lứa. Không được bao lâu thì mắt ông bỗng nhiên mờ dần, gây khó khăn cho việc học tập. Mặc dù đã được các thầy, cô giáo, nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho ngồi bàn đầu nhưng do mắt quá yếu nên ông vẫn không thể nhìn thấy gì ở trên bảng nên không thể tiếp tục đến trường. Đang trong độ tuổi ăn, tuổi học mà không thể nhìn thấy ánh sáng nữa nên lúc đó ông rất buồn. Được sự giúp đỡ, động viên của chính quyền địa phương, họ hàng, làng xóm, ông đã dần bình tĩnh trở lại. Hai anh em ông Quang đã tự trồng rau màu, trồng lúa, nuôi lợn, gà... kiếm tiền chăm lo cho bố mẹ, trang trải cuộc sống. Sau khi xây dựng gia đình, ông Quang nghĩ đến việc buôn phân, đạm cho người dân trồng lúa, trồng rau màu... Năm 1996, vợ chồng ông Quang đi vay người thân một số tiền để mua xe thồ, mua phân, đạm về bán cho người dân trên địa bàn xã. Ai có nhu cầu mua, vợ chồng ông dùng xe thồ vận chuyển đến tận nhà. Năm 1997, Hội Người mù huyện Ý Yên tạo điều kiện cho ông Quang vay vốn từ Quỹ quốc gia để phát triển kinh doanh. Từ việc buôn bán nhỏ lẻ phân, đạm, ông Quang đã tận dụng nguồn vốn được vay để lấy nhiều hàng hơn. Ngoài ra ông còn thu mua thóc, gạo của người dân trong xã đem đi bán. Năm 2001, sau khi tích lũy thêm được chút vốn, cuộc sống đã bớt khó khăn phần nào, ông Quang lại thuê đất của người dân trong xã để mở hàng tạp hóa. Cần cù, chịu khó, năm 2007, vợ chồng ông đã dành dụm được tiền để mua đất. Đến năm 2013, gia đình ông đã xây được ngôi nhà khang trang, rộng rãi để ở. Hiện nay, trung bình mỗi năm, gia đình ông Quang bán được khoảng 130 tấn thóc. Tổng thu nhập từ buôn thóc, phân, đạm và bán hàng tạp hóa là trên 200 triệu đồng/năm. Ông tâm sự: “Có được thành quả như hôm nay vợ chồng tôi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, Hội Người mù huyện Ý Yên trong việc tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế cải thiện cuộc sống”. Kinh tế ổn định, ông Quang hăng hái tham gia các phong trào, các hoạt động của địa phương. Ông Quang hiện là Chủ tịch Hội Người mù xã Yên Lợi. Ông cũng là người truyền động lực cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người khiếm thị vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Mất đi đôi mắt sáng, cuộc sống của những người khiếm thị thực sự khó khăn nhưng với ý chí, nghị lực của bản thân ông Ngô Nguyên Quang đã trở thành tấm gương sáng cho người khiếm thị nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, tự lập bằng sức lao động của chính mình, hòa nhập với cộng đồng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com