Hội Nông dân Nam Hồng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

08:09, 16/09/2021

Hội Nông dân xã Nam Hồng (Nam Trực) có 21 chi hội với 2.130 hội viên. Những năm qua, cùng với việc phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hội viên thâm canh, tăng vụ, góp phần nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác.

Gia đình chị Đỗ Thị Hương, xóm Hồng Đoàn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện với mô hình trồng hoa lan.
Gia đình chị Đỗ Thị Hương, xóm Hồng Đoàn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện với mô hình trồng hoa lan.

Cán bộ Hội Nông dân xã thường xuyên bám sát cơ sở, khảo sát tình hình đời sống, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tìm hướng đi mới trong chăn nuôi và trồng trọt, nâng cao thu nhập. Mô hình cánh đồng mẫu lớn của gia đình ông Trần Văn Hà, ở xóm Nam Việt mang lại hiệu quả kinh tế cao, hiện đang được nhiều người dân địa phương học tập. Trước thực trạng một số hộ dân địa phương không còn mặn mà với đồng ruộng, nhiều diện tích ruộng bị bỏ hoang ông Hà đã đề xuất với xã cho gia đình mượn ruộng của các hộ không trồng cấy để sản xuất quy mô lớn. Năm 2018, ông đã vận động được các hộ dân cho mượn đất ở các khu Bảy Vòi, Trung Thịnh và Nam Việt và tiến hành cấy trên diện tích 70 mẫu. Hội Nông dân xã đã đứng ra tín chấp cho ông vay vốn ngân hàng, mua sắm máy cày, máy bừa để cải tạo lại cánh đồng và hệ thống tiêu thoát nước. Số ruộng của nhiều hộ nên dàn trải, manh mún, cốt đất không đều, khu thấp trũng, chỗ lại cao, nhiều bờ thửa, nhiều chỗ cỏ dại mọc quá đầu người..., ông phải mất nhiều công sức để quy gọn vùng, cải tạo đồng đều cốt đất, san phẳng mặt ruộng, củng cố bờ vùng, khai thông dòng chảy để tưới, tiêu nước hợp lý. Ông liên kết với Công ty cổ phần Giống Thái Bình để hợp đồng mua giống và thu mua với giá bán theo thỏa thuận. Với giống lúa ST225, ST25, dù phát triển tốt nhưng thời gian đầu, do tập trung đầu tư và chưa có nhiều kinh nghiệm trong xử lý chuột phá hoại nên gia đình ông cũng bị một phần thua lỗ. Đến năm 2020, ông đảm bảo gieo cấy trong khung thời vụ và chăm sóc đồng đều, đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất lúa luôn ổn định, đạt 2,3 tạ/sào và bắt đầu cho lãi. Vụ chiêm 2021 vừa qua, năng suất lúa trên 70 mẫu đạt 110 tấn, cho doanh thu trên 700 triệu đồng. Với nỗ lực trong việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn, gia đình ông Hà đã góp phần thay đổi tập quán canh tác cũ, hồi sinh những vùng đất bỏ hoang, đem lại thu nhập ổn định ngay trên đồng đất quê hương.

Ông Đỗ Ngọc Khu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Hồng cho biết: Giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và phong trào nông dân tại địa phương. Trong đó, Hội đã linh hoạt, sáng tạo triển khai thực hiện các chương trình, tuyên truyền, vận động và định hướng cho hội viên các loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất, chăn nuôi; tích cực vận động hội viên phát huy lợi thế, điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa cây con giống có giá trị vào nuôi, trồng; chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế hộ cho thu nhập cao. Đến nay, toàn xã đã có 855 hộ đăng ký danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, trong đó có 700 hộ được công nhận. Để hội viên có nguồn vốn phát triển kinh tế, Hội Nông dân đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân tiếp cận với các nguồn vốn vay qua nhận ủy thác từ các Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội, dư nợ đến hết 6 tháng năm 2021 đạt trên 12,7 tỷ đồng, cho 342 hội viên vay. Số dư tiền tiết kiệm đạt trên 723 triệu đồng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có số dư nợ trên 70 tỷ đồng cho 297 hộ vay. Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 38,5 triệu đồng, cho 2 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Từ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 0,62%. 

Cùng với tích cực phát triển kinh tế, hội viên nông dân xã Nam Hồng còn tích cực hưởng ứng phong trào nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Cuối năm 2019, xã Nam Hồng đã về đích nông thôn mới nâng cao. Hội viên, nông dân tiếp tục tham gia vào xây dựng khu dân cư văn hóa nông thôn mới, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông, thủy lợi cơ bản hoàn thiện; hệ thống đường liên thôn, liên xã được mở rộng, vệ sinh môi trường đảm bảo. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com